Aa

Xin chào, học Nhật Bản hay học chính Việt Nam thôi?

Thứ Bảy, 21/10/2017 - 09:04

Chỉ một nụ cười có thể khiến du khách tương tư cả một đất nước. Chỉ một cái cúi đầu xin chào đủ để người khó tính nhất cũng sẵn sàng quay lại điểm đến. Nét đẹp văn hóa đó đang được lan tỏa ở nhiều khu du lịch trên chính mảnh đất Việt Nam.

Học cách “xin chào”

Những ngày vừa qua, câu chuyện vị giám đốc người Nhật Bản cúi chào khách mua xăng được cộng đồng chia sẻchóng mặt trên báo chí và mạng xã hội. Phía sau những lời bình, những chia sẻ trên mạng xã hội là một sự ngưỡng mộ nhân cách Nhật, văn hóa Nhật.

Sau câu chuyện vị giám đốc Nhật, hàng ngàn cư dân mạng đã chia sẻ một clip hình ảnh học sinh trường Lê Hồng Phong ở TPHCM cúi chào bác bảo vệ trước cổng trường. Chỉ sau một ngày đăng tải, clip đó đã được 1800 lượt chia sẻ. Việc tốt, nét đẹp, tự nó có sức lan tỏa lớn.

Nhưng đó không phải là câu chuyện hãn hữu ở Việt Nam, là bởi văn hóa cúi chào, lễ phép ấy đã có tự ngàn đời nay. Với người Việt, lời chào luôn cao hơn mâm cỗ.

Đã có những khu du lịch như Sun World Ba Na Hills, Sun World Halong Complex hay Sun World Fansipan Legend và các Khu nghỉ dưỡng, khách sạn do Tập đoàn Sun Group đầu tư đưa “xin chào” thành một quy tắc ứng xử, thành chuẩn mực đón tiếp khách.

Đến bất cứ đâu trong khu du lịch Sun World Fansipan Legend, hay Sun World Ba Na Hills… du khách sẽ thích thú khi nhìn những tấm biển hiệu “xin chào” được thiết kế ngộ nghĩnh, đáng yêu, thay cho lời chào của khu du lịch.

Ở Sun World Ba Na Hills, từ bãi gửi xe, cổng vào đến khu vực ga đi, ga đến, tại khu vui chơi hay trong những nhà hàng, trên các con phố Làng Pháp du khách đều được đón chào một cách trang trọng như thế.

Anh bảo vệ, chị lao công, cô hướng dẫn cáp hay lễ tân nhà hàng khách sạn đều cúi người xin chào khi khách đến, lúc khách về, với một nụ cười dễ mến, cho dù đó là buổi sáng hay khi chiều tà, lúc ai đã cũng đã thấm mệt sau cả ngày dài đón tiễn hàng ngàn lượt khách.

Tại Sun World Danang Wonders, trẻ con cũng được nhân viên khu du lịch cúi chào thân thiện, niềm nở.

Lan tỏa văn hóa, văn minh du lịch

Ở nước Nhật, việc cúi chào của vị giám đốc kia với khách hàng là một nghi thức, một nét văn hóa. Người Nhật có những quy chuẩn riêng cho nghi thức chào gọi là Ojigi.

Ví như nếu chào người ngang bằng như bạn bè, đồng nghiệp thì chỉ cúi 15 độ. Với người lần đầu gặp mặt, cách chào là cúi 30 độ và để thể hiện sự biết ơn ai đó, người Nhật sẽ cúi người 40 độ. Đối với sếp hoặc những người lớn tuổi hơn, cúi càng thấp, càng lâu thì càng thể hiện sự kính trọng. Chi tiết hơn nữa, tư thế chào với nam và nữ cũng khác nhau.

Người Nhật thể hiện văn hóa cúi chào đó ở khắp mọi nơi trên thế giới. Trên đường phố, trong các nơi công cộng, hễ thấy ai đó cúi chào nhau, nhiều người sẽ mặc nhiên đoán họ là người Nhật.

Cũng như thế, văn hóa xin chào được quy chuẩn hóa, để trở thành một nét đẹp văn hóa đón tiếp du khách ở tất cả các khu du lịch, khu nghỉ dưỡng của Sun Group. Các lớp học xin chào được duy trì để nhân viên mới đến làm việc tại đây thấm nhuần văn hóa.

Bộ phận Hành chính nhân sự của các khu du lịch và khu nghỉ dưỡng này xây dựng một clip hướng dẫn nhân viên cách chào sao cho đúng chuẩn, chào khách thì cười ra sao, cúi người bao nhiêu độ, chào trẻ con thì vẫy tay ra làm sao, chào đồng nghiệp thì mỉm cười thế nào…

Không chỉ đơn giản là lời chào, mỗi khu du lịch của Sun Group còn xây dựng một quy trình đón khách khuyết tật, quy trình tìm kiếm đồ thất lạc cho du khách, và cả quy trình “xanh, sạch, đẹp”.

Đến Bà Nà Hills, sẽ thấy xe lăn được đặt ở lối đi riêng cho người khuyết tật. Bất cứ một nhân viên nào ở khu du lịch này, từ sếp đến nhân viên, đều có thể trở thành “bạn đồng hành” của những vị khách không may mắn ấy nếu họ cần sự giúp đỡ.

Thậm chí, họ có thể trở thành một “người lao công” bất cứ khi nào nhìn thấy rác vương vãi trên lối đi, trong khu du lịch. Có thể vì sự chỉn chu từ những điều nhỏ nhất ấy mà du khách đến Bà Nà Hills đều tự giác bỏ rác vào thùng, giữ cho khu du lịch này sạch như thể nhà mình.

Đến InterContinental Danang Sun Peninsula Resort hay JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, du khách cảm nhận một sự nồng hậu, chu đáo từ lúc đặt chân đến khu nghỉ dưỡng, đón nhận cái cúi người và câu “xin chào” kèm theo nụ cười thân thiện mến khách từ chính anh bảo vệ đến cô lễ tân cho chí những người làm vườn, dọn phòng…

Văn hóa xin chào, những chuẩn mực quốc tế trong cách phục vụ du khách có lẽ chẳng cần học đâu xa, hãy học chính từ người Việt, từ những điểm đến của người Việt như thế.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top