Aa

Vụ chủ đầu tư thay nhau khảo sát địa chất: Thông báo đột ngột, người dân hoảng loạn

Thứ Năm, 22/09/2016 - 08:07

Người dân tổ 8, khu dân cư số 7, phường Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội hoàn toàn "ngơ ngác" trước những thông báo và quyết định “trên trời rơi xuống” của chính quyền về việc thu hồi đất.

Ngày 17/9, Reatimes có đăng tải bài viết “Chủ đầu tư thay nhau khảo sát, dân thấp thỏm nỗi lo mất nhà” đề cập đến việc các chủ đầu tư thay nhau về khoan thăm dò, khảo sát chuẩn bị cho việc xây dựng dự án khiến cho cuộc sống người dân khu dân cư số 7, tổ 8 Phương Liệt (Thanh Xuân, Hà Nội) bị đảo lộn. Trong bài viết này, PV tiếp tục truyền tải thêm những bức xúc, băn khoăn của người dân xung quanh sự việc trên.

Bốn mũi khoan ngót 500 triệu đồng?

Bà Châu, một người dân sống lâu năm tại khu dân cư số 7, tổ 8, Phương Liệt cho biết:

Bà Châu, một người dân sống lâu năm tại khu dân cư số 7, tổ 8, Phương Liệt cho biết: "Đây là 1 trong 3 mũi khoan mà chủ đầu tư đã tiến hành thăm dò vào ngày 11/8, trước khi họ khoan thì nền gạch bằng phẳng, hiện tại là 1 đống đổ nát như thế này".

Trong đơn phản ánh gửi đến Reatimes, các hộ dân sinh sống tại tổ 8 cho biết: Ngày 5/8/2016, nhiều hộ dân trông thấy thông báo số 363/TB-UBND của UBND phường Phương Liệt dán ở đầu ngõ 178 đường Giải Phóng, về việc khảo sát chuẩn bị cho dự án xây dựng trường mầm non tại tổ số 8, khu dân cư số 7. Chủ dự án lần này là UBND quận Thanh Xuân với kinh phí xây dựng lên đến 100 tỷ đồng (theo đề xuất của Ban quản lý (BQL) dự án quận Thanh Xuân).

Sáng ngày 11/8/2016, phường Phương Liệt và BQL dự án quận Thanh Xuân, đơn vị tư vấn khảo sát triển khai công tác khoan khảo sát để triển khai dự án xây mới trường mầm mon. Đơn vị tư vấn khảo sát khoan 4 mũi khoan khảo sát địa chất với kinh phí… 499.730.000 đồng (ngót 5 trăm triệu đồng).

"Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược"?

Theo tìm hiểu của PV, trước khi được UBND quận Thanh Xuân ra Quyết định số 2005/QĐ-UBND ngày 28/6/2016 cho phép thực hiện chuẩn bị đầu tư Dự án xây mới trường mầm non tại phường Phương Liệt, khu đất ao cá giống thuộc tổ 8 từng được UBND TP. Hà Nội giao cho đơn vị khác thực hiện xây dựng trường Tiểu học Dân lập Phương Nam theo Quyết định số 4351/QĐ-UBND ngày 28/8/2000. Tuy nhiên, do chủ dự án chưa hoàn thành thủ tục nên đã có đơn xin dừng dự án. Do đó, ngày 22/5/2013, UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định số 3244/QĐ-UBND về việc bãi bỏ Quyết định số 4351/ĐQ-UBND ngày 28/8/2000, giao diện tích 2.758m2 tại phường Phương Liệt cho Trung tâm phát triển quỹ đất quận Thanh Xuân.

Theo ghi nhận của PV, lúc 1030', có 2 người đến khảo sát và đo vị trí đã thăm dò, khi PV hỏi thì họ chỉ nói là làm theo sự chỉ đạo quận.

Theo ghi nhận của PV, vào lúc 10h30' ngày 19/9, có 2 người đến khảo sát và đo vị trí đã khoan thăm dò tại khu đất ao cá giống, khi PV hỏi, họ chỉ nói là làm theo sự chỉ đạo của quận.

Đáng chú ý là quan điểm của UBND TP. Hà Nội lại trái ngược với quyết định của quận Thanh Xuân về việc cho phép xây trường mầm non trên khu đất ao cá giống. Điều này được thể hiện rõ qua phản hồi của UBND TP. Hà Nội trước đề nghị của người dân về việc đầu tư xây dựng thêm các trường mầm non và tiểu học công lập trên địa bàn quận Thanh Xuân đăng tải trên mục “Dân hỏi – UBND thành phố trả lời” - Cổng Thông tin điện tử của UBND TP. Hà Nội ngày 30/6/2016.

Theo đó, người dân “Đề nghị Thành phố quan tâm đầu tư xây dựng thêm các trường mầm non và tiểu học công lập trên địa bàn quận Thanh Xuân (UBND quận Thanh Xuân đã có Báo cáo số 38/BC-UBND ngày 15/4/2013 về quy hoạch và đầu tư mạng lưới hạ tầng xã hội và Báo cáo số 52/BC-UBND ngày 6/5/2013 về dự thảo quy hoạch và đầu tư trường công lập có nhu cầu bức thiết trên địa bàn quận Thanh Xuân gửi UBND TP. Hà Nội và các sở ngành xin chủ trương đầu tư xây dựng 10 trường công lập)”.

