Aa

Xây dựng hệ thống công cụ kiểm soát phát triển thị trường bất động sản

Chủ Nhật, 29/07/2018 - 06:01

Bộ Xây dựng cho biết sẽ tiếp tục xây dựng hệ thống công cụ để quản lý kiểm soát sự phát triển của thị trường bất động sản theo hướng ổn định bền vững.

Đây là thông tin được công bố tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Xây dựng diễn ra chiều 27/7.

Bộ Xây dựng cho biết sẽ tiếp tục xây dựng hệ thống công cụ để quản lý kiểm soát sự phát triển của thị trường bất động sản. Ảnh minh họa: Danh Lam/TTXVN.

Bộ Xây dựng cho biết sẽ tiếp tục xây dựng hệ thống công cụ để quản lý kiểm soát sự phát triển của thị trường bất động sản. Ảnh minh họa: Danh Lam/TTXVN.

Bất động sản là một trong những nội dung thu hút sự quan tâm tại buổi họp báo với các vấn đề được quan tâm như: vốn cho nhà ở xã hội, cải tạo chung cư cũ vẫn chậm, tín dụng cho bất động sản hay nguy cơ xảy ra tình trạng “bong bóng” trên thị trường…

Trước thực trạng cải tạo chung cư cũ vẫn còn quá chậm so với nhu cầu thực tế và tình trạng xuống cấp nhanh, gây nguy hiểm của quỹ nhà này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, bước đầu đã cơ bản phân loại, đánh giá, xác định được số lượng, cấp độ hư hỏng, nguy hiểm của chung cư cũ trên toàn quốc, tuy nhiên việc cải tạo chung cư cũ chưa như kỳ vọng do còn vướng mắc.

Theo Thứ trưởng Lê Quang Hùng, chương trình cải tạo, xây mới chung cư cũ là xã hội hóa chứ không phụ thuộc ngân sách. Do đó, nhà đầu tư phải có hiệu quả kinh tế thì mới làm. Muốn vậy, các công trình cần phải nâng cao tầng, tăng mật độ. Trong khi đó, điều này lại vướng vào quy định về quy hoạch nội đô, giới hạn chiều cao công trình… Bởi vậy, các đô thị khi cải tạo, xây dựng mới chung cư cũ cần có các quy chuẩn, quy định cụ thể, phù hợp với từng khu vực.

Cùng đó là vướng mắc giữa lợi ích của chủ đầu tư và các chủ hộ tầng 1. Về lâu dài, vấn đề này cũng phải thực hiện theo quy định của pháp luật chứ không thể kéo dài tranh chấp, ảnh hưởng tiến độ các dự án.

Đánh giá tổng thể về thị trường bất động sản, ông Nguyễn Trọng Ninh – Cục trưởng Cục quản lý Nhà và Thị trường bất động sản nhận định, trong 2 quý đầu năm 2018, tình hình thị trường bất động sản phát triển ổn định, tăng 4,12% so với cùng kỳ. Số doanh nghiệp đăng ký mới là 3.300 doanh nghiệp tăng 44,2%. Lĩnh vực bất động sản thu hút 4,9 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài; tổng vốn đầu tư vào các dự án bất động sản đang triển khai đạt khoảng 3,5 - 4 triệu tỷ đồng.

Trên thị trường, lượng giao dịch có biểu hiện chững lại ở một số phân khúc trung và cao cấp. Giá bất động sản không biến động nhiều, duy nhất có biểu hiện tăng nhẹ ở phân khúc chung cư giá thấp và nhà ở riêng lẻ. Dư nợ tín dụng bất động sản khoảng 6 - 8% tổng dư nợ tín dụng và hiện trong ngưỡng an toàn.

Đáng chú ý, tỷ lệ nợ xấu bất động sản khoảng 4,58% - cao hơn so với tỷ lệ nợ xấu chung đang ở mức khoảng 3%. Thời gian vừa qua, thị trường cũng xuất hiện tình trạng sốt cục bộ đất nền, giá tăng cao bất bình thường ở một số khu vực vùng ven TP.HCM, huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai và đặc biệt là Vân Đồn (Quảng Ninh), Phú Quốc (Kiên Giang) và Bắc Vân Phong (Khánh Hòa).

Các nguyên nhân chính được chỉ ra là do một số đối tượng lợi dụng chủ trương thành lập các đặc khu cũng như đầu tư một số dự án đầu tư lớn về giao thông (như Sân bay Long Thành, các tuyến Metro của TP.HCM, đường cao tốc...) để tung tin gây thất thiệt, thổi giá, đầu cơ...

Trong khi đó, các cơ quan quản lý chưa làm tốt việc truyền thông, công khai thông tin về quy hoạch, chủ trương và tiến độ các dự án đầu tư lớn; kiểm soát chuyển nhượng đất nền chưa chặt chẽ - Bộ Xây dựng chỉ rõ.

Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương thực hiện một số giải pháp quyết liệt và thị trường đã dần ổn định, bước đầu được kiểm soát. Thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2018 dự báo sẽ không có nhiều biến động lớn, không có nguy cơ xảy ra “bong bóng” như nhiều chuyên gia lo ngại.

Nhu cầu về nhà ở trong năm tiếp tục gia tăng, đặc biệt tại các khu vực đô thị phát triển, thị trường sẽ có sự phân hóa về khả năng tiêu thụ theo từng phân khúc – Cục trưởng Nguyễn Trọng Ninh nhận định.

Cùng với việc hoàn thành dự thảo Đề án “Đánh giá tình hình, dự báo xu hướng, đề xuất các giải pháp thị trường, cơ chế chính sách quản lý để thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh”, Đề án “Quản lý, phát triển quỹ nhà ở công vụ của Chính phủ giai đoạn 2018-2021” cũng dự kiến hoàn thành và trình Thủ tướng Chính phủ trong Quý III/2018.

Những tháng cuối năm, Bộ Xây dựng tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường bất động sản; chủ động, kịp thời đề xuất các phương án, giải pháp nhằm kiểm soát và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top