Aa

Washington DC - hình mẫu của thành phố quy hoạch thông minh

Thứ Hai, 11/12/2017 - 06:21

Chỉ 2 tháng sau khi đạt chứng chỉ thành phố xanh bạch kim LEED, Washington DC mới đây lại được vinh danh là “Thành phố của năm” bởi trang SmartCitiesDIVE nhờ những nỗ lực quy hoạch “xanh và bền vững hóa” xuất sắc trong năm 2017.

Theo đó, SmartCitiesDIVE dẫn mở bài viết bằng một số thông tin tổng quát về hướng quy hoạch của Washington DC:

- Thị trưởng hiện tại là Muriel Bowser, dân số trên 680 nghìn người, diện tích 68 dặm vuông.

- Nguyên tắc quy hoạch, phát triển: Có khả năng “co dãn” đô thị, bền vững, cân bằng, minh bạch và hợp tác.

- Thành công lớn nhất của năm: Đạt chứng chỉ LEED bạch kim đầu tiên của Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ cho các thành phố.

- Tầm nhìn: Năm 2018, thành phố sẽ tối ưu hóa tính di động, cố gắng hoàn thành kế hoạch Vision Zero và nâng cao sự an toàn công cộng.

Washington DC trước đây nổi tiếng là thủ đô của Hòa Kỳ, có Nhà Trắng và Tòa án cấp cao, thậm chí nó còn là vùng kinh tế - văn hóa phát triển. Tuy nhiên, có một yếu tố tiềm ẩn ở đây mà chưa được nhiều người biết đến cho dù nó vẫn luôn được duy trì. Đó là Washington DC cũng đóng vai trò như một địa điểm du lịch hút khách bởi sự hiện đại, công nghệ, kết nối.

Năm 2017, nơi đây cũng gặt hái được nhiều thành công lớn: lắp đặt thành công hệ thống bơm nước thải thông minh đầu tiên ở Bắc Mỹ, vận hành dự án sông sạch trị giá 2,6 tỷ USD và cải thiện chất lượng nước; trang bị cho thành phố những thùng rác cảm biến; thí điểm 5 chương trình dịch vụ chia sẻ xe đạp; lắp đặt Wi-fi miễn phí trên diện tích 17% thành phố, dự kiến năm 2018 sẽ phủ sóng mạng không dây trên 25% diện tích thành phố, tập trung quanh khu vực trung tâm; và đạt được chứng chỉ thành phố xanh LEED bạch kim đầu tiên trên thế giới với ít nhất 50% năng lượng vận hành thành phố là năng lượng tái tạo trước năm 2032. Những dự án đã, đang và sẽ được thực hiện này nhằm hướng đến mục tiêu tạo ra một “Washington DC thông minh hơn”.

Giám đốc Văn phòng Công nghệ của thành phố, Archana Vemulapalli cho biết DC đang hướng đến giá trị vùng lõi của thành phố nhằm tăng tính co dãn đô thị, phát triển bền vững, cân bằng, minh bạch và hợp tác hơn. Điều này giúp cho những hướng quy hoạch, phát triển thành phố sẽ phát triển một cách hợp lý.

Smarter DC, một tổ hợp đa văn phòng của thành phố bao gồm văn phòng CTO, Cục Giao thông vận tải quận (ĐOT), Cục Năng lượng và Môi trường (DOEE) và DC Water đang chịu trách nhiệm đề ra hướng đi tầm nhìn quy hoạch, đầu tư bất động sản cho thành phố.

“Nhóm chúng tôi sẽ xây dựng một thành phố bền vững, hiệu quả và đa diện hơn”, Chủ tịch Bower cho biết. “Thông qua sự hợp tác phát triển công nghệ của chúng tôi, Washington DC sẽ trở thành thủ đô hiện đại về nhiều mặt. Trong những năm tới, chúng tôi dự kiến tạo ra thành phố an toàn hơn, vững chắc hơn và thông minh hơn cho cư dân và khách du lịch”, ông này nói thêm. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top