Aa

Xu hướng, thách thức nào cho thị trường BĐS Việt Nam 2017?

Chủ Nhật, 11/12/2016 - 03:16

Sáng 10/12, tại hội thảo “Thị trường bất động sản Việt Nam 2016-2017 – Toàn cảnh và Dự báo” do Batdongsan.com.vn tổ chức ở Hà Nội, các chuyên gia hàng đầu Việt Nam và nước ngoài đã có những đánh giá toàn cảnh về tình hình thị trường BĐS thời gian qua và dự báo thị trường BĐS trong năm tới.

Thị trường BĐS Việt Nam là 1 ẩn số thú vị với chu kỳ lên xuống rất ngắn và khó dự đoán. Năm 2015, BĐS Việt Nam tăng bật trở lại sau gần 3 năm ảm đạm. Thị trường tiếp tục sôi động và tăng trưởng tốt ở một số phân khúc trong năm 2016. Đây cũng là lý do khiến cuộc hội thảo "Thị trường BĐS Việt Nam 2016 - 2017: Toàn cảnh và Dự báo" của batdongsan.com.vn thu hút được nhiều sự chú ý của dư luận và giới chuyên môn. 

Hội thảo năm nay có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành như: GS.TSKH. Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; TS. Cấn Văn Lực - chuyên gia Kinh tế, Tài chính Ngân hàng;… đặc biệt là sự có mặt của ông Ismail Gafoor, CEO của P&N Holdings, Tập đoàn mẹ sở hữu Công ty BĐS lớn nhất Singapore, PropNex.

Hội thảo “Thị trường bất động sản Việt Nam 2016-2017 – Toàn cảnh và Dự báo” do Batdongsan.com.vn tổ chức diễn sẽ ra vào ngày 10/12 và 17/12 tại Hà Nội và Tp.HCM

Hội thảo “Thị trường bất động sản Việt Nam 2016-2017 – Toàn cảnh và Dự báo” do Batdongsan.com.vn tổ chức diễn ra vào ngày 10/12 và 17/12 tại Hà Nội và TP.HCM.

Các chuyên gia đã phân tích về sự ảnh hưởng của nền kinh tế, tài chính tới thị trường BĐS Việt Nam trong năm 2017. Những dự báo chi tiết về sự chuyển động của các phân khúc thị trường; khó khăn và cơ hội dành cho nhà đầu tư trong năm 2017 cũng được đề cập. Ngoài ra, các chuyên gia cũng phân tích những thay đổi trong nhu cầu và tâm lý của khách mua thông qua những con số cụ thể được thống kê, nghiên cứu từ Batdongsan.com.vn.

Năm 2015, Hội thảo “Dự báo xu hướng thị trường bất động sản Việt Nam 2016” đã đem đến những đánh giá nhận định, phân tích và dự báo được giới chuyên gia và thị trường ghi nhận, trong đó có những dự báo về sự nóng lên của các phân khúc BĐS nghỉ dưỡng, nhà giá rẻ, văn phòng cho thuê. Diễn biến của thị trường trong năm 2016 đã chứng minh thị trường không hề trật khỏi “đường ray” dự báo đó.

Cụ thể, năm 2016, BĐS nghỉ dưỡng ồ ạt bung hàng. Theo Giáo sư Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, năm qua, phân khúc nghỉ dưỡng phát triển tốt. Khu vực miền Trung là tâm điểm của loại hình này với sự xuất hiện hàng loạt các dự án nghỉ dưỡng lớn ở Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Vũng Tàu, Phan Thiết... Vì vậy, giá BĐS ở các khu vực này tăng chóng mặt.

Nhiều dự án nghỉ dưỡng ở Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang thu hút các nhà đầu tư phía Bắc, chủ yếu là giới nhà giàu Hà Nội. Khu vực miền Bắc cũng sôi động  khi các đại gia như Vingroup, SunGroup, FLC… mạnh tay đổ vốn vào SaPa, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc…

Đại diện sàn giao dịch Batdongsan.com nhận định, phân khúc nhà giá rẻ cũng được săn đón khi nguồn cầu lớn nhưng nguồn cung khan hiếm. Gói 30.000 tỷ đồng dừng hoạt động khiến phân khúc này càng gặp nhiều khó khăn khi không tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi.

Cũng trong năm qua, nhà giá rẻ tiếp tục là phân khúc nóng của thị trường khi nguồn cầu lớn nhưng nguồn cung khan hiếm. Thị trường BĐS 2016 chứng kiến sự nở rộ của nguồn cung hạng sang, cao cấp và trung cấp, nhà giá rẻ trở nên lép vế. Gói 30.000 ngàn tỷ dừng hoạt động khiến phân khúc này càng gặp nhiều khó khăn khi không tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi. Ngoài ra, các chính sách của nhà nước đối với phân khúc nhà giá rẻ chưa đủ “thông thoáng” để nhà giá rẻ thực sự “hút” giới đầu tư.

Trong năm 2016, thị trường tiếp tục chứng kiến sự bùng nổ công nghệ thông tin (CNTT) trong kinh doanh bất động sản. Tại Singapore, nhiều DN hoạt động trong lĩnh vực BĐS, như PropertyGuru đã ứng dụng các công nghệ như VR/AR, AI (trí thông minh nhân tạo) chat box, phần mềm xây dựng mobile app cho phép người mua nhà, môi giới trực tiếp tương tác với từng ngôi nhà của chủ đầu tư… Tại Việt Nam, nhiều DN cũng bắt đầu sử dụng big data, data mining, thực tế ảo trong kinh doanh và các hoạt động marketing cho BĐS.

Những câu hỏi đặt ra được nhiều người quan tâm là: Trong năm 2017, công nghệ thông tin sẽ giúp gì cho chủ đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh BĐS và người mua nhà? BĐS nghỉ dưỡng, nhà giá rẻ sẽ ở đâu trong những biến động của thị trường? Những hiệp định thương mại được ký kết trong năm 2016 như ASEAN-AEC, ASEAN-Ấn Độ, ASEAN-Australia, New Zealand, Việt Nam-Hàn Quốc, Việt Nam-Liên minh kinh tế Á Âu… sẽ tiếp tục tác động đến kinh tế, trong đó có lĩnh vực bất động sản như thế nào?

Những vấn đề nóng hổi trên đã được đưa ra thảo luận tại hội thảo “Thị trường bất động sản Việt Nam 2016-2017 - Toàn cảnh và Dự báo” vào sáng10/12 tại Hà Nội và sẽ tiếp tục được đưa ra thảo luận trong hội thảo này vào ngày 17/12 tại khách sạn Intercontinental Asiana Saigon, TP HCM.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top