Aa

Vướng vào một loạt vấn đề, thị trường bất động sản London gặp khó

Thứ Bảy, 18/08/2018 - 20:00

Brexit, luật thuế sửa đổi, giá nhà quá cao, và thắt chặt chính sách cho vay chỉ là một vài vấn đề người mua nhà ở thủ đô nước Anh đang đối mặt.

Một góc Luân Đôn

Một góc London

Thị trường bất động sản tại thủ đô London, nước Anh đang đi xuống cùng với doanh số bán nhà. Người mua đang thực sự ngần ngại trước hàng loạt các vấn đề của nước Anh hiện nay như Brexit, luật thuế sửa đổi, giá nhà quá cao, và thắt chặt chính sách cho vay.

Từ đầu năm trở lại đây, nhu cầu mua nhà ở Luân Đôn sụt giảm rất mạnh. Tập đoàn bất động sản Foxtons báo lỗ 2,5 tỷ Bảng Anh trong 6 tháng đầu năm, trong khi đó năm ngoái doanh nghiệp này đã lãi 3,8 tỷ Bảng Anh. Theo số liệu của Savills, do số hợp đồng bán nhà thành công đã giảm 7% nên doanh số chi nhánh Luân Đôn của tập đoàn cũng giảm 18%. 

Dữ liệu từ công ty nghiên cứu bất động sản Reapit Group cho thấy một ngôi nhà được rao bán tại Luân Đôn có 2/3 khả năng sẽ không bán được trong vòng 5 - 7 tháng đầu tiên, buộc người chủ phải ngừng việc rao bán. 38% trong số đó đã từng nhận được lời đề nghị mua nhưng không thành công do người mua ra giá quá thấp.

Hàng loạt vấn đề

Theo ông Sam Cullen, chuyên gia phân tích ngành xây dựng tại Anh, tâm lý ngần ngại trước những rủi ro của người mua là yếu tố ảnh hưởng nhất đến sự đi xuống của thị trường bất động sản. Quan trọng nhất là việc nước Anh rút khỏi EU. Hiện nay chưa có một thỏa thuận chính thức nào để tạo khung pháp lý cho quan hệ của hai bên sau này, trong đó có các quy định về việc người châu Âu mua nhà tại Anh.

Cuộc bầu cử trước thời hạn hồi tháng 5 vừa qua, sau đó là việc tăng lãi suất cho vay tiếp tục làm người mua nhà trở nên rụt rè. Ngoài ra, các khoản thuế cần phải đóng cũng đang ở mức quá cao. Ông Cullen nói: "Lấy ví dụ với một căn hộ giá 1,4 triệu Bảng Anh. Từ năm 2014 đến nay, số tiền thuế mà người mua nhà phải trả đã tăng lên đến 20.000 Bảng Anh."

Vào tháng 11 năm ngoái, chính phủ Anh ra quyết định miễn thuế tới 300.000 Bảng Anh cho những cá nhân và hộ gia đình mua nhà lần đầu. Tuy được ban hành nhằm khuyến khích việc mua nhà, quyết định này lại gây ra việc các gia đình kéo dài việc thuê nhà để tiết kiệm thêm tiền mua được một căn nhà lớn hơn dự định ban đầu của họ.

Phân khúc bị ảnh hưởng nhiều nhất

Cũng theo số liệu của Reapit Group thì nhóm nhà ở 2 - 3 tầng hạng sang đang là phân khúc thị trường suy giảm mạnh nhất. Tỷ lệ nhà ở hạng sang ở một số khu vực "hot" như Fulham, Kensington, Chelsea, Westminster và Camden mà không bán được là 52%, so với mức 41% toàn quốc.

Tuy vậy, các bất động sản cao cấp ở London từ trước đến nay luôn thu hút những người nước ngoài mong muốn đầu tư thay vì chuyển đến ở. Và việc thị trường đi xuống kéo theo giá nhà ở hạng sang giảm đến 10% lại là một điều tốt vì có thể thúc đẩy nhu cầu của các nhà đầu tư ngoại quốc.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top