Aa

Xác định tính pháp lý của condotel - vấn đề cấp bách trên thị trường BĐS

Thứ Hai, 16/01/2017 - 13:03

Sáng 16/1, Hiệp hội BĐS Việt Nam phối hợp với Báo Xây dựng tổ chức hội thảo “Toàn cảnh thị trường BĐS phân khúc Condotel – Cơ hội & Thách thức”. Đây là lần đầu tiên một hội thảo về condotel được tổ chức tại Hà Nội, tập trung thảo luận nhiều vấn đề như điều kiện phát triển condotel tại Việt Nam; tiềm năng, cơ hội... và phân tích các vấn đề "nóng" như thực trạng đầu tư, phát triển, tính pháp lý...

2016 được coi là một năm bùng nổ của thị trường BĐS nói chung, đặc biệt là phân khúc Condotel, tại các thành phố ven biển như Nha Trang, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Quốc, Vũng Tàu... Trong năm qua, top 20 các chủ đầu tư BĐS lớn nhất Việt Nam đã đầu tư vào phân khúc condotel với quy mô ước tính trên 30 dự án và khoảng 15.000 căn hộ khách sạn cao cấp được tung ra thị trường.  

Trước bối cảnh thị trường BĐS nói chung và BĐS nghỉ dưỡng nói riêng ngày càng phát triển ổn định, buổi hội thảo “Toàn cảnh thị trường BĐS phân khúc Condotel – Cơ hội & Thách thức” được tổ chức với sự tham gia của ông Nguyễn Trần Nam - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, PGS. TS Trần Kim Chung - Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, ông Nguyễn Văn Sinh - Phó Chánh thanh tra Bộ Xây dựng và nhiều chuyên gia tại các cục, vụ, viện thuộc Bộ xây dựng và các chuyên gia đầu ngành BĐS... Hội thảo nhằm bàn luận và phân tích kỹ hơn các cơ hội cho phân khúc Condotel phát triển trong năm tới, cũng như đưa ra giải pháp để đối đầu với những thách thức trên chặng đường tăng trưởng.

Tại hội thảo, các chuyên gia, doanh nghiệp đã có báo cáo đánh giá khách quan toàn cảnh về thị trường condotel, cơ sở để Chính phủ đưa ra những chính sách khuyến khích phát triển kịp thời phục vụ ngành công nghiệp du lịch, tạo nguồn thu cho quốc gia hay cảnh báo những nguy cơ phát triển nóng hoặc rủi ro về pháp lý hoặc tính cam kết lợi nhuận từ chủ đầu tư nếu có.

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch Nguyễn Trần Nam nhận định, trên thực tiễn, loại hình này đang phát triển mạnh mẽ, được coi như một hiện tượng bùng nổ trên thị trường BĐS Việt Nam 2016.

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch Nguyễn Trần Nam nhận định, trên thực tiễn, loại hình Condotel đang phát triển mạnh mẽ, được coi như một hiện tượng bùng nổ trên thị trường BĐS Việt Nam 2016. Ảnh: Nhật Bình.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Anh Dũng, Tổng biên tập Báo Xây dựng cho biết, vài năm gần đây, condotel là loại hình BĐS phát triển mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của nhiều chủ đầu tư lớn, nhiều dự án được xây dựng trên khắp các thành phố địa phương ven biển trải khắp từ Bắc vào Nam. Condotel phát triển dựa trên những thuận lợi về điều kiện địa lý, tự nhiên. Thách thức lớn nhất của phân khúc này là kết nối hạ tầng, tính pháp lý và quy hoạch quản lý vận hành.

Hội thảo về condotel lần này là cơ hội để các doanh nghiệp, chủ đầu tư và khách hàng quan tâm đến phân khúc này nói lên quan điểm, thành công cũng như bất cập, kiến nghị để các cơ quan quản lý nhà nước điều chỉnh chính sách sao cho phù hơp.

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng, luật pháp chúng ta đi sau thực tiễn. Trong tất cả các Luật Dân sự, Luật Nhà ở,  Luật Kinh doanh BĐS (tại thời điểm sửa đổi là năm 2013, có hiệu lực vào năm 2014), đều không có thuật ngữ hàng hóa condotel. Nhưng trên thực tiễn, loại hình này đang phát triển mạnh mẽ, được coi như một hiện tượng bùng nổ trên thị trường BĐS Việt Nam 2016.

Trong năm qua, top 20 các chủ đầu tư BĐS lớn nhất Việt Nam đã đầu tư vào phân khúc condotel với quy mô ước tính trên 30 dự án và khoảng 15.000 căn hộ khách sạn cao cấp được tung ra thị trường.

Trong năm qua, top 20 các chủ đầu tư BĐS lớn nhất Việt Nam đã đầu tư vào phân khúc condotel với quy mô ước tính trên 30 dự án và khoảng 15.000 căn hộ khách sạn cao cấp được tung ra thị trường.

Sự phát triển này có thể nói là sự may mắn, bởi trùng hợp với ý tưởng chỉ đạo của Chính phủ mới. Đó là bên cạnh việc phát động phong trào khởi nghiệp, khuyến khích doanh nghiệp thành lập mới, một trong những mảnh đất màu mỡ có thể khai thác được là tập trung đẩy mạnh phát triển du lịch. Nước ta có lợi thế vè văn hóa, thiên nhiên, lịch sử...  việc phát triển BĐS du lịch trùng với định hướng mới của Chính phủ nên có nhiều cơ hội để “phô diễn” sức mạnh tiềm ẩn.

