Aa

Xử lý vi phạm tòa nhà 8B Lê Trực: "Cắt từ trên xuống bao giờ cũng an toàn!"

Thứ Tư, 08/02/2017 - 06:00

Đó là quan điểm của PGS. Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng Đại học Xây dựng Hà Nội khi trao đổi với phóng viên Reatimes về việc, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phương Bắc đề nghị dừng phá dỡ giai đoạn 2 công trình vi phạm trật tự xây dựng tại số 8B Lê Trực với lý do không đảm bảo an toàn.

Trao đổi với phóng viên Reatimes, PGS. Nguyễn Văn Hùng cho rằng, với mỗi công trình bao giờ cũng có biện pháp sữa chữa, khắc phục. Nếu cần thiết phải tính toán lại khả năng chịu lực, chứ không thể đưa ra lý do không làm được.

Đề cập cụ thể đến việc “xén” phần vi phạm của tòa nhà 8B Lê Trực, PGS. Nguyễn Văn Hùng cho rằng, thông thường nếu cắt từ trên xuống bao giờ cũng an toàn và phía dưới sẽ không phải chịu tải.

“Về nguyên tắc của kết cấu, bao giờ người ta cũng có phương án dự phòng, đảm bảo cho việc gia cố, sửa chữa hay cải tạo. Tuy nhiên, thông thường cắt từ trên xuống bao giờ cũng an toàn. Ngay cả việc xử lý kết cấu, người ta cũng hoàn toàn làm được”, PGS. Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

PGS. Nguyễn Văn Hùng trao đổi với phóng viên Reatimes. Ảnh: Vạn Xuân

PGS. Nguyễn Văn Hùng trao đổi với phóng viên Reatimes. Ảnh: Vạn Xuân

Theo PGS. Nguyễn Văn Hùng, để việc phá dỡ đảm bảo an toàn và không ảnh hưởng đến chất lượng công trình, đơn vị thiết kế tòa nhà phải có trách nhiệm phối hợp cùng phía thi công, tính toán để đảm bảo tính chịu lực của tòa nhà. Tuy nhiên, khi phá dỡ bao giờ người ta cũng phải rất thận trọng, cẩn thận, vì nếu không biết cách sẽ ảnh hưởng đến kết cấu của công trình.

“Người ta có thể tính toán lại trạng thái làm việc, khi phá dỡ đến đâu phải tính toán lại kết cấu đã phá dỡ để tìm ra giải pháp cụ thể. Ngay cả nhà cũ cũng vậy, nếu anh không biết cách phá dỡ thì cũng sập cả nhà”, PGS. Nguyễn Văn Hùng nói.

Cùng quan điểm, TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, về lý thuyết, việc một toà nhà được bỏ bớt số tầng và các hạng mục phía trên sẽ làm cho toà nhà nhẹ hơn và càng tốt cho chất lượng và độ bền của toà nhà.

Theo ông Liêm, với một dự án, việc phá dỡ một phần nào đó, nếu được thực hiện đúng quy trình, đúng kỹ thuật sẽ không ảnh hưởng đến kết cấu công trình.

“Sai phạm tại dự án 8B Lê Trực là quá rõ ràng và nghiêm trọng. Việc phá dỡ phần xây dựng trái phép là điều cần thiết”, ông Liêm khẳng định.

Công nhân phá dỡ phần vi phạm của tòa nhà 8B Lê Trực.

Công nhân phá dỡ phần vi phạm của tòa nhà 8B Lê Trực.

Trước đó, sau khi phá dỡ xong tầng 19, giáp Tết vừa qua, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phương Bắc bất ngờ có văn bản gửi đến các cấp, ngành và đơn vị chức năng của Hà Nội xin dừng thi công phá dