Aa

Vụ "mất tích" văn phòng bán hàng chung cư 317 Trường Chinh: Có dấu hiệu của tội “Hủy hoại tài sản”?

Thứ Sáu, 12/04/2019 - 20:20

“Việc tự ý phá dỡ khu nhà tiền chế và chiếm giữ bất hợp pháp tài sản do Công ty Linh Anh đầu tư, là hành vi vi phạm pháp luật”, Luật sư Nguyễn Hoàng Trung phân tích.

Dấu hiệu vi phạm nhiều quy định pháp luật

Liên quan đến vụ việc Công ty TNHH Hợp tác và Đầu tư Bất động sản Linh Anh và Công ty CP Tư vấn Đầu tư dự án quốc tế ICC, tố cáo nhóm người được cho là nhân viên của Công ty CP Thương mại và đầu tư Tân Hồng Hà phá dỡ khu nhà tiền chế (diện tích khoảng 150m2) và tài sản hơn 536 triệu đồng thuộc quyền sở hữu của Công ty Linh Anh biến mất trong đêm ngày 28/2/2019, hiện vụ việc đang được Công an quận Thanh Xuân thụ lý điều tra.

Theo các chuyên gia pháp lý, hành vi của nhóm đối tượng liên quan có đủ dấu hiệu của tội “Hủy hoại tài sản” hoặc “Cố ý làm hư hỏng tài sản” quy định tại Khoản 4 Điều 178 và tội “Công nhiên chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 4 điều 172 Bộ luật hình sự năm 2015”. Hơn thế nữa, hành vi vi phạm của nhóm người trên không chỉ thể hiện sự coi thường pháp luật, thách thức các lực lượng chức năng mà còn tạo dư luận xấu trong nhân dân.

Trao đổi về sự việc trên, Luật sư Nguyễn Hoàng Trung, Trưởng văn phòng Luật sư Hoàng Trung và anh em cho biết: Công ty CP Thương mại và Đầu tư Tân Hồng Hà – gọi tắt là Công ty Tân Hồng Hà chỉ là nhà thầu xây dựng tòa nhà 7 tầng và khối căn hộ sau 24 tầng (thuộc Dự án Khu siêu thị, văn phòng giao dịch thương mại và nhà ở tại 317 Trường Chinh, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội – gọi là Dự án 317 Trường Chinh). Còn khối nhà tiền chế mới bị phá dỡ thuộc quyền sở hữu của chủ đầu tư là Công ty CP Tư vấn Đầu tư dự án quốc tế ICC – gọi tắt là Công ty ICC.

D

Trong đêm 28/2/2019, tài sản của Công ty Linh Anh và khu nhà tiền chế (tổng trị giá hơn 1,5 tỷ đồng) đã biến mất.

Hiện tại, Công ty Tân Hồng Hà chưa được xác nhận là đồng chủ sở hữu Dự án 317 Trường Chinh, trong đó có khu nhà tiền chế. Về việc này, Luật sư Hoàng Trung cho hay, do vấn đề tranh chấp đồng chủ đầu tư Dự án 317 Trường Chinh đã được Tòa án Nhân dân quận Ba Đình (Hà Nội) thụ lý giải quyết và Tòa án đã ra bản án sơ thẩm. Tuy nhiên, bản án sơ thẩm có kháng cáo nên là án chưa có hiệu lực pháp luật. Do vậy, đến thời điểm này chưa chứng minh được tư cách đồng chủ đầu tư và quyền của Công ty Tân Hồng Hà, đối với tài sản là ngôi nhà tiền chế hiện đã bị phá dỡ. Vì thế, việc trước đó Công ty Tân Hồng Hà đã gửi văn bản, yêu cầu bên Công ty Linh Anh bàn giao mặt bằng khu nhà tiền chế là trái thẩm quyền.

“Công ty Tân Hồng Hà là nhà thầu và chưa được xác định là tư cách đồng chủ đầu tư Dự án 317 Trường Chinh (trong đó có khu nhà tiền chế), đã cho người vào phá dỡ khu nhà tiền chế, chiếm giữ bất hợp pháp các tài sản bên phía Công ty Linh Anh là hành vi vi phạm pháp luật”, Luật sư Hoàng Trung phân tích.

Được biết, vụ việc trên đang được Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Thanh Xuân thụ lý điều tra. Luật sư Hoàng Trung cho biết, qua các buổi làm việc, Công ty Linh Anh đã trình bày về việc vi phạm pháp luật của các cá nhân bên phía Công ty Tân Hồng Hà. Ở đây, Công ty Linh Anh tố cáo các cá nhân bên phía Công ty Tân Hồng Hà đã tổ chức thực hiện chiếm giữ bất hợp pháp các tài sản thuộc sở hữu của công ty này.

