Aa

Xi măng FICO Tây Ninh: Phát triển bền vững song hành với bảo vệ môi trường

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Bảy, 29/07/2017 - 13:06

Để trở thành một trong những thương hiệu xi măng hàng đầu của khu vực phía Nam, trong nhiều năm qua Công ty CP xi măng FICO Tây Ninh đã thực hiện chiến lược phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường và an sinh xã hội.

Hành động vì môi trường

Dựa trên quan điểm của Liên Hiệp Quốc về ba cột trụ của một quốc gia là tăng trưởng kinh tế, công bằng xã hội, và bảo vệ mội trườn, Công ty FICO Tây Ninh luôn chủ trương phát triển kinh tế phải gắn liền với hoạt động bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội. Đây cũng là ba yếu tố này đóng vai trò nền tảng cho thành công lâu dài của FICO Tây Ninh.

FICO Tây Ninh cũng nhận thấy sau nước, xi măng là tài nguyên được sử dụng nhiều thứ hai trên thế giới. Theo đó, việc sản xuất xi măng đòi hỏi khai thác nguồn tài nguyên không thể tái tạo như đá vôi và đất sét cũng như tiêu thụ năng lượng từ nhiều nguồn khác nhau như than đá, dầu, điện. Hoạt động khai thác có thể tạo ra nhiều hệ quả ảnh hưởng đến đa dạng sinh học, thay đổi cảnh quan, phát thải khói, nước và rác thải.

Bởi vậy, từ những ngày đầu sản xuất, FICO Tây Ninh đưa cam kết bảo vệ môi trường vào chiến lược kinh doanh của mình để thấu hiểu những thách thức và cơ hội của ngành sản xuất xi măng khi thực hiện các hoạt động khai thác môi trường. Công ty FICO Tây Ninh cam kết khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên không thể tái tạo trong quá trình sản xuất xi măng, bao gồm đá vôi, đất sét và các nguyên liệu khác. Ngoài ra còn tạo cảnh quan đẹp xung quanh nhà máy góp phần tạo ra môi trường làm việc lành mạnh cho toàn thể nhân viên và khách viếng thăm.

Ban lãnh đạo Nhà máy xi măng FiCO đã chỉ đạo tiết kiệm chi phí sản xuất, cải tạo môi trường làm việc cũng như hoàn chỉnh hệ thống đường giao thông nội bộ.

Ban lãnh đạo Nhà máy xi măng FiCO đã chỉ đạo cải tạo môi trường làm việc cũng như hoàn chỉnh hệ thống đường giao thông nội bộ " Xanh – Sạch – Đẹp".

Công nghệ sản xuất xanh

Là một trong những nhà sản xuất xi măng hàng đầu tại Việt Nam, Công ty FICO Tây Ninh đã không ngừng đầu tư trang thiết bị xử lý môi trường, áp dụng khoa học - kỹ thuật cải thiện môi trường lao động và gắn sản xuất với bảo vệ môi trường. Trong hoạt động sản xuất để giảm lượng khí thải carbon và giảm tiêu thụ tài nguyên thiên nhiên không có khả năng tái tạo, các kỹ sư đã sử dụng hiệu quả nguồn nhiên liệu hóa thạch và nguồn năng lượng bằng những cải tiến, sáng kiến mới và đầu tư vào công nghệ xanh tiên tiến nhất.

Hiện tại, FICO Tây Ninh đang thực hiện mô hình sản xuất xi măng xanh là sự gắn kết đồng bộ giữa công nghệ xử lý đốt rác thải cấp nhiệt và phát điện cho sản xuất xi măng thành dây chuyền khép kín. Trong đó, sử dụng công nghệ tiên tiến với mức độ tự động hóa cao, tiết kiệm tối đa nguyên liệu, năng lượng trong sản xuất. Bên cạnh đó là đầu tư dây chuyền xử lý đốt rác thải để cấp nhiệt cho sản xuất Clinker. Đầu tư hệ thống phát điện sử dụng nguồn nhiệt rác thải và tận dụng nhiệt khí thải lò nung để cấp điện cho sản xuất, tiết kiệm nguồn điện quốc gia.

Việc đầu tư xây dựng hệ thống đốt rác thải thay thế than tại nhà máy xi măng ngoài chỉ tiêu hiệu quả về kinh tế - tài chính còn có những hiệu quả kinh tế - xã hội khác. Đó là, góp phần tiết kiệm nguồn than đang ngày càng cạn kiệt của quốc gia, góp phần tích cực trong việc thực hiện chính sách tiết kiệm nguồn năng lượng thiên nhiên cho quốc gia theo chỉ đạo của Chính phủ. Hàng năm trung bình tiết giảm được một lượng than khoảng 47.628 tấn. Không chỉ vậy, mỗi năm còn giúp tiêu thụ khoảng 100.000 tấn chất đốt tận dụng từ rác thải công nghiệp và nông nghiệp, góp phần bảo vệ môi trường.

Đối với thống phát điện tận dụng nhiệt khí thải lò nung với công suất khoảng 6 MW. Theo tính toán, hệ thống phát điện khi hoạt động sẽ giúp giảm việc sử dụng điện từ lưới điện quốc gia đến hơn 41.000.000Kwh. Mỗi Kwh điện phát ra sẽ tiết kiệm được 340~420g than theo tiêu chuẩn. Như vậy trong điều kiện sản xuất ổn định, lượng than công ty tiết kiệm hàng năm: 14.000 – 17.000 tấm than 3HG, tương đương với lượng CO2 thải ra môi trường tiết giảm được hàng năm là hơn 52.000 tấn. Theo đó, lượng khí thải qua hệ thống hấp thụ nhiệt của hệ thống phát điện này sẽ làm giảm nhiệt độ và giảm nồng độ bụi trong khí thải xuống, góp phần cải thiện môi trường, giảm hiệu ứng nhà kính.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top