Aa

Xây biệt thự không phép, Công ty CP Đầu tư Trung Việt coi thường pháp luật?

Thứ Tư, 17/05/2017 - 11:18

"Hành vi xây dựng công trình khi chưa có Giấy phép xây dựng (GPXD) của Công ty CP đầu tư Trung Việt (gọi tắt là Công ty Trung Việt) – chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Phú Lương là đặc biệt nghiêm trọng bởi đã xâm phạm đến trật tự quản lý xây dựng đô thị cũng như thể hiện sự coi thường pháp luật của chủ đầu tư”, luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật hợp danh Minh Bạch nhấn mạnh.

Chủ đầu tư thiếu phối hợp trong vấn đề cung cấp hồ sơ

Liên quan tới việc Công ty Trung Việt (đại diện là công Cù Ngọc Ổn, Tổng Giám đốc) đã thi công công trình xây dựng tại ô nhất TT 01 - Khu đô thị mới Phú Lương chưa được cấp giấy phép xây dựng, ông Nguyễn Thanh Dũng, chuyên viên Thanh tra xây dựng (TTXD) quận Hà Đông cho biết, TTXD phường Phú Lương đã lập biên bản xử phạt hành chính đối với công trình vi phạm theo đúng chức năng nhiệm vụ và chuyển, tham mưu cho UBND phường Phú Lương (Hà Đông, Hà Nội) đình chỉ công trình.

Biệt thự không phép đã cơ bản đã xây xong phần thô.  

Hiện nay, công trình vẫn đang trong quá trình bị đình chỉ. Trách nhiệm đình chỉ thuộc UBND phường Phú Lương cũng như lực lượng chức năng của phường. 

Cũng theo ông Dũng, Đội TTXD phường Phú Lương đã phối hợp với UBND phường Phú Lương thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình đôn đốc chủ đầu tư. Thứ nhất là dừng tuyệt đối công trình vi phạm, thứ 2 là bổ sung các văn bản mới được cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt.

Trong biên bản UBND phường Phú Lương gửi lên TTXD quận Hà Đông, hiện trạng công trình đã xây xong phần thô khoảng đến tầng 4. Qua kiểm tra thực tế, UBND TP. Hà Nội đã có quyết định điều chỉnh quy hoạch, so sánh với quy hoạch là đúng.

Cũng theo ông Dũng, trách nhiệm quản lý của TTXD phường trong việc phát hiện vi phạm là có chậm trễ. Tuy nhiên, ngay khi phát hiện, TTXD phường cũng đã báo cáo các cấp thẩm quyền lập biên bản vi phạm.

“Lúc đó, chủ đầu tư là Công ty Trung Việt có thiếu sót trong việc cung cấp hồ sơ kịp thời làm cơ sở cho thanh tra xây dựng lập biên bản, do đó, về mặt giám sát, khi lập biên bản, cơ bản công trình đã xây xong phần thô.

Tuy nhiên, lý do chính ở đây, chủ đầu tư đã được Sở Quy hoạch và các cơ quan chức năng của thành phố chấp thuận về việc điều chỉnh. Nguyên tắc của xử lý vi phạm là xử lý triệt để, kịp thời.

Sở dĩ xảy ra sự việc này là do chủ đầu tư thiếu phối hợp trong vấn đề cung cấp hồ sơ. Tuy nhiên, mặc dù đã được các cơ quan đồng ý nhưng chưa đầy đủ, chưa chính thức, các anh (Công ty Trung Việt – PV) đã triển khai xây dựng. Sau khi lập biên bản, chủ đầu tư cơ bản phối hợp trong việc đình chỉ công trình", ông Dũng nói.

Buộc phá dỡ nếu quá 60 ngày không có GPXD!

Trước câu hỏi, trong trường hợp, công trình này không được cấp phép phê duyệt thì TTXD có phương án xử lý như thế nào? Ông Nguyễn Thanh Dũng, chuyên viên TTXD quận Hà Đông cho biết: Quan điểm của TTXD quận là xử lý nghiêm mọi công trình vi phạm chứ không phải là một công trình TT01 này.

Ông Nguyễn Thanh Dũng, chuyên viên TTXD quận Hà Đông.   

