Aa

Xây dựng nhà kho: Cơ hội làm giàu cho các nhà đầu tư Đông Nam Á

Thứ Sáu, 22/03/2019 - 03:02

Trong bối cảnh ngành công nghiệp và dịch vụ chuyển phát tăng trưởng mạnh tại khu vực Đông Nam Á, chắc chắc nhu cầu đối với những nhà kho tiêu chuẩn sẽ còn đi lên.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong vòng năm năm quá, tổng giá trị vốn đầu tư toàn cầu vào các bất động sản phục vụ những ngành công nghiệp và dịch vụ chuyển phát đã tăng gấp đôi. Năm 2017, con số này đạt 126 tỷ USD, và đến nay vẫn tiếp tục tăng. Các nhà đầu tư đã từ lâu coi phân khúc thị trường này, đặc biệt là các nhà kho, như một nguồn thu nhập ổn định và an toàn; tuy vậy, không nhiều nhà đầu tư Đông Nam Á dám mạo hiểm tham gia vào thị trường nói trên, phần vì thiếu kinh nghiệm, phần vì khoản sinh lời thường ít hơn so với những loại hình bất động sản khác.

Vậy vì sao Đông Nam Á hiện là một trong những khu vực chứng kiến sự tăng trưởng đột biến về cả số lượng và giá trị của các bất động sản phục vụ công nghiệp và dịch vụ chuyển phát nhanh nhất trên thế giới? Không chỉ các nhà đầu tư cá nhân hay quỹ đầu tư, mà ngay cả những hộ gia đình cũng đang đổ vốn vào xây dựng hệ thống nhà kho đạt tiêu chuẩn.

Đây là một kịch bản đã từng xảy ra ở phương Tây cách đây hơn mười năm trước. Khi đó, các dịch vụ bán hàng online như Amazon bắt đầu giai đoạn cực thịnh, từ đó kéo theo nhu cầu xây dựng những nhà kho như một phần của chuỗi chuyển phát hàng hóa.

Hiện nay, sự phát triển của những nền tảng thương mại điện tử nội địa và xuyên biên giới (đặc biệt là các dịch vụ của hai "ông lớn" Trung Quốc là Alibaba và Tencent) đang là động lực thúc đẩy các nhà đầu tư bất động sản đi vào phân khúc thị trường nói trên.

Giá trị kim ngạch bán lẻ điện tử năm 2015 (cột màu đen) và dự báo năm 2025 (cột màu cam) tại khu vực Đông Nam Á (đơn vị: tỷ USD)

Giá trị kim ngạch bán lẻ điện tử năm 2015 (cột màu đen) và dự báo năm 2025 (cột màu cam) tại khu vực Đông Nam Á (đơn vị: tỷ USD)

Tất nhiên, điều kiện phát triển ở khu vực Đông Nam Á có phần khác so với phương Tây lúc trước. Trên mặt thương mại điện tử, thị trường ở các nước Đông Nam Á vẫn còn quá phân mảnh, trong khi người dân vẫn còn thói quen mua hàng trực tiếp, trong khi các trung tâm thương mại đang "chết dần" ở Mỹ và châu Âu, thì ở Đông Nam Á vẫn có hàng chục trung tâm mới mọc lên hàng năm.

Ở chiều ngược lại, Đông Nam Á có lợi thế là các ngành công nghiệp sản xuất vẫn còn phát triển mạnh. Trung Quốc được các nhà quan sát nhận định sẽ là động lực chính cho xu hướng này. Chính quyền Trung Quốc trong những năm gần đây đã xác định nước này sẽ chuyển đổi dần thành một quốc gia sáng tạo chứ không chỉ sản xuất. Kết quả là càng ngày có nhiều công ty đang tổ chức sản xuất tại Trung Quốc tìm kiếm khả năng đặt nhà mới ở các nước Đông Nam Á, nơi mà họ sẽ nhận được những ưu đãi lớn hơn hiện nay.

Hướng đi tốt nhất hiện nay cho các nhà đầu tư muốn tham gia thị trường bất động sản phục vụ những ngành công nghiệp và dịch vụ chuyển phát là hãy tập trung vào vùng ven đô thị. Hãy tìm kiếm và cải tạo những vùng ngoại ô thành khu vực có thể tập kết, lưu trữ, và vận chuyển hàng hóa cho những người mua hàng online ở nội đô, lẫn các nhà máy được xây dựng cách xa trung tâm thành phố.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top