Aa

Vướng tại 7 lô đất, Tổng công ty Thép Việt Nam quyết toán vốn Nhà nước trong 6 năm

Thứ Bảy, 29/04/2017 - 06:01

Đại hội cổ đông thường niên 2017 của Tổng công ty Thép Việt Nam – Vnsteel (TVN) diễn ra mới đây đã thống nhất chủ trương quyết toán vốn cổ phần Nhà nước, dự kiến hoàn thành vào cuối quý II.

Sáu năm sau khi hoàn thành cổ phần hóa vào tháng 10/2011, tính đến nay, quá trình quyết toán vốn của Tổng công ty Thép Việt Nam (TVN) vẫn đang gặp phải những vướng mắc trong hồ sơ trình Chính phủ cũng như Bộ Công thương nằm ở một số lô đất thuộc sở hữu Nhà nước.

Liên quan đến vấn đề này, tại đại hội cổ đông năm 2017 diễn ra mới đây, TVN cho hay, đơn vị đang ghi nhận tăng tài sản là quyền sử dụng 7 lô đất và tăng nợ phải trả ngân sách Nhà nước theo kết quả xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa là hơn 608 tỷ đồng. Theo đó, Tổng công ty đã xin thay đổi phương án sử dụng đất từ giao đất sang thuê đất thời hạn 50 năm cho 3 lô đất đã được Bộ Công thương nhất trí phương án.

Hiện, Lô đất tại 120 Hoàng Quốc Việt – Hà Nội đã được phê duyệt giá trị Quyền sử dụng đất và đã nộp đủ tiền sử dụng đất, 6 lô còn lại vẫn trả tiền sử dụng đất hàng năm. Giá trị các lô đất này và số phải trả ngân sách Nhà nước có thể thay đổi khi Tổng công ty thực hiện xong các thủ tục chuyển đổi và quyết toán cổ phần hóa.

Còn đối với Lô đất tại Khu đô thị Bắc – phường Nguyễn Du – Thành phố Hà Tĩnh được đánh giá giá trị quyền sử dụng đất và ghi nhận vào vốn Nhà nước tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp là 109,8 tỷ đồng. UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành quyết định thu hồi lô đất này. TVN đã kiến nghị với Bộ Công thương báo cáo Chính phủ để giảm trừ vốn Nhà nước đối với giá trị quyền sử dụng đất của lô đất này tại thời điểm quyết toán cổ phần hóa. Đến thời điểm 31/12/2016, doanh nghiệp vẫn chưa nhận được ý kiến chỉ đạo của Bộ Công thương và Chính phủ về vấn đề này, do đó chưa thực hiện bất kỳ điều chỉnh nào liên quan.

Ảnh Internet

Ở một diễn biến khác, năm vừa qua, TVN đạt lợi nhuận trước thuế công ty mẹ là 175 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 948 tỷ đồng, tăng trưởng 229% so với năm 2015.

Về kế hoạch cho năm 2017, TVN đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 200 tỷ đồng, hạn mức vay vốn tín dụng công ty mẹ là 2.940 tỷ đồng. Tổng giá trị đầu tư năm 2017 của công ty mẹ là 454,61 tỷ đồng. Trong đó, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản là 9,61 tỷ đồng. Góp vốn đầu tư 445 tỷ đồng. Về kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 gồm 5 dự án nhóm B thuộc khối các công ty con với tổng giá trị đầu tư là 4.001,5 tỷ đồng.

Theo kế hoạch đề ra, lợi nhuận 2017 của Vnsteel giảm mạnh so với năm 2016. Trả lời vấn đề này, ông Nghiêm Xuân Đa – Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cho biết, năm 2016, thị trường thép phát triển tốt, tăng trưởng trên 20% do vậy đánh dấu sự hồi phục của các đơn vị trong tổng công ty. Các đơn vị trước đó bị lỗ cũng đã có kết quả kinh doanh tốt.

Tuy nhiên, đến năm 2017, TVN thận trọng đánh giá lại tình hình thị trường. Mức tăng trưởng chung của thị trường dự kiến chỉ ở mức 10 – 12%. Quý II dự kiến sẽ có những biến đổi lớn đặc biệt với thị trường Trung Quốc, giá thành phẩm dự kiến sẽ giảm xuống từ 6 – 7% so với đầu năm.

Ngoài ra, các rủi ro có thể đến từ TISCO và Khoáng sản luyện kim Việt Trung là khá cao, nhất là khi TVN đang nắm lượng lớn cổ phần Tisco với hơn 42%.

Về phương án xử lý hậu sự kiện SCIC thoái 1.000 tỷ đồng vốn tại dự án giai đoạn 2 khu Gang thép Thái Nguyên (Tisco), đại diện TVN cho biết, tiến trình thoái vốn theo đúng tiến độ đề ra. TVN cũng như Tisco đang họp bàn về phương án phát hành tăng vốn để tìm kiếm các cổ đông mới. Dự kiến sẽ tăng vốn điều lệ của Tisco lên 1.200 tỷ đồng đến 1.500 tỷ đồng để ít nhất là bằng so với vốn điều lệ trước kia. 

Theo đó, doanh nghiệp cũng có kế hoạch đàm phán dứt điểm với nhà thầu MCC, đàm phán với ngân hàng đi đến thống nhất phương án vay vốn, nhằm sớm triển khai giai đoạn 2 của dự án khu Gang thép Thái Nguyên.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top