Aa

Xe buýt 2 tầng chính thức lăn bánh trên đường phố Hà Nội

Thứ Sáu, 30/06/2017 - 14:21

Từ hôm qua, những chiếc xe buýt 2 tầng đầu tiên lăn bánh qua nhiều tuyến phố ở Thủ đô. Nếu thử nghiệm thành công sẽ có nhiều xe buýt 2 tầng phục vụ nhu cầu đi lại của du khách.

Xe buýt 2 tầng được chế tạo với với ưu điểm vận chuyển được số đông hành khách, giúp du khách được trải nghiệm thăm quan một số địa điểm du lịch, di tích lịch sử của Thủ đô Hà Nội.

Dự kiến, tháng 7/2017, sẽ có 10 xe vận hành. Hành khách được phép mua vé city tour và thuê xe hợp đồng cho các mục đích khác nhau.

Các xe buýt 2 tầng đang làm các thủ tục đăng ký, kiểm định theo quy định trước khi được đưa vào sử dụng phục vụ hành khách.

Chiếc xe buýt đang chạy trên đường Hùng Vương (Ba Đình, Hà Nội) và một số tuyến phố trung tâm. Ảnh: Tuấn Anh - Otofun

Chiếc xe buýt đang chạy trên đường Hùng Vương (Ba Đình, Hà Nội) và một số tuyến phố trung tâm. Ảnh: Tuấn Anh - Otofun

Theo thông tin trước đó, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại Hà Nội, nhiều giải pháp đã được các đơn vị chức năng đưa ra.

Trong đó, phương án đưa xe buýt 2 tầng vào hoạt động là một trong những giải pháp được cân nhắc trước thực trạng giao thông Hà Nội đang quá tải về số lượng phương tiện.

Nếu chạy thử thành công, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Hanoi Transerco) sẽ đặt xe sản xuất trong nước, dự kiến đưa vào hoạt động chính thức trong 2 tháng tới. 

Cuối năm 2016, Thủ tướng cho phép Hà Nội và 6 địa phương khác thí điểm dịch vụ vận chuyển khách du lịch bằng ôtô 2 tầng trong 5 năm. Ôtô chuyên dụng 2 tầng, thoáng nóc với 16-45 chỗ ngồi chất lượng cao, sẽ vận chuyển hành khách kết nối từ trung tâm đô thị đến các cảng hàng không, khu du lịch bằng xe khách. 

Mô hình xe bus 2 tầng chở khách du lịch ngắm cảnh thành phố và đi qua nhiều điểm du lịch đã được áp dụng tại nhiều nước trong khu vực, như: Singapore, Malaysia, Nhật Bản, Hong Kong (Trung Quốc)...

Ảnh: Tuấn Anh - Otofun

Ảnh: Tuấn Anh - Otofun

Liên quan đến ý tưởng đưa xe buýt 2 tầng vào hoạt động tại Hà Nội, chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Giao thông vận tải nhận định đây một ý tưởng thông minh và nhiều nước đã áp dụng. Tuy vậy, ông Thủy cho rằng trong bối cảnh của Việt Nam, việc đưa xe buýt 2 tầng vào sử dụng có nhiều mặt tích cực nhưng cũng không ít hạn chế.

"Chúng ta sử dụng xe buýt 2 tầng sẽ tận dụng không gian đô thị. Điều này rất là quý trong bối cảnh bức tranh đô thị chật hẹp và thường trực nỗi lo tắc đường", ông Thủy nêu quan điểm.

Tuy nhiên, theo ông Thủy, cần cân nhắc khi sử dụng xe buýt 2 tầng vì Việt Nam chưa tận dụng hết không gian của xe. Khi lưu thông trên đường, nhiều xe trống rỗng, không có khách. Số xe tận dụng ghế ngồi chỉ từ 30- 50% chứ không thể hết được 100%. Giờ cao điểm cũng có một số tuyến là đầy khách.

Theo ông Thủy, ở Việt Nam, nhất là Hà Nội, TP.HCM những năm gần đây số người đi xe buýt ít đi. Nhiều tuyến xe mỗi lượt chạy chỉ có một vài hành khách trên xe. Trong điều kiện đó thì các thành phố lớn không nên sử dụng xe 2 tầng một cách đại trà.

Các chuyên gia cũng cảnh báo, tại Hà Nội có nhiều tuyến đường dây điện chằng chịt, cây cối um tùm, việc sử dụng xe buýt 2 tầng có khả năng dẫn đến va chạm, cháy nổ.

Dự kiến lộ trình xe buýt City Tour: Nhà hát Lớn - Tràng Tiền - Ngô Quyền - Lý Thường Kiệt - Hỏa Lò - Hai Bà Trưng - Nguyễn Khuyến - Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Tôn Đức Thắng - Chu Văn An - Điện Biên Phủ - Hoàng Diệu - Hoàng Văn Thụ - Hùng Vương - Đường Thanh Niên - Phan Đình Phùng - Hàng Cót - Hàng Lược - Chả Cá - Hàng Cân - Lương Văn Can - Lê Thái Tổ - Bà Triệu - Hai Bà Trưng - Phan Chu Trinh - Nhà lát Lớn.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top