Aa

Vụ một căn hộ bán nhiều người của Công ty Gia Phú: Khách hàng bất bình vì quyết định của Viện KSND

Thứ Ba, 03/10/2017 - 06:01

Mới đây, Viện KSND TP.HCM hủy bỏ quyết định khởi tố hình sự đối với đại diện phụ trách điều hành Công ty Gia Phú đã khiến nhiều khách hàng là nạn nhân của dự án chung cư Gia Phú (số 68 đường Lê Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM) bất bình.

Trước đó, ngày 25/4/2015, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, ra lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hùng Nghiêm (đại diện phụ trách của Công ty Gia Phú) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và chuyển hồ sơ sang VKSND TP.HCM đề nghị phê chuẩn quyết định này.

Tuy nhiên, VKSND TP.HCM đã ra Quyết định hủy bỏ Quyết định khởi tố bị can, và Quyết định không phê chuẩn lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Hùng Nghiêm.

Với lý do: “Với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, thể hiện Nguyễn Hùng Nghiêm vẫn còn 16 căn hộ và 3 sàn thương mại, tổng giá trị khoảng hơn 81 tỷ đồng chưa bán; 10 căn hộ còn lại chưa thể hiện rõ.

Dự án chung cư Gia Phú tại số 68 đường Lê Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM.

Dự án chung cư Gia Phú tại số 68 đường Lê Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM.

Nghiêm khai những căn hộ bán trùng là do thiếu tiền kinh doanh nên phải đi vay của chủ nợ, không có tiền trả chủ nợ nên chủ nợ ép phải ký bằng hợp đồng mua bán. Do vậy, không đủ yếu tố, dấu hiệu cấu thành tội phạm”.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng cảm thấy không thỏa đáng với các lý do mà VKS đưa ra. Theo bà Phạm Thị Minh Toàn, nạn nhân mua nhà, đồng thời cũng là đại diện cho cư dân đã mua căn hộ Gia Phú cho biết: “Tôi ký hợp đồng mua căn hộ Gia Phú (quận Thủ Đức) do Công ty Gia Phú làm chủ đầu tư với giá trị 1,3 tỷ đồng. Trong quá trình đóng tiền, công trình vẫn thi công bình thường".

Thế nhưng đầu năm 2014 - thời hạn bàn giao căn hộ theo cam kết hợp đồng - chị Minh Toàn phát hiện mã căn hộ của mình bị chủ đầu tư bán lại cho 2 người khác, trong khi số tiền chị đã đóng lên tới 800 triệu đồng.

Dự án nhiều năm liền bỏ hoang cỏ mọc um tùm.

Dự án nhiều năm liền bỏ hoang cỏ mọc um tùm.

Không riêng căn hộ của chị Phạm Thị Minh Toàn bị bán trùng mà còn hàng chục khách hàng khác trong dự án này cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Sau khi phát hiện căn hộ bị bán cho nhiều người, khách hàng Gia Phú đồng loạt gửi đơn tố cáo và Cơ quan CSĐT, Công an TP.HCM đã thụ lý điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với Công ty Gia Phú.

Chiều 6/7, khoảng gần 30 khách hàng là nạn nhân trong vụ mua căn hộ tại dự án chung cư Gia Phú đã kéo đến trụ sở VKSND TP.HCM tiếp tục khiếu nại về quyết định hủy bỏ khởi tố vụ án có dấu hiệu lừa đảo của chủ đầu tư Công ty Gia Phú.

Những người này cho rằng, hành vi “một căn hộ bán cho nhiều người” của Công ty Gia Phú có dấu hiệu của tội lừa đảo khá rõ ràng. Tuy nhiên, nhiều năm qua vụ án vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, thấu đáo khiến người dân bức xúc.

Mới đây, Viện KSND TP.HCM đã ra văn bản số 575/VKS- P2 “V/v giải quyết đơn khiếu nại của bà Phạm Thị Minh Toàn”. Bà Toàn là một trong những nạn nhân, đại diện cho những khách hàng bị chủ đầu tư Gia Phú lừa bán một căn hộ cho nhiều người.

Trong văn bản này, Viện KSND TP.HCM nêu rõ: “Mặc dù Nguyễn Hùng Nghiêm có hành vi gian dối trong việc bán căn hộ (01 căn hộ lại bán cho nhiều người) nhưng tiền thu được đã sử dụng đã đầu tư xây dựng chung cư. Dự án chung cư Gia Phú đã hoàn thành phần thô do không đủ tiền nên chưa tiếp tục hoàn thiện, do đó chưa có cơ sở để phê chuẩn Quyết định khởi tổ bị can đối với Nguyễn Hùng Nghiêm”.

Với quyết định này đã khiến hàng loạt nạn nhân của dự án chung cư Gia Phú bất bình vì có bằng chứng rõ ràng cho thấy, chủ đầu tư có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt số tiền khủng, đẩy rất nhiều nạn nhân vào cảnh khốn cùng trong nhiều năm.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top