Aa

Vụ chung cư 229 phố Vọng: Thu hồi quyết định gây tranh cãi

Thứ Tư, 15/03/2017 - 05:02

Đại diện Sở Tài Nguyên và môi trường Hà Nội khẳng định, phần đất tại 229 Phố Vọng vẫn là diện tích sử dụng chung giữa chủ đầu tư và người dân, chứ không chỉ thuộc về chủ đầu tư.

 Chung cư A1, A2 (229 phố Vọng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, HN). Ảnh: Trung Du.

Chung cư A1, A2 (229 phố Vọng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, HN). Ảnh: Trung Du.

Như Reatimes đã đưa tin, sau gần 10 năm đưa vào sử dụng, Ban quản trị (BQT) hai tòa nhà A1, A2 (229 phố Vọng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) mới được thành lập. Đáng tiếc, sau khi BQT thành lập chưa được bao lâu thì UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định 609/QĐ-UBND, thu hồi toàn bộ diện tích 3.489m2 đất sử dụng chung của cư dân.

Được biết, hai tòa nhà A1 và A2 được xây dựng trên lô đất 3.489m2 thuộc Dự án khu nhà ở hỗn hợp và trường học do Công ty Đầu tư xây lắp và Phát triển nhà làm chủ đầu tư. Năm 2008, hai tòa nhà này được đưa vào sử dụng, bán cho cư dân.

Sau khi Công ty Đầu tư xây lắp và Phát triển nhà (thuộc quản lý của Thành ủy Hà Nội) tiến hành cổ phần hóa vào năm 2012, hai tòa nhà với 204 hộ dân này được UBND TP. Hà Nội giao lại cho Công ty TNHH một thành viên Đầu tư thương mại du lịch Sao Mai tiếp quản, quản lý, vận hành.

Liên quan đến sự việc này, ngày 14/3/2017, ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã ký quyết định số 1707/QĐ-UBND về việc Thu hồi Quyết định số 609/QĐ-UBND ngày 08/02/2017.

Lý do thu hồi Quyết định 609/QĐ-UBND: "Do hiện nay phần tài sản trên đất tại chung cư 229 phố Vọng do Công ty TNHH một thành viên Đầu tư thương mại và du lịch Sao Mai được giao quản lý, sử dụng (theo Quyết định số 246-QĐ/VPTU ngày 27/12/2011 của Văn phòng Thành ủy) chưa được BQT cụm chung cư 229 phố Vọng thống nhất và có kiến nghị xác định rõ diện tích sử dụng chung, riêng phần tài sản trên đất trước khi giao đất cho Công ty TNHH một thành viên Đầu tư thương mại và du lịch Sao Mai".

Cũng trong Quyết định số 1707/QĐ-UBND, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội giao Công ty TNHH MTV Đầu tư thương mại và du lịch Sao Mai có trách nhiệm cung cấp hồ sơ liên quan đến Nhà chung cư A1, A2 cho Ban quản trị tòa nhà.

Công ty TNHH MTV Đầu tư thương mại và du lịch Sao Mai và Công ty CP Đầu tư xây lắp và phát triển nhà rà soát hồ sơ, phối hợp với Sở, Ngành liên quan và BQT tòa nhà để xác định diện tích sở hữu chung, riêng đối với công trình xây dựng trên diện tích đất sử dụng chung theo quy định của Luật Nhà ở, Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ.

Trước đó, trả lời báo chí, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, thực chất Quyết định 609/QĐ-UBND của thành phố về thu hồi đất không hề sai, không liên quan gì đến phần nhà và tài sản của khu chung cư này. Song, dư luận và người dân hiểu chưa đúng, đặc biệt hai bên giữa chủ đầu tư và BQT toà nhà, người dân chưa thống nhất diện tích sử dụng chung của tầng 1 nên dẫn đến việc gửi đơn kiếu kiện, gây nhiều tranh cãi.

Ông Nghĩa nhấn mạnh, cho dù có quyết định hay không có quyết định trên của thành phố cũng không hề tác động, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, sổ đỏ của người dân đã được cấp vẫn còn nguyên giá trị, không thay đổi.

Hiện tại, phần đất tại 229 Phố Vọng vẫn là diện tích sử dụng chung giữa chủ đầu tư và người dân, chứ không chỉ thuộc về chủ đầu tư.

