Aa

Vụ chung cư CT3 Lê Đức Thọ: Xuất hiện văn bản "khó hiểu" của Phó Chủ tịch quận Nam Từ Liêm?!

Thứ Sáu, 11/08/2017 - 02:31

Trong khi Ban quản trị và cư dân chung cư CT3 Lê Đức Thọ đang sôi sục yêu cầu chủ đầu tư là Công ty C’land chuyển giao quyền quản lý, vận hành tòa nhà về một mối thì Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Trọng Lượng lại ký văn bản yêu cầu giữ nguyên hiện trạng để chờ kết quả phân định quyền sở hữu chung, riêng, gây khó hiểu cho cư dân...

Như đã đưa tin, thời gian qua, sau khi được thành lập, Ban quản trị chung cư CT3 Lê Đức Thọ đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư là Công ty C’land chuyển giao quyền vận hành chung cư. Tuy nhiên, mặc dù, đơn vị này đã nhiều lần đốc thúc và tổ chức lễ bàn giao nhưng phía chủ đầu tư vẫn chây ỳ không chịu thực hiện.

Trước thái độ trên của chủ đầu tư, Ban quản trị chung cư CT3 Lê Đức Thọ đã có đơn thư gửi tới các cơ quan chức năng của Hà Nội, như UBND quận Nam Từ Liêm, Sở Xây dựng, UBND TP. Hà Nội, mới đây nhất là Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị vào cuộc xử lý giúp cư dân.

Sau những lá đơn của cư dân chung cư CT3 Lê Đức Thọ, Sở Xây dựng đã hai lần ra văn bản yêu cầu chủ đầu tư nhanh chóng bàn giao quyền quản lý, vận hành chung cư cho Ban quản trị nhưng đến thời điểm này, mặc dù hạn chót 31/3/2017 đã qua đi được 4 tháng nhưng mọi việc vẫn "giậm chân tại chỗ".

Việc chủ đầu tư "phớt lờ' chỉ đạo của Sở Xây dựng Hà Nội đã gây lo lắng cho cư dân CT3 Lê Đức Thọ vì dù sự việc đã được cơ quan quản lý trực tiếp của Hà Nội chỉ đạo cũng không thể giải quyết được vấn đề.

Chung cư CT3 Lê Đức Thọ.

Chung cư CT3 Lê Đức Thọ.

Trước những diễn biến trên, mới đây, trao đổi với Reatimes, ông Tạ Văn Giang, Trưởng Ban quản trị chung cư CT3 Lê Đức Thọ, cho biết, ông và các cư dân chung cư đang cảm thấy rất khó hiểu với Văn bản 1379/UBND – QLĐT do Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Trọng Lượng ký ngày 28/6/2017, trong đó có đưa ra yêu cầu giữ nguyên trạng tình hình hiện nay ở khu nhà.

Cụ thể, tại văn bản trên, sau khi xem xét các quy đinh liên quan, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm viện dẫn quy định tại khoản 3, điều 5 Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư ban hành kèm Thông tư 02 của Bộ Xây dựng đề nghị Công ty C’land thực hiện việc bàn giao toàn bộ hồ sơ và phần sở hữu chung của nhà chung cư CT3 Lê Đức Thọ theo đúng quy định.

Tuy nhiên, điều khó hiểu là sau phần đốc thúc trên, văn bản do ông Phó Chủ tịch quận Nam Từ Liêm ký lại tiếp tục viện dẫn hàng loạt quy định khác của Luật Nhà ở năm 2014 về quyền và trách nhiệm của Ban quản trị chung cư, quy định về phần sở hữu chung của tòa nhà có mục đích sử dụng hỗn hợp... và đi đến kết luận:

Văn bản gây khó hiểu do Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Trọng Lượng ký.

Văn bản gây khó hiểu do Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Trọng Lượng ký.