Thời điểm sau khi sự việc xảy ra (ngày 28/2/2019), phía Công an phường Khương Trung, quận Thanh Xuân đã yêu cầu nhóm người phá dỡ khu nhà tiền chế khai báo rõ ràng sự việc và địa chỉ liên lạc. “Nhóm người trên khai là nhân viên và làm theo sự sắp xếp chỉ đạo của lãnh đạo Công ty Tân Hồng Hà, còn ai là người thực hiện cụ thể thì chúng tôi cũng chưa được biết. Việc này thuộc về trách nhiệm của cơ quan điều tra, cơ quan tố tụng làm rõ”.

“Tuy nhiên, thật khó hiểu khi cơ quan điều tra cho biết, vụ án đang vướng mắc do địa chỉ của Công ty Tân Hồng Hà chưa rõ ràng và cơ quan điều tra gặp khó khăn trong việc triệu tập các đối tượng liên quan”, Luật sư Trung nhận định.

Cần sớm điều tra hành vi vi phạm pháp luật

Đại diện Công ty Linh Anh và Công ty ICC cho biết, theo các hợp đồng kinh tế đã ký giữa Công ty Linh Anh với chủ đầu tư, bên hợp tác đầu tư và nhà thầu dự án, Công ty Linh Anh sở hữu diện tích sàn căn hộ tại Dự án 317 Trường Chinh.

Để thực hiện việc chào bán các sản phẩm thuộc dự án, ngày 15/5/2017, Công ty ICC đã ký văn bản thỏa thuận cho Công ty Linh Anh thuê mặt bằng bán hàng tại khu nhà tiền chế được xây dựng mới năm 2014, với thời hạn 5 năm.

Sau khi nhận mặt bằng, Công ty Linh Anh đã đầu tư nhiều cơ sở vật chất để phục vụ cho việc bán các sản phẩm của Dự án 317 Trường Chinh và thực hiện một số hoạt động kinh doanh khác của công ty. Theo thống kê, tổng giá trị tài sản mà Công ty Linh Anh đã đầu tư hơn 536 triệu đồng. Tuy nhiên, tất cả số tài sản trên và khu nhà tiền chế (trị giá khoảng 1 tỷ đồng) đã biến mất trong đêm 28/2/2019.

Theo hồ sơ, khu nhà tiền chế trên là tài sản hợp pháp của Công ty ICC nằm trong khu đất Dự án 317 đường Trường Chinh, do Công ty ICC làm chủ đầu tư theo quyết định số 9063/QĐ-UB ngày 29/12/2004 của UBND TP. Hà Nội. Khu nhà tiền chế này không nằm trong diện tích xây dựng các công trình của Dự án 317 Trường Chinh.

Công ty Tân Hồng Hà được Công ty ICC chọn làm nhà thầu thi công xây dựng tại Dự án 317 đường Trường Chinh, theo Hợp đồng tổng thầu xây dựng 01/2015/HĐXX/ICC-THH ngày 21/8/2015. Sau đó, Công ty ICC cho rằng Công ty Tân Hồng Hà đã vi phạm thỏa thuận Hợp đồng bán nhà trong dự án trái phép, làm giả con dấu, tài liệu của Công ty ICC lừa các cơ quan chức năng để trục lợi… nên đã tuyên bố đơn phương chấm dứt các hợp đồng với Công ty Tân Hồng Hà và yêu cầu công ty này giữ nguyên hiện trạng, để cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền. Tuy nhiên, đến ngày 28/2/2019 thì xảy ra vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật trên.

Đại diện Công ty Linh Anh và Công ty ICC cho biết đang rất bức xúc trước những hành vi của nhóm đối tượng trên và đề nghị cơ quan công an – trực tiếp là Công an quận Thanh Xuân sớm điều tra làm rõ vụ việc.

Reatimes sẽ tiếp tục đưa tin./.

Trả lời PV Reatimes, Trung tá Phạm Đức Dũng, Trưởng Công an phường Khương Trung (quận Thanh Xuân) xác nhận vụ việc và cho biết: “Sau khi nhận tin báo, chúng tôi đã tiếp nhận ngay và báo cáo chỉ huy Công an quận. Sau đó, Đội Điều tra tổng hợp xuống hiện trường, làm tất cả mọi thủ tục. Ngày hôm sau (tức ngày 1/3-PV) chúng tôi đã chuyển toàn bộ hồ sơ cho Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Thanh Xuân để điều tra, xử lý”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top