Aa

Xu hướng mới của cho vay tiêu dùng

Thứ Hai, 17/07/2017 - 15:01

Thay vì việc yêu cầu khách hàng phải đến tận nơi để làm thủ tục, các công ty tài chính đang nỗ lực thay đổi cả chất và lượng của dịch vụ bằng các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại.

Vay tiêu dùng: Chưa bao giờ dễ đến thế

Có nhu cầu vay vốn mở một cửa hàng bán đồ ăn nhẹ tại nhà như một nghề kinh doanh tay trái, chị L. Hương (Quận 3, TPHCM) liền truy cập trang web của công ty tài chính Home Credit để tính toán trước số tiền mà chị cần thanh toán và cân nhắc khả năng trả nợ của bản thân.

Với công cụ tính toán trực tuyến, chị Hương chỉ cần chọn số tiền, thời hạn vay và các loại giấy tờ mà chị có thể cung cấp thì ngay lập tức, chị đã nhận được thông tin về số tiền mà chị phải thanh toán hàng tháng.

Cụ thể, với dự định vay 50 triệu đồng trong vòng 18 tháng, chị Hương sẽ phải thanh toán hơn 4,1 triệu đồng/tháng nếu chỉ có chứng minh thư nhân dân và hộ khẩu. Trong trường hợp chị chứng minh được thu nhập bằng hợp đồng lao động, hoặc bảng sao kê tiền lương qua tài khoản ngân hàng hoặc phiếu lương 3 tháng gần nhất thì số tiền này chỉ còn 3,6 triệu đồng/tháng. 

Chị Hương cũng cẩn thận kiểm tra các dịch vụ tương tự ở các công ty tài chính khác. Khi chắc chắn rằng sản phẩm vay tiền mặt ở Home Credit là lựa chọn tối ưu, chị mới tiến hành bước tiếp theo là Ký hợp đồng trực tuyến.

Giống như chị Hương, anh Minh hiện đang công tác ở một công ty phần mềm tại Đà Nẵng cũng lựa chọn dịch vụ cho vay trả góp khi muốn mua thêm chiếc xe máy cho vợ đi làm dễ dàng hơn. Do công việc thường xuyên gắn bó với chiếc máy tính và mạng internet nên anh Minh cũng chọn hình thức ký hợp đồng trực tuyến. Sau đó, anh còn tải ứng dụng Home Credit về điện thoại để tiện kiểm tra tình trạng thanh toán và đặc biệt là tránh việc trả nợ quá hạn.

“Đây là lần thứ 2 tôi vay trả góp để mua sắm tài sản. Lần này, tôi chỉ mất chưa đến 10 phút cho việc ký hợp đồng trực tuyến thay vì việc phải mất cả nửa ngày để đến tận các điểm giao dịch và hoàn thành hồ sơ như cách đây gần 3 năm”, anh Minh không giấu được sự hài lòng khi chia sẻ cảm nhận về dịch vụ mới này.

Theo đại diện của Home Credit, tính đến thời điểm hiện nay, sau 7 tháng ra mắt, mỗi ngày có khoảng 5.000 khách hàng tải ứng dụng Home Credit về điện thoại để chủ động trong việc truy vấn các thông tin liên quan đến khoản vay của mình. Điều này cho thấy khách hàng của tài chính tiêu dùng đang ngày càng ưa chuộng việc sử dụng công nghệ số khi tiếp cận và sử dụng các dịch vụ này hơn là các phương thức truyền thống như trước đây. 

Xu hướng mới của cho vay tiêu dùng

Thực tế cho thấy, mặc dù gia nhập chậm hơn so với các doanh nghiệp viễn thông hay ngân hàng nhưng các công ty tài chính không đứng ngoài xu thế phát triển của công nghệ thông tin.

Không chỉ Home Credit, các công ty tài chính khác cũng đang không ngừng đổi mới công nghệ để tiếp cận người tiêu dùng một cách rộng rãi và hiệu quả hơn.

Bằng chứng là ngày càng nhiều công ty tài chính tận dụng những tiến bộ của nền tảng này nhằm tối ưu hóa dịch vụ như tạo công cụ tính toán online, ký hợp đồng trực tuyến, thanh toán qua ví điện tử Momo, cổng thanh toán Payoo, liên tục phát triển các ứng dụng trên điện thoại di động hay tăng cường sự tương tác với độc giả qua mạng xã hội như facebook, zalo,…

Ông Ivo Slanina, Giám đốc điều hành Home Credit Việt Nam, cho biết khách hàng của công ty đang ngày càng hài lòng hơn với việc sử dụng dịch vụ thông qua các tiện ích số.

Có thể khẳng định rằng, chính nhờ những ứng dụng công nghệ này mà các công ty tài chính đang tăng cường khả năng tiếp cận với khách hàng một cách hiệu quả và nhanh chóng hơn rất nhiều, giúp giảm chi phí cho cả khách hàng và đơn vị cung ứng dịch vụ.

Cũng chính vì vậy, từ chỗ bị coi là “kẻ phá đám”, fintech (ứng dụng công nghệ số vào các sản phẩm tài chính) đang trở thành xu hướng không thể đảo ngược trong việc hỗ trợ các công ty tài chính nâng cao cả chất và lượng của các dịch vụ trong bối cảnh cuộc đua trên thị trường này đang ngày càng trở nên khốc liệt hơn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top