Aa

Xế hộp tràn lòng đường, bịt kín lối chung cư

Thứ Năm, 31/05/2018 - 14:00

Sau khi các bãi xe không phép bị giải tỏa, cư dân sinh sống tại 2 khu đô thị Linh Đàm và Kim Văn - Kim Lũ (Hà Nội) đã chọn cách đậu xe ở bất cứ chỗ nào còn trống và vô tình thành lấn chiếm đường giao thông, khu vui chơi của trẻ em, bịt kín các khoảng không gian công cộng.

KĐT Kim Văn - Kim Lũ: Đường cấm thành bãi đỗ xe

Chỉ trong vòng 1 tuần, sau khi UBND quận Hoàng Mai (Hà Nội) tiến hành "xóa sổ" các bãi trông giữ xe không phép ở khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ (phường Đại Kim) và khu chung cư HH Tây Nam Linh Đàm (phường Hoàng Liệt), hàng nghìn cư dân ở đây rơi vào tình cảnh nháo nhác vì không có chỗ để xe ô tô, thậm chí họ còn lo lắng những vấn đề an toàn tính mạng khi xe đậu kín lòng đường.

Theo khảo sát của phóng viên, hiện tại nhiều cư dân sinh sống tại các tòa nhà của hai khu đô thị không có chỗ để ô tô đã phải đánh xe xuống lòng đường, đỗ dọc đường nhỏ dưới chân tòa nhà, thậm chí là đỗ tràn ra cả tuyến đường vành đai 3 – một trong những tuyến đường luôn trong tình trạng ách tắc giao thông của Hà Nội khiến những ngày qua tình trạng ách tắc kéo dài hơn. Đa số người dân tại hai khu đô thị này bày tỏ lo ngại khi tầng hầm của các tòa nhà không đủ chỗ để ô tô, nay các bãi gửi xung quanh lại không hoạt động, họ không biết phải để xe ở đâu.

Bãi đỗ xe được giải phóng gần như hoàn toàn, ô tô

Bãi đỗ xe được giải phóng gần như hoàn toàn, ô tô tận dụng chỗ nào trống thì đỗ ở đó bất chấp các biển "đường cấm đỗ xe"

Chia sẻ với phóng viên Reatimes, chị Lê Thị Tâm (chung cư Vinaconex, Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ) cho hay: “Trong những ngày bãi đỗ xe bị giải tòa, nhiều người đã đậu xe ô tô chật kín các đường dưới chân các tòa nhà, chắn tầm nhìn của mọi người đi lại. Vốn dĩ đường trong tòa nhà đã bé, khi ô tô đậu kín thì các xe ra vào lùi tiến rất phức tạp. Trong khi đó, bãi đỗ xe ở tầng hầm có dốc cao nên người đi xe máy khi lên dốc phải lên nhanh có thể sẽ xảy ra va chạm với các xe ô tô, đặc biệt chị em phụ nữ khó làm chủ tay lái. Trong trường hợp có sự cố cháy xảy ra thì rất khó để xe cứu hỏa vào. Khi đã cấm bãi đỗ xe quanh tòa nhà thì phải có những giải pháp như cấp phép một bãi đỗ xe tập trung cho dân cư, thiết kế thêm tầng hầm để xe ô tô”.

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Hữu Mạnh (cư dân tòa nhà CT12A, chung cư Mường Thanh, Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ) cho biết: “Cư dân sinh sống tại các tòa nhà đều là người đi làm theo giờ nhà nước nên mỗi buổi sáng hay buổi tối tan tầm bãi đỗ xe trong tòa nhà đều lâm vào tình trạng quá tải. Chỉ riêng việc gửi xe và lấy xe máy của người dân đã rất khó khăn bởi số xe gửi quá lớn so với diện tích tầng hầm nên xe cộ thường xuyên va quệt, xước xát. Gia đình tôi mới mua ô tô đành phải gửi trong các bãi xe lân cận không có mái che nhưng giờ đến cả chỗ để cũng không có. Từ hôm các bãi cấm gửi, đi làm về thấy chỗ nào còn trống thì tôi để chỗ đó, cũng lo lắng về vấn đề trộm cắp hay phá hoại nhưng không biết phải đi gửi ở đâu”.

Đi sâu vào tìm hiểu, phóng viên đã xuống tầng hầm để mục sở thị sự quá tải tại đây mới thấy, hàng dãy xe máy nối tiếp nhau, hầu như không còn chỗ trống ở trong tầng hầm. Thậm chí, để lấy một chiếc xe bên trong, người dân phải dắt rất nhiều xe khác ra mới lấy được. Trong khi đó, ở ngoài mặt đường, các xe ô tô cũng xếp hàng dày đặc bịt kín nhiều lối đi bởi các bãi đỗ xe tự phát đã bị cấm. Ngoài ra, người đến mua sắm tại siêu thị tầng 1 phải gửi xe trên vỉa hè chứ không được cho xe xuống hầm vì trong hầm không còn chỗ để.