Tất cả các công trình xây dựng, không chỉ riêng công trình tại Khu đô thị Phú Lương mà mọi công trên địa bàn đều được kiểm tra, nếu có vi phạm thì đều phải xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Đối với công trình không phép mà đủ điều kiện để cấp phép thì được đình chỉ trong vòng 60 ngày. Hết thời gian mà chủ đầu tư không thực hiện bổ sung giấy phép, xin giấy phép mới thì công trình sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với công trình vi phạm tại Khu đô thị mới Phú Lương, mặc dù công trình xây dựng là vi phạm, tuy nhiện quyết định phê duyệt quy hoạch của Thành phố là có.

“Chúng tôi đang chờ có những văn bản mới của các cơ quan chức năng có thẩm quyền để có hướng xử lý. Trong trường hợp chủ đầu tư không xin được giấy phép xây dựng thì TTXD cùng UBND phú Lương sẽ tham mưu cho UBND quận xử lý công trình. Cụ thể là tháo dỡ các hạng mục công trình vi phạm”, ông Nguyễn Anh Dũng, chuyên viên TTXD quận Hà Đông nói.

Cần cân nhắc trong việc cấp GPXD

Trao đổi với Reatimes, luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty luật hợp danh Minh Bạch (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết, theo nội dung Reatimes đã phản ánh, Công ty Trung Việt đã thi công công trình xây dựng tại ô nhất TT 01 Khu đô thị mới Phú Lương.

Ngày 17/1/2017, sau khi kiểm tra, UBND phường Phú Lương đã ra quyết định số 14/QĐ-UBND đình chỉ công trình do chưa có giấy phép xây dựng.

Căn cứ vào những chi tiết của vụ việc thì đây là một vụ vi phạm trật tự xây dựng đô thị được quy định trong Nghị định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị số 180/2007/NĐ-CP của Chính phủ được ban hành ngày 7/12/2007.

Đối chiếu vào sai phạm trên, công trình trong trường hợp này tiến hành thi công mà không có giấy phép xây dựng mặc dù có đủ điều kiện để cấp giấy phép sẽ bị xử lý theo Điều 12, Nghị định 180 của Chính phủ.

Cụ thể, tại khoản 2 Điều này quy định, khi phát hiện sai phạm, cơ quan chức năng phải ngay lập tức lập biên bản và yêu cầu dừng thi công đối với công trình, trong trường hợp chủ đầu tư chống đối, không dừng thì cơ quan chức năng phải ban hành quyết định đình chỉ thi công, tiến hành cắt điện, nước… tại địa điểm xảy ra vi phạm.

Trong thời hạn tối đa 60 ngày, kể từ ngày có quyết định đình chỉ thi công xây dựng, chủ đầu tư không xuất trình giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp thì bị cưỡng chế phá dỡ.

Trường hợp chủ đầu tư bị từ chối cấp giấy phép xây dựng hoặc không có giấy phép xây dựng sau thời hạn quy định là 60 ngày thì chủ đầu tư phải tự phá dỡ công trình vi phạm, nếu chủ đầu tư không tự phá dỡ thì bị cưỡng chế phá dỡ và phải chịu trách nhiệm về toàn bộ chi phí tổ chức cưỡng chế phá dỡ.

Giám đốc Công ty hợp danh luật Minh Bạch cho rằng: “Sai phạm này là đặc biệt nghiêm trọng bởi hành vi này đã xâm phạm đến trật tự quản lý xây dựng đô thị cũng như thể hiện sự coi thường pháp luật của chủ đầu tư.

Chính vì vậy, việc xử phạt sau đó vẫn cho công trình tồn tại cần phải được cân nhắc đối với việc cấp giấy phép, vì hành vi trên có thể sẽ gây ra hiện tượng "nhờn" luật đối với chủ đầu tư cũng như các công trình khác trong tương lai.

Đồng thời, nó thể hiện sự bất lực của các cơ quan quản lý Nhà nước về xây dựng trong việc xử lý các công trình sai phạm hiện nay, vốn đang là vấn đề nhức nhối trong xây dựng và quản lý đô thị tại Việt Nam.

Reatimes tiếp tục thông tin sự việc./.  

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top