Song bên cạnh những thuận lợi, theo ông Nam, phân khúc condotel trong quá trình hình thành, phát triển vẫn còn gặp phải một số vướng  mắc về tính pháp lý, kéo theo những khó khăn về nguồn vốn, quy hoạch, quản lý...

Do đó, Chủ tịch Nguyễn Trần Nam mong muốn hội thảo có thể đưa ra cái nhìn toàn cảnh về lợi ích, sự cần thiết của hình thức condotel kèm theo đó là các vướng mắc mà sau hội thảo này sẽ tập hợp thành các kiến nghị gửi Chính phủ, các bộ ban ngành liên quan để phân khúc condotel được công nhận chính thức, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp yên tâm đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất cho ngành du lịch cũng như tạo điều kiện cho người mua đặc biệt là người nước ngoài.

Trong khuôn khổ hội thảo, TS. Lê Ngọc Tuấn, Vụ Khách sạn Tổng cục du lịch Việt Nam đánh giá, condotel có nhiều cơ hội phát triển ở thị trường BĐS Việt Nam, đó là Chính phủ đang chỉ đạo đẩy mạnh khai thác du lịch, du lịch Việt Nam hiện đang thiếu những tổ hợp khách sạn chung cư cỡ lớn, cao cấp...  song phân khúc này cũng gặp phải nhiều trở ngại, đó là chi phí đầu tư lớn; nguồn lợi nhuận rạo ra giá trị gia tăng để thu hút nhà đầu tư thứ cấp chủ yếu là khách du lịch; chi phí thuê công ty quản lý thương hiệu thường lớn do uy tín công ty quản lý ảnh hưởng đến dịch vụ, lợi nhuận; nhà đầu tư thứ cấp thường đầu tư theo phong trào, khó đoán biết được các rủi ro và đôi khi quá tin tưởng vào lời hứa của các chủ đầu tư...

TS. Tuấn đề xuất cần luật hóa condotel nhằm có cơ sở cung cấp thông tin cho nhà đầu tư thứ cấp; tăng cường tính pháp lý của công tác quy hoach; chủ đầu tư nên có đầu tư quy mô lơn, chất lượng, cân nhắc các công năng phục vụ cư dân...

 
Ông Nguyễn Trần Nam cho rằng, thời điểm này, thị trường thuộc về người mua, nguồn cung hàng hóa lớn hơn nhu cầu nên người mua được quyền lựa chọn, có quyền đưa ra và điều chỉnh hợp đồng, không có chuyện chủ đầu tư bắt ép khách hàng nữa.

Ông Nguyễn Trần Nam cho rằng, thời điểm này, thị trường thuộc về người mua, nguồn cung hàng hóa lớn hơn nhu cầu nên người mua được quyền lựa chọn, có quyền đưa ra và điều chỉnh hợp đồng, không có chuyện chủ đầu tư bắt ép khách hàng nữa.

Trong phần tọa đàm, trả lời băn khoăn hiện nay, tính pháp lý mua condotel không chặt chẽ, lắt léo, thường hướng đến lợi ích của chủ đầu tư hơn nhà đầu tư, ông Nguyễn Trần Nam cho rằng, thời điểm này, thị trường thuộc về người mua, nguồn cung hàng hóa lớn hơn nhu cầu nên người mua được quyền lựa chọn, có quyền đưa ra và điều chỉnh hợp đồng, không có chuyện chủ đầu tư bắt ép khách hàng nữa.

Các doanh nghiệp có xu hướng kinh doanh đúng đắn phải đưa được nhiều lợi ích cho khách hàng và chịu trách nhiệm nhiều hơn, lâu dài hơn đối với khách hàng. Bên cạnh đó, trong quá trình mua bán bất cứ hàng hóa nào, nhất là hàng hóa có giá trị lớn như BĐS, người mua phải là người tiêu dùng thông minh, đọc kỹ hợp đồng trước khi quyết định mua hoặc bán một sản phẩm.

Song ông Nam vẫn cảnh báo, nước ta ngày càng văn minh, thị trường ngày lớn mạnh, nhà đầu tư ngày càng chuyên nghiệp, kinh doanh theo hướng bài bản và bền vững nhưng nếu không cẩn thận vẫn sẽ xảy ra hiện tượng bất bình đẳng nêu trên.

Kết luận hội thảo, ông Nam mong muốn truyền thông sẽ góp phần định hướng dư luận đúng đắn, làm sao khơi thành vấn đề, đưa ra lập luận mang tính khoa học, và quan trọng định hướng đó, lập luận đó phải đến được lãnh đạo, doanh nghiệp và người dân, góp phần định hướng, xây dựng một thị trường BĐS lành mạnh, bền vững.

Condotel là viết tắt của hai từ Condo và Hotel được hiểu là căn hộ khách sạn. Condotel được kiến thiết giống như một khách sạn hạng sang nhưng có chủ sở hữu riêng và có đầy đủ bếp ăn, dụng cụ nấu nướng, phòng khách, phòng ngủ, phòng tắm… đáp ứng tối đa nhu cầu sinh hoạt của các gia đình.  

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top