 “Theo quy định, việc quản lý vận hành nhà chung cư do đơn vị quản lý vận hành ký hợp đồng với Ban quản trị nhà chung cư thực hiện. Trường hợp chủ đầu tư có đủ điều kiện về chức năng, năng lực theo quy định tại khoản 2, điều 105 của Luật Nhà ở và có nhu cầu tham gia quản lý vận hành thì Ban quản trị nhà chung cư và chủ đầu tư thương thảo để chủ đầu tư tiếp tục ký hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư sau khi tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu.

UBND quận Nam Từ Liêm có ý kiến hướng dẫn như trên đề nghị Công ty C’land, Ban quản trị nhà chung cư CT3 Lê Đức Thọ xem xét thực hiện đảm bảo quyền và lợi ích theo quy định cho các bên.

Trường hợp không thỏa thuận được các tranh chấp liên quan đến quản lý vận hành và quyền sở hữu diện tích chung, riêng, đề nghị các bên giải quyết tho quy định tại Điều 43 Thông tư 02/2016 của Bộ Xây dựng.

Trong thời gian chờ có kết quả phân định trong việc tranh chấp phần sở hữu chung, riêng, để đảm bảo an toàn cho cư dân chung cư CT3 Lê Đức Thọ và các tổ chức cá nhân trong tòa nhà, UBND quận Nam Từ Liêm đề nghị các bên giữ nguyên hiện trạng để tòa nhà vận hành bình thường. Mọi hành động gây mất an toàn, phức tạp an ninh trật tự tùy theo mức độ vi phạm sẽ được xử lý theo quy định của pháp luật”.

Trước kết luận trên của UBND quận Nam Từ Liêm, trao đổi với Reatimes, ông Tạ Văn Giang, Trưởng Ban quản trị chung cư CT3 cho rằng, việc UBND quận Nam Từ Liêm ra văn bản yêu cầu giữ nguyên hiện trạng là can thiệp trái luật.

“Theo quy định của pháp luật, mỗi tòa chung cư chỉ có 1 đơn vị quản lý vận hành. Tại CT3 hiện có 2 đơn vị quản lý vận hành mà UBND quận lại ra văn bản yêu cầu giữ nguyên hiện trạng. Nếu xảy ra vấn đề cháy nổ, ảnh hưởng tới tính mạng của cư dân thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?”, ông Giang đặt câu hỏi.

Trao đổi về văn bản trên của UBND quận Nam Từ Liêm, luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch cho rằng, văn bản của quận không hợp lý. Bởi sự việc chưa được xếp vào dạng tranh chấp mà UBND quận lại ra văn bản theo dạng… công văn tạm thời.

“Đó không phải là quyết định hành chính, chẳng phải thể loại gì trong điều hành quản lý. Nhưng lại yêu cầu các bên phải giữ nguyên hiện trạng?! Nếu giữ nguyên hiện trạng mà xảy ra thiệt hại (đơn cử như cháy nổ) thì trách nhiệm thuộc về ai? Chúng ta có quyền khởi kiện ai để bồi thường? Liệu chăng là khởi kiện văn bản này?”, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch nêu vấn đề.

Vẫn theo luật sư Trần Tuấn Anh, UBND quận không có thẩm quyền ra văn bản đề nghị “không thay đổi hiện trạng”. Bản chất sự việc là tranh chấp sở hữu chung – riêng trong nhà chung cư - thẩm quyền giải quyết thuộc Tòa án. Văn bản của quận chỉ là khuyến nghị cho các bên để tạm thời ổn định.

“Đây không phải văn bản mang tính quyết định hành chính của cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Các bên dựa vào văn bản này để khẳng định được tiếp tục quản lý vận hành tòa nhà là trái quy định pháp luật. Đáng nói, cơ quan hành chính Nhà nước đã “can thiệp” vào quan hệ dân sự, quan hệ thương mại thỏa thuận giữa các bên. Tức, sử dụng mệnh lệnh hành chính để điều tiết các mối quan hệ kinh doanh thương mại”, luật sư Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top