Lý do thu hồi đất được đưa ra tại Quyết định 609 là sau khi Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đầu tư xây lắp và Phát triển nhà tiến hành cổ phần hóa vào năm 2011 thì Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đầu tư thương mại và du lịch Sao Mai được nhận điều chuyển tài sản từ Công ty này theo Quyết định số 246-QĐ/VPTU ngày 27/12/2011 của Văn phòng Thành ủy.

Từ đó, Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội mới có tờ trình đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội quyết định thu hồi 3.489m2 đất tại Dự án 229 Phố Vọng và giao Công ty Sao Mai quản lý, sử dụng đất thu hồi nêu trên (sử dụng chung) để tiếp tục sử dụng cùng với tài sản nhận điều chuyển để làm nhà trẻ và kinh doanh dịch vụ.

Câu chuyện liên quan đến việc thu hồi đất tại Quyết định 609 của thành phố bản chất là như vậy. Tuy nhiên, trước nhiều luồng thông tin khác nhau, nhất là những bức xúc của cư dân đang sinh sống tại khu chung cư này, với vai trò là cơ quan chức năng đứng giữa, để dư luận hiểu đúng sự việc, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã báo cáo thành phố thu hồi Quyết định 609/QĐ- UBND, khi nào các bên giải quyết xong các vấn đề tồn tại, Sở sẽ tiếp tục các phần việc liên quan.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Hữu Nghĩa, công việc trước mắt cần giải quyết liên quan đến khu chung cư 229 phố Vọng là chủ đầu tư và BQT tòa nhà, cùng với Sở Xây dựng phải thống nhất xong vấn đề tài sản, không liên quan đến phần đất và trong phần diện tích sử dụng chung đó, phải xác định rõ phần riêng. Nơi nào thuộc chủ đầu tư quản lý, nơi nào thuộc Ban quản trị quản lý… "Khi nào xử lý thấu đáo vấn đề đó, Sở sẽ trình thành phố về phần diện tích đất của dự án”, ông Nghĩa nói.

Xoay quanh quyết định gây nhiều tranh cãi này, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Chí Dũng đã có một số phản hồi.

Quyết định thu hồi và giao đất số 609QĐUBND do ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội ký ngày 8.2.2017.

Quyết định thu hồi và giao đất số 609QĐ-UBND do ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội ký ngày 8/2/2017.

Ông Nguyễn Chí Dũng cho rằng: “Đến thời điểm hiện tại, Sở vẫn chưa nhận được hồ sơ dự án 229 phố Vọng nên chưa thể xác định quyền sở hữu chung, riêng đối với diện tích sử dụng chung, do đó chưa có cơ sở để khẳng định rằng Công ty Sao Mai đang độc chiếm sử dụng, thu lợi từ những diện tích sử dụng chung này (tầng hầm, tầng trệt và đất hạ tầng của hai tòa nhà 17 tầng - PV).

Trên thực tế tầng hầm vẫn là nơi để xe của cư dân, còn trong trường hợp sau khi có hồ sơ dự án và xác định quyền sở hữu chung, riêng, nếu Công ty Sao Mai có những sai phạm trong vận hành, quản lý cũng như kinh doanh dịch vụ tại hai tòa nhà này thì họ sẽ phải hoàn trả lại số tiền đã hưởng lợi thời gian qua bù vào chi phí bảo trì, sửa chữa hạ tầng của dự án”.

Trước bức xúc của cư dân và câu hỏi của PV rằng: “Trong thời gian bao lâu thì Sở Xây dựng mới có thể xác định được cụ thể quyền sở hữu chung, riêng đối với toàn bộ diện tích sử dụng chung của hai tòa nhà?”, ông Nguyễn Chí Dũng nói: “Như cuộc họp ở phường Đồng Tâm mà tôi đã dự, chúng tôi khẳng định, nếu có đầy đủ hồ sơ gốc của dự án thì trong vòng từ 1 tuần cho đến 10 ngày, Sở Xây dựng sẽ xác định được quyền sở hữu chung, riêng này. Công ty Sao Mai thuộc quản lý của Thành ủy Hà Nội nên chúng tôi sẽ có các biện pháp đôn đốc để họ trình hồ sơ gốc dự án, bà con cư dân có thể yên tâm về việc này”.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top