Aa

Vụ xâm phạm quyền sử dụng đất của 204 hộ chung cư: Giám đốc Sở TNMT bị dân “tố”… không biết luật!

Thứ Hai, 13/03/2017 - 18:00

Ngay sau khi báo chí đăng tải về việc cư dân chung cư 229 phố Vọng khiếu nại về QĐ thu hồi đất 609 bất thường do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng ký, UBND TP Hà Nội đã có chỉ đạo trả lời đơn khiếu nại của người dân.

Thực hiện chỉ đạo này, sáng 8.3 Sở TN&MT Hà Nội đã chủ trì tổ chức họp với đại diện Ban quản trị cụm chung cư 229. Cùng họp còn có đại diện của Sở XD, Cục thuế, UBND quận HBT, Cty Sao Mai… Ông Nguyễn Minh Đức – Phó Ban quản trị cụm chung cư 229, tham dự cuộc họp cho biết: “Chúng tôi đã đưa ra yêu cầu UBND TP phải thu hồi lại QĐ 609 do ông Nguyễn Quốc Hùng ký vì QĐ này đã vô hiệu hóa toàn bộ sổ đỏ của chúng tôi”.

Xâm phạm quyền sử dụng đất của 204 hộ chung cư ảnh 1
Theo quy định của pháp luật diện tích đất hạ tầng của chung cư là diện tích đất sử dụng chung của các hộ chung cư.

Liên quan đến việc ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội ký QĐ thu hồi đất 609, cư dân cụm chung cư 229 phố Vọng cũng “tố” ông Nguyễn Trọng Đông – Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội “không biết luật” khi ký Tờ trình (số 512/TTr-STMMT-CCQLĐ ngày 19.1.2017) đề xuất UBND TP ban hành QĐ thu hồi đất 609.

Một cư dân ở đây đưa ra bằng chứng: “Tờ trình do ông Nguyễn Trọng Đông ký nói rõ việc Sở TN&MT đề xuất thu hồi đất của chúng tôi là do “nhận hồ sơ của Cty Sao Mai xin giao đất”. Tại tờ trình, ông Đông đưa ra căn cứ pháp luật là: Luật Đất đai 2013; Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15.5.2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai… nhưng nếu căn cứ vào những văn bản quy phạm pháp luật này thì cũng thấy rõ nội dung trình ký của ông Đông là vi phạm pháp luật. Mọi người nói ông Đông không biết luật là còn nhẹ!”.

Để làm rõ những nội dung trong Tờ trình 512 của ông Nguyễn Trọng Đông – Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội, PV Báo Lao Động đã liên lạc với ông Đông. Tuy nhiên, điện thoại và tin nhắn của PV đều không được ông Đông trả lời. Báo Lao Động sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc thì có quyết định xử lý của UBND thành phố.

Xâm phạm quyền sử dụng đất

Như đã phản ánh, ngày 8.2.2017, ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký QĐ số 609/QĐ-UBND thu hồi 3.489 m2 đất (xây dựng chung cư A1, A2) tại Dự án khu nhà ở hỗn hợp và trường học 229 phố Vọng. QĐ thu hồi đất này đã khiến cư dân ở đây rất bất bình khi diện tích đất đã được UBND quận Hai Bà Trưng (HBT) cấp quyền sử dụng đất (dùng chung) cho các hộ dân (xem bài “Hà Nội: Bộc lộ lợi ích nhóm qua một quyết định thu hồi đất bất thường!” LĐO ra ngày 2.3.2017)

Hai tòa chung cư A1,A2 mới được chủ đầu tư đưa vào sử dụng năm 2008 và bán cho các hộ dân. Đến năm 2011, UBND quận HBT cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (SHN) và quyền sử dụng đất (SDĐ) cho các hộ dân (sổ đỏ). Tại các sổ đỏ của người dân đều ghi rõ số diện tích nhà sở hữu của từng hộ và số diện tích đất dùng chung.

Theo LS Nguyễn Anh Tuấn (Đoàn Luật sư TP Hà Nội): “Trên thực tế, Nhà nước đã công nhận quyền SDĐ của các hộ dân tại 2 chung cư 229 Phố Vọng. Việc UBND TP Hà Nội ra QĐ 609/QĐ-UBND thu hồi 3.489 m2 đất (sử dụng chung) xây dựng tòa nhà A1 và A2 để giao cho Cty TNHH một thành viên Đầu tư thương mại du lịch Sao Mai quản lý, sử dụng là đã thu hồi cả phần diện tích đất sử dụng chung mà các hộ gia đình trong 2 tòa nhà. Như vậy, QĐ 609 đã xâm phạm vào quyền SDĐ của cư dân trong tòa nhà A1, A2”.

Hầu hết 204 hộ dân tại hai chung cư cao 17 tầng A1 và A2 229 phố Vọng (phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, HN) đã được UBND quận Hai Bà Trưng cấp Giấy chứng nhận quyền SHN và quyền SDĐ. Thế nhưng, với việc UBND TP Hà Nội ra QĐ thu hồi toàn bộ diện tích đất xây dựng hai tòa chung cư mới đây, các cuốn sổ đỏ của người dân ở đây đã bị vô hiệu hóa.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top