Aa

Xem lại bức tranh vi phạm trật tự xây dựng tại Hà Nội

Thứ Năm, 27/04/2017 - 06:01

Cảnh báo những hoạt động kinh doanh làm "méo mó" thị trường BĐS Nha Trang; Dòng tiền dồn về kênh BĐS nhờ lực đẩy từ thị trường chứng khoán; Xem lại bức tranh vi phạm trật tự xây dựng tại Hà Nội... là những thông tin được quan tâm trong 24h qua.

Dòng tiền dồn về kênh BĐS nhờ lực đẩy từ thị trường chứng khoán

Trải qua năm 2016 - năm được đánh giá là có nhiều biến động chính trị bất ổn nhất trong thời gian gần đây - nền kinh tế toàn cầu quý I/2017 đã có những dấu hiệu khả quan hơn so với dự đoán trước đó. Theo JLL, với các chỉ số kinh tế được cải thiện ở Châu Âu, sự tiếp nối các Hiệp định thương mại của Trump tại Mỹ và Úc đã thiết lập một kỷ lục thế giới mới với tốc độ tăng trưởng GDP liên tiếp.

Và trong bối cảnh kinh tế tích cực này, các hoạt động đầu tư BĐS đang dần xuất hiện. Dù lượng giao dịch toàn cầu quý I/2017 ghi nhận mức giảm nhẹ, đạt 134 tỷ USD, thấp hơn 2% so với quý I/2016 nhưng dự báo trong các quý còn lại của năm, thị trường sẽ chứng kiến nhiều chuyển biến tích cực.

Theo JLL, tiền lệ hàng năm cho thấy các họat động đầu tư vốn thường diễn ra chậm nhất trong quý I. Ông David Green-Morgan, Giám đốc Nghiên cứu Thị trường vốn Toàn cầu của JLL nhận định rằng mặc dù lượng giao dịch quý I ghi nhận giảm nhưng thị trường BĐS toàn cầu có thể sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong những tháng tới.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Thị trường BĐS Nha Trang: Cảnh báo những hoạt động kinh doanh làm "méo mó" thị trường

Thị trường BĐS Nha Trang bắt đầu sôi động trong 2 năm gần đây, nhất là từ sau khi Nha Trang được công nhận là đô thị loại 1, bên cạnh những tiềm năng phát triển du lịch của thành phố biển này.

Thị trường BĐS Nha Trang đang phát triển sôi động trong những năm gần đây.

Thị trường BĐS Nha Trang đang phát triển sôi động trong những năm gần đây.

Theo dự báo của Savills – Tập đoàn nghiên cứu và cung cấp các dịch vụ BĐS hàng đầu thế giới - đến năm 2020, lượng du khách tới Nha Trang được dự báo sẽ tăng từ 5 triệu ở thời điểm hiện tại lên đến 7,2 triệu. Khi đó,  thành phố này phải có 19.200 phòng khách sạn 3 - 5 sao mới đáp ứng được nhu cầu, nhưng với nguồn cung hiện tại thì chỉ có thể cung cấp 17.600 phòng sau 4 năm nữa.

Trao đổi với Reatimes mới đây, ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa (KAREB) cho rằng, bên cạnh những tín hiệu tích cực từ đầu năm 2017, đến nay thị trường BĐS Nha Trang nói riêng và Khánh Hòa nói chung đã bắt đầu xuất hiện tình trạng đăng tin, rao bán các dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh BĐS, có nguy cơ làm hỗn loạn, méo mó thị trường.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Thủ tướng: Yêu cầu làm rõ bán “đất vàng” với “giá bèo” ở Thanh Hoá

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Thanh tra Chính phủ và các cơ quan liên quan kiểm tra một số tỉnh, thành phố (trong đó có Thanh Hóa) có nổi lên hành vi “đất vàng” được giao cho nhà đầu tư với giá bèo qua phản ánh của báo chí.

Theo đó, văn bản chỉ đạo của Thủ tướng nêu nội dung báo chí phản ánh về việc Thanh Hoá phê duyệt các dự án BĐS như Khu thương mại dịch vụ và dân cư B-TM1 thuộc khu đô thị mới Đông Hương, khu biệt cự cao cấp Quảng Cư (Thị xã Sầm Sơn), “đất vàng” được giao cho nhà đầu tư với giá bèo. Việc đất vàng không được đấu giá và mức giá phê duyệt quá thấp đã khiến dư luận cho rằng ngân sách nhà nước thất thu tiền tỷ.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các cơ quan liên quan báo cáo kết quả trong quý II/2017.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Timeshare: Mô hình sở hữu kỳ nghỉ "ngon" nhưng có dễ "xơi"?

Timeshare dịch theo tiếng Việt có nghĩa là “sở hữu kỳ nghỉ”. Hình thức này đã vượt qua mọi giao dịch thông thường của BĐS và trở thành một định nghĩa mới hoàn toàn trong phát triển BĐS du lịch - nghỉ dưỡng.

Thạc sỹ - Luật sư Trần Đức Phượng (Đoàn Luật sư TP. HCM) khuyến cáo, hình thức timeshare chỉ phù hợp khi cần và đủ như: người sở hữu thật sự có nhiều tiền để đầu tư và không sử dụng vốn vay, người hay đi du lịch nghỉ dưỡng, địa điểm biệt thự có khách du lịch thường xuyên và ổn định, không thuộc khu vực bão to sóng lớn, công ty quản lý không chỉ nổi cồn “thương hiệu” mà phải có hiệu quả khai thác thực tế,…

Các chủ đầu tư dự án nghỉ dưỡng luôn đưa ra nhiều lợi ích và cam kết những con số hấp dẫn (phần nổi rực rỡ) nhưng số liệu tính toán và uy tín số liệu lại không có, sự biến động của thị trường luôn là phần chìm không ước lượng. Xét dưới góc độ một phương án đầu tư, cần suy xét những rủi ro trước khi đầu tư.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Xem lại bức tranh vi phạm trật tự xây dựng tại Hà Nội

Ngày 28/2/2017, Trưởng đoàn thanh tra đã ký báo cáo kết quả thanh tra số 1512/BC-STNMT-KTTLN gửi Chủ tịch UBND thành phố; qua báo cáo cho biết từ năm 2001 đến tháng 6/2014 trên địa bàn thành phố có 569 dự án triển khai xây dựng với 4.514,7ha.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Lúc đầu Đoàn thanh tra lựa chọn thanh tra 267 dự án, nhưng theo báo cáo do điều kiện hạn chế về thời gian, con người, phương tiện kỹ thuật, đoàn thanh tra mới chỉ thực hiện thanh tra 50 dự án và mới chỉ dừng ở mức xác định hành vi vi phạm, chưa xác định được quy mô vi phạm về quy hoạch, xây dựng, đất đai, giấy phép xây dựng.

Kết quả thanh tra cho thấy – 50 dự án đều có những vi phạm khác nhau và trong đó có 38 dự án/50 dự án sai phạm về quy hoạch, về xây dựng (xây dựng một tầng, thông tầng, vượt diện tích xây dựng so với giấy phép hoặc thiết kế được duyệt, sử dụng sai công năng.v.v..

Đọc báo cáo của Đoàn thanh tra, chắc chắn ai cũng thấy bức xúc, vì năng lực và trách nhiệm của các cơ quan quản lý của thành phố Hà Nội.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Lĩnh vực BĐS đứng thứ 2 trong thu hút vốn FDI

Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) dẫn nguồn số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết trong tổng số 7,71 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký trong quý I/2017, lĩnh vực đầu tư kinh doanh BĐS thu hút 0,34 tỷ USD, chiếm 4,5% tổng vốn đăng ký và xếp thứ 2 sau ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong thu hút vốn FDI.

Dự án đáng chú ý và quy mô nhất trong lĩnh vực BĐS của quý I là dự án KCN Việt Nam-Singapore III được đầu tư xây dựng tại xã Hội Nghĩa (thị xã Tân Uyên) và xã Tân Lập (huyện Bắc Tân Uyên), tỉnh Bình Dương trên diện tích 1.000 ha với số vốn đầu tư 284,7 triệu USD do Công ty Liên doanh TNHH KCN Việt Nam-Singapore (VSIP) làm chủ đầu tư.

Trong quý I cũng ghi nhận 924 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực kinh doanh BĐS được thành lập mới, tăng 55% về số doanh nghiệp và 34% về số vốn.

Theo các chuyên gia lĩnh vực BĐS trong quý II, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sẽ tiếp tục phát triển mạnh thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài và các nhà đầu tư trong nước nhờ tiềm năng du lịch lớn.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top