Aa

Vụ chung cư CT3 Lê Đức Thọ: C’land có xâm phạm quyền sở hữu chung 2 tầng hầm?

Thứ Ba, 08/08/2017 - 19:30

Do để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự, trộm cắp thường xuyên, người lạ ra vào rải tờ rơi, tổ chức lớp đào tạo, công ty hoạt động trong nhà chung cư... nên cư dân chung cư CT3 Lê Đức Thọ đã bức xúc đòi thay đơn vị quản lý vận hành tòa nhà.

Sau khi có đơn thư gửi đến các cơ quan chức năng của TP. Hà Nội nhưng chưa được giải quyết, Ban quản trị chung cư CT3 Lê Đức Thọ vừa có đơn kiến nghị khẩn cấp gửi Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đề nghị vào cuộc giải quyết những bức xúc kéo dài cho cư dân do chủ đầu tư cố tình vi phạm quy định của pháp luật.

Đáng chú ý, trong đơn kiến nghị vừa được gửi tới người đứng đầu Thành ủy Hà Nội, Ban quản trị chung cư CT3 Lê Đức Thọ tiếp tục “tố cáo” chủ đầu tư là Công ty C’land đang xâm phạm quyền sở hữu chung đối với hai tầng hầm B1 và B2 của cư dân.

“Ngày 19/6/2017, chủ đầu tư có Văn bản số 148/CT-KD gửi cư dân nhà chung cư CT3 Lê Đức Thọ. Tại văn bản này, chủ đầu tư khẳng định, tầng hầm B1 và B2 là sở hữu riêng của chủ đầu tư. Điều này đã gây bức xúc và hoang mang cho cư dân, bởi lẽ căn cứ vào Điều 11, Hợp đồng mua bán căn hộ giữa chủ đầu tư và cư dân đã quy định rõ diện tích thuộc sở hữu chung và riêng, tuyệt đối không có điều khoản nào trong hợp đồng quy định hai tầng hầm thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư. Khoản 2, Điều 100 Luật Nhà ở năm 2014 cũng đã quy định phần còn lại ngoài diện tích sở hữu riêng là diện tích sở hữu chung của tòa nhà”, đơn kêu cứu nêu rõ.

Tầng hầm chung cư CT3 Lê Đức Thọ.

Tầng hầm chung cư CT3 Lê Đức Thọ.

Ngoài nội dung trên, đại diện Ban quản trị chung cư còn cho biết, Công ty C’land không hợp tác bàn giao công tác quản lý vận hành cho đơn vị đã được cư dân lựa chọn.

“Đơn vị quản lý, vận hành của chủ đầu tư đã bị cư dân biểu quyết yêu cầu thay thế vì những yếu kém và ngày càng xuống cấp nghiêm trọng trong công tác quản lý, vận hành tòa nhà CT3 Lê Đức Thọ, như: Mất an ninh trật tự, trộm cắp thường xuyên, người lạ ra vào rải tờ rơi, tổ chức lớp đào tạo, công ty hoạt động trong nhà chung cư, kỹ thuật yếu kém, không có chuyên môn dẫn đến mất an toàn nghiêm trọng trong công tác phòng cháy chữa cháy”, đại diện Ban quản trị chung cư cho biết.

Ngoài ra, theo đại diện Ban quản trị chung cư, công tác vệ sinh tại tòa nhà rất yếu kém, nhân viên không có chuyên môn nghiệp vụ, vệ sinh bẩn. Đơn giá trông giữ xe bất cập, chủ đầu tư tự ý thu phí trông giữ phương tiện mà không có sự thống nhất, đồng thuận của cư dân và Ban quản trị...

“Việc tồn tại hai đơn vị quản lý vận hành như hiện nay gây ra nhiều bức xúc, lo lắng cho đông đảo cư dân. Nếu để kéo dài tình trạng hai đơn vị quản lý vận hành tòa nhà CT3 Lê Đức Thọ như hiện nay thì sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, đó là mất an ninh, an tòan, cháy nổ, tính mạng tài sản của cư dân bị xâm hại... thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?”, đại diện Ban quản trị nhấn mạnh. 

Tòa nhà CT3 Lê Đức Thọ.

Tòa nhà CT3 Lê Đức Thọ.

Điều đáng nói là trước khi gửi văn bản kiến nghị khẩn cấp nêu trên, Ban quản trị chung cư CT3 Lê Đức Thọ đã nhiều lần gửi văn bản đến các sở, ngành của Hà Nội cầu cứu.

Sau những văn bản đó, Sở Xây dựng Hà Nội đã hai lần ra văn bản đốc thúc chủ đầu tư nhanh chóng bàn giao quyền quản trị tòa nhà cho cư dân. Tuy nhiên, đến nay, thời hạn cuối cho việc chuyển giao này là 31/3/2017 đã qua đi hơn 4 tháng nhưng mọi chỉ đạo của Sở Xây dựng dường như vẫn bị phớt lờ.

Điển hình, tại cuộc họp giữa Ban quản trị chung cư và chủ đầu tư diễn ra ngày 26/7 vừa qua, hai bên vẫn bất đồng ý kiến.

Trong văn bản phát ra sau cuộc họp, chủ đầu tư cho biết, đơn vị này đã lập hồ sơ phân định diện tích sở hữu chung, riêng theo đúng hướng dẫn của pháp luật và Sở Xây dựng; phương án đã gửi Ban quản trị chung cư CT3.

Về công tác quản lý vận hành, chủ đầu tư cũng cho rằng đang thực hiện công tác quản lý vận hành tòa nhà theo đúng quy định của pháp luật. Chủ đầu tư đề nghị Ban quản trị tự giải quyết việc ký hợp đồng trái pháp luật với Công ty TNHH quản lý tòa nhà Việt trước 15/8.

Trong khi đó, đại diện Ban quản trị thì thay mặt cư dân yêu cầu chủ đầu tư bàn giao toàn bộ công tác quản lý vận hành tòa nhà thuộc sở hữu chung cho đơn vị đã được Ban quản trị lựa chọn và ký hợp đồng theo quy định của pháp luật là công ty TNHH quản lý tòa nhà Việt.

Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư bàn giao toàn bộ các trang thiết bị, máy mọc và các phần diện tích thuộc sở hữu chung cho Ban quản trị để bàn giao cho đơn vị quản lý vận hành tòa nhà tiếp nhận, quản lý vận hành.

Việc phân định diện tích sở hữu chung và riêng của tầng hầm theo yêu cầu của cư dân, Ban quản trị mời chủ đầu tư đến làm việc với Ban quản trị cùng toàn thể cư dân về việc phân định diện tích chung, riêng của tòa nhà vào 20h ngày 30/7/2017 (bằng văn bản thứ 3 gửi trực tiếp chủ đầu tư).

Ban quản trị cũng yêu cầu chủ đầu tư bàn giao toàn bộ các hồ sơ pháp lý, hồ sơ hoàn công, hồ sơ trang thiết bị còn thiếu của tòa nhà.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top