Phản hồi đề nghị này, UBND TP. Hà Nội cho rằng: “Xây dựng 01 trường mầm non tại khu đất ao cá giống, phường Phương Liệt với diện tích khoảng 3000m2: Theo quy hoạch chi tiết quận Thanh Xuân tỷ lệ 1/2000 và quy hoạch mạng lưới trường học, khu đất trên được xác định chức năng đất trường THCS. Nếu đề xuất xây dựng trường mầm non tại đây thì đơn vị ở ô quy hoạch số 20 sẽ thiếu trường cấp THCS là không phù hợp quy chuẩn xây dựng Việt Nam. Theo quy hoạch chi tiết quận Thanh Xuân, trường mầm non được quy hoạch tại khu đất Công ty Cơ điện Trần Phú hiện đang sử dụng”.

Bà Châu cho biết thêm:

Vị trí một mũi khoan khác đã được đánh dấu.

Dự án xây mới trường mầm non tại phường Phương Liệt dự kiến được đầu tư xây dựng với quy mô 4 tầng, diện tích xây dựng khoảng 1.196m2, diện tích sàn xây dựng khoảng 4.784m2; chủ đầu tư là UBND quận Thanh Xuân, kinh phí thực hiện khoảng gần 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, việc dự án chỉ có diện tích xây dựng hơn 1.000m2, xây cao 4 tầng trên toàn bộ diện tích là không hợp lý vì như vậy sẽ không có sân và khu vui chơi ngoài trời, không phù hợp với công năng của trường mầm non.

Các hộ dân tại đây cho rằng, nếu xây dựng theo kiểu công trình nhà hộp cao tầng như vậy thì chẳng khác nào nhốt trẻ trong phòng kín. Trường mầm non được xây quá cao cũng không thuận tiện cho trẻ nhỏ đi lại, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Hơn nữa, qua thống kê của người dân, tại gần hồ Phương Liệt đã có hơn 9 trường mần non vừa công lập, tập thể và tư thục, trong đó nhiều trường mầm non hiện có rất ít học sinh. Việc xây thêm trường mầm non với kinh phí gần 100 tỷ đồng vô tình làm lãng phí ngân sách của nhà nước. Các hộ dân phường Phương Liệt cũng đặt nghi vấn liệu có hay không việc quận Thanh Xuân cố tình phớt lờ chủ trương của UBND TP. Hà Nội?

"Ngã ngửa" khi suýt bị thu hồi đất

Một điều kỳ lạ nữa xảy ra trong câu chuyện khảo sát thăm dò dự án tại tổ 8, khu dân cư số 7, phường Phương Liệt đó là việc người dân hoàn toàn "ngơ ngác" trước những thông báo và quyết định “trên trời rơi xuống” của chính quyền về việc thu hồi đất.

Khu đất ao cá giống là nơi sinh sống của hàng chục hộ dân do HTX nông nghiệp thủy sản dịch vụ Phương Liệt giao cho các thành viên khai hoang, cải tạo, làm nhà và sản xuất từ những năm 1991 đến nay. Đang sống yên ổn, bỗng dưng năm 2000, HTX lại giao cho trường Tiểu học Dân lập Phương Nam- một đơn vị tư nhân làm chủ đầu tư khu đất trên để xây dựng trường tiểu học. Như đã thông tin, sau đó dự án này bị dừng triển khai, khu đất trên giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất quận Thanh Xuân thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chuẩn bị mặt bằng đề đầu tư xây dựng trường học công lập.

Đáng chú ý, những quyết định của chính quyền hoàn toàn “lặng lẽ” và người dân cũng không hề hay biết “vận mệnh” cuộc sống của họ suốt gần 13 năm (từ 1997 – 2013): không thông báo, không thương lượng, không lắng nghe nguyện vọng.

Mũi khoan thứ 4 được đánh dấu đánh dấu, nhưng trong quá trình thực hiện thăm dò, chịu sự kháng cự quyết liệt của chủ nhà nên đỏ không thực hiện được.

Mũi khoan thứ 4 đã được đánh dấu nhưng trong quá trình thực hiện thăm dò đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của chủ nhà nên không thực hiện được.

Cho đến ngày 3/9/2013, khi tổ công tác của quận Thanh Xuân và phường Phương Liệt đến từng hộ dân yêu cầu cho triển khai cắm mốc tại thực địa để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, người dân mới vỡ lẽ.

Chị Hải, một người dân cũng sống trong khu dân cư này chia sẻ:

Chị Hải, một người dân cũng sống trong khu dân cư này chia sẻ: "Từ ngày các chủ đầu tư thay nhau đến khảo sát thăm dò, người dân chúng tôi lúc nào cũng sống trong cảnh "ăn không ngon, ngủ không yên".

Người dân tại đây bức xúc: “Không có hộ dân nào nhận được thông báo về những quyết định nói trên và tại thời điểm đó, không ai biết phường cắm mốc chuẩn bị thu hồi đất là nhằm phục vụ dự án gì. Họ dự định thăm dò 4 chỗ nhưng chỉ tiến hành được 3 chỗ, vị trí còn lại bị dân phản đối nên không khoan được. Sau khi khoan xong, họ chỉ lấp lại một cách sơ sài khiến cho khu vực quanh đó ngổn ngang đất đá do vị trí khoan là nền bê tông”.

Reatimes sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ việc./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top