Aa

Vụ chủ đầu tư Twin Towers đường Láng bị “tố” chiếm dụng vốn: Đề nghị Thanh tra TP. Hà Nội vào cuộc

Thứ Năm, 16/02/2017 - 05:50

Theo phân tích của các luật sư, trong trường hợp người dân có nhiều đơn từ phản ánh về những “khuất tất” trong việc sử dụng tiền của khách hàng đầu tư vào dự án thì Thanh tra Nhà nước thuộc Uỷ ban Nhân dân thành phố phải vào cuộc để xem xét nguyên nhân tại sao dự án không được triển khai?

Như Reatimes đã liên tục đưa tin, thời gian qua, một số khách hàng là người nhà của cán bộ Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC) đặt tiền mua nhà tại dự án Twin Towers đường Láng (Hà Nội) đã có đơn tố cáo chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tân Phú Long ôm hàng tỷ đồng tiền góp vốn, khi họ đóng tiền mua căn hộ dự án này.

Theo đơn của một số khách hàng, năm 2011, MIC rao bán căn hộ dự án tại số 1152-1154 đường Láng. Thời điểm đó, các cán bộ, người nhà cán bộ quản lý của MIC được khuyến khích đăng ký trước để kêu gọi thêm cán bộ khác tham gia vào dự án. Do tin tưởng MIC, từ tháng 7/2011, một số cán bộ đã nộp tiền mua nhà tại dự án, với mức tiền lên tới 60-70% giá thành căn hộ dự kiến mua.

Tuy nhiên, sau khi khách hàng đã đóng tiền được một năm, dự án không triển khai được gì. Điều này đã vi phạm cam kết với khách hàng. Tháng 8/2012, một số người đóng tiền đã ký đơn kiến nghị MIC trả lại tiền đã nộp vào để mua nhà dự án.

Trước yêu cầu của người dân, ngày 14/8/2012, HĐQT Công ty Cổ phần Tân Phú Long đã họp và quyết nghị đồng ý trả tiền cho những khách hàng đặt cọc mua nhà dự án, gồm cả gốc lẫn lãi.

Dự án Twin Towers tại địa chỉ 1152-1154 đường Láng đến thời điểm hiện nay vẫn chỉ là một bãi trông xe. Ảnh: Vạn Xuân

Dự án Twin Towers tại địa chỉ 1152-1154 đường Láng đến thời điểm hiện nay vẫn chỉ là một bãi trông xe. Ảnh: Vạn Xuân.

Sau đó, Công ty Cổ phần Tân Phú Long cũng đã có văn bản đề nghị MIC hỗ trợ nguồn kinh phí để trả nợ cho các khách hàng nộp tiền mua căn hộ nhưng không hiểu vì lý do gì, số tiền khách hàng đóng vào mua dự án đến nay vẫn chưa lấy lại được. Hiện số tiền chủ đầu tư dự án đang "ôm" của khách hàng có thể lên tới nhiều tỷ đồng. Trong khi đó, vì muốn lấy lại tiền góp vốn của mình, một số khách hàng đang có đơn từ khiếu nại gửi đi khắp nơi.

Mặc dù theo phê duyệt của Uỷ ban Nhân dân TP. Hà Nội, dự án sẽ được triển khai trong 3 năm kể từ khi được cấp phép. Tuy nhiên cho đến nay, khu vực xây dựng dự án vẫn là một bãi trông giữ xe. Trong khi đó, người dân thì đang có đơn tố cáo đòi lại tiền góp vốn.

Trước những điều không minh bạch trên của dự án, một số ý kiến cho rằng, cơ quan chức năng cần vào cuộc thanh, kiểm tra để làm rõ vấn đề này.

Luật sư Nguyễn Đăng Quang (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, Luật Đầu tư 2014 đã có quy định về việc thời hạn thực hiện dự án (Điều 43), và việc chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư (Điều 48).

Nếu sau 12 tháng mà nhà đầu tư không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện dự án theo tiến độ đăng ký với cơ quan đăng ký đầu tư và không thuộc trường hợp được giãn tiến độ thực hiện dự án theo quy định tại Điều 46 của luật này thì sẽ bị thu hồi.

“Trong trường hợp cụ thể này, người dân có nhiều đơn từ phản ánh về những khuất tất trong việc sử dụng tiền của khách hàng đầu tư thì Thanh tra Nhà nước thuộc UBND thành phố phải vào cuộc, xem xét nguyên nhân tại sao dự án không được triển khai? Nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì chuyển cơ quan điều tra xem xét, khởi tố vụ án. Nếu không có dấu hiệu hình sự thì khuyến cáo người dân bảo vệ quyền dân sự của mình theo quy định của pháp luật”, ông Quang nói.

Reatimes sẽ tiếp tục phản ánh về sự việc này./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top