Aa

Vườn đứng - giải pháp phủ xanh chung cư

Thứ Sáu, 18/05/2018 - 06:01

Hiện nay, khu chung cư đang giải quyết được vấn đề về nhà ở tại các thành phố lớn, nhờ sự tiện lợi và giá cả phải chăng. Song chung cư cũng mang lại sự bất tiện bởi diện tích đất eo hẹp, dẫn đến việc làm vườn trở nên khó khăn hơn. Chính vì vậy, sự ra đời của vườn đứng dành cho chung cư trở thành giải pháp xanh tối ưu hơn bao giờ hết.

Khái niệm "công trình xanh" gợi hình ảnh của cấu trúc xanh tươi, mát dịu hoàn toàn trái ngược với các bề mặt bê tông khắc nghiệt của những công trình ít thân thiện với sinh thái.

Các công trình như vậy bên cạnh những bức tường, hệ thống mái luôn được chuyển đổi thành vườn tường xanh tốt thẳng đứng với tán bao phủ. Hiện nay, vườn đứng đang phát triển ở tất cả mọi nơi. Với chung cư, vườn đứng tồn tại 2 loại hình đó là vườn tường đứng cho cảnh quan cả chung cư, hoặc vườn đứng trong từng ngôi nhà.

Một nghiên cứu thực hiện ở Singapore cho thấy rằng việc ứng dụng kiến trúc vườn trên mái có thể giảm tiêu thụ năng lượng hàng năm của một tòa nhà đến 14,5%. Một nghiên cứu ở Hy Lạp phát hiện ra rằng một lớp thực vật có thể làm lệch hướng 87% bức xạ mặt trời.

Khu vườn đứng này nằm tại trung tâm thành phố Bogota Colombia. Cao 11 tầng, mặt ngoài của tòa nhà được bao phủ bởi 1 lớp thực vật, chiếm diện tích bề mặt khoảng 3,1 nghìn m2. Đã được công nhận là khu vườn thẳng đứng lớn nhất thế giới.

Mặt tiền của tòa nhà kính Sydney giảm độ phản xạ ánh sáng, giảm năng lượng sử dụng cho ngôi nhà nhờ khu vườn đứng khổng lồ bao bọc xung quanh. Bức tường màu xanh này được thiết kế bởi Patrick Blanc, mệnh danh là “nhà phát minh của khu vườn thẳng đứng”. Vườn đứng lớn nhất này trải dài trên 1.000m2, 21 tấm thực vật bao phủ được tạo thành từ 35 loài khác nhau.

Những khu vườn đứng xanh mướt ngay tại ngôi nhà của bạn có thể vừa tiết kiệm được không gian, đồng thời không tốn quá nhiều thời gian chăm sóc còn rất thân thiện với môi trường.

Bức tường xanh được thiết kế xây dựng phủ kín bề mặt phía tây của ngôi nhà giúp giảm tối đa điện năng sử dụng cũng như làm mát cho tòa nhà, tạo cảnh quan đẹp với những cây trồng, hoa cỏ phát triển xanh tốt quanh năm.

Một hệ thống vườn đứng được thiết kế xây dựng toàn bộ mặt trước của mỗi căn hộ. Nó sẽ tạo ra một bức tường xanh lớn, tạo cảnh quan đẹp cho tòa nhà. Bên cạnh đó, sẽ giúp giảm bức xạ do mặt trời mang lại không khí mát mẻ trong lành cho con người nơi đây.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, những lợi ích của vườn mái và các khu vườn thẳng đứng có thể bị lu mờ bởi chi phí đầu tư và bảo trì quá lớn. Các rào cản như hệ thống cấp, thoát nước là một phần của cơ sở hạ tầng vườn mái là điều cần cân nhắc.

Các loại thực vật phát triển phải được lựa chọn cẩn thận và tính đến khả năng chịu được những thách thức môi trường vốn có trong các công trình.

Ngoài yêu cầu thuỷ lợi cũng cần bàn đến những vấn đề như phân bón, thuốc trừ sâu và cắt tỉa định kỳ. Các chi phí của việc duy trì cây xanh làm trầm trọng thêm bởi khí hậu khô nóng hàng năm của nhiều nước châu Á. Thực tế, tại Singapore, đã áp dụng nhiều và cho thấy, việc đưa vườn cây xanh trên những nóc của tòa nhà cũ thường khó khăn và vô cùng tốn kém./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top