Trong tầng hầm chật cứng xe máy

Trong tầng hầm chật cứng xe máy

"Vỡ trận" là... tất yếu!

Thực tế cho thấy hầu hết các chung cư tại các thành phố lớn của Việt Nam chỉ có 1-2 tầng hầm, có dự án khu vực tầng hầm và tầng 1 đều được tận dụng vào các mục đích kinh doanh như rạp chiếu phim, siêu thị. Điển hình, khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ chỉ có một tầng hầm, sau thời gian dài sử dụng, riêng chỗ đỗ xe máy đã không đủ, chỗ đỗ xe ô tô là chuyện càng xa xỉ, tình trạng thiếu chỗ đỗ xe ngày càng trầm trọng, gây bức xúc cho người dân. Tương tự, tại khu đô thị Linh Đàm, dù có hai bãi đỗ xe nhưng nhà nào có xe ô tô thì vẫn “tự thân vận động đi gửi”. Lý do là cả hai chung cư này đều không tính được chính xác nhu cầu gửi xe của người dân,  trong khi quỹ đất xây mở rộng bãi để xe không có.

Có thể nhận thấy rõ, chỗ đỗ xe, đặc biệt với xe ô tô tại chung cư, đang là vấn đề nổi cộm khi người dân sở hữu xe bốn bánh ngày càng tăng, nhu cầu bãi đỗ xe là rất lớn. Trong khi đó, thiết kế ban đầu của nhiều dự án chỉ có 1 tầng hầm chính nên chỗ đỗ ô tô luôn thiếu trầm trọng.

Mặc dù đến nay cũng đã có một số quy định chỉ rõ phải xây tầng hầm gửi xe. Trong đó, có thông báo số 1823 của sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội là các chủ đầu tư xây dựng phải có tối thiểu 3 tầng hầm để xe và xây dựng nhà vệ sinh công cộng tại các công trình, khu đô thị, trung tâm thương mại.

Con đường ngay sát đó được cư dân

Con đường ngay trước cụm tòa chung cư được cư dân lấy làm bãi đỗ xe "tạm bợ"

Gần đây nhất là tháng 8/2017, UBND TP. Hà Nội cũng ban hành quy định về Hướng dẫn xác định quy mô tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố. Theo đó, những công trình hỗn hợp trong nội đô lịch sử, cứ 100m2 sàn sử dụng thì sẽ phải có 34m2 đỗ xe; ở khu vực nội đô mở rộng là 27m2. Tương tự, với công trình đất ở trong nội đô lịch sử, mỗi m2 sàn sử dụng phải có 31m2 đỗ xe, nội đô mở rộng là 24m2 và đô thị vệ tinh là 20m2. Văn bản cũng quy định diện tích đỗ xe với các công trình công cộng dao động từ 25 - 37m2 và cơ quan, trường đào tạo là từ 13 - 24m2.

Theo những thông tin hướng dẫn này, liệu tại các nhà thuộc Vinaconex (tòa nhà A cao 45 tầng, tòa B cao 45 tầng; tòa C, D1 cao 36 tầng và D2 cao 40 tầng) và cụm chung cư của tập đoàn Mường Thanh (CT11, CT12A, CT12B, CT12C đều 45 tầng) thuộc khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ đã có tầng hầm gửi xe đúng quy chuẩn? Nếu tính, trung bình, mỗi tòa có 1.070 căn hộ, mỗi căn hộ có 2 xe máy; thì chỉ tính riêng hầm gửi xe của 3 tòa CT12A,B,C (thông nhau) phải chứa đến hơn 6.400 xe máy, xảy ra quá tải là điều chắc chắn, và bãi xe tự phát mọc lên là điểu hiển nhiên.

Được biết, bãi xe xung quanh các khu đô thị này đã hoạt động 3 năm nay theo cách tạm bợ với hàng rào làm bằng tôn, bên trong cũng rải lớp đá dăm, mặt bằng bãi xe lỗ chỗ nhiều ổ gà. Câu hỏi mà người dân đang đặt ra là khi duyệt quy hoạch dự án khu đô thị, diện tích bãi đỗ xe đã được tính như thế nào? Khi bãi đỗ xe tự phát bị xóa bỏ, chủ đầu tư, các cấp chính quyền sẽ có giải pháp nào để người dân có chỗ gửi xe an toàn, đảm bảo cuộc sống yên ổn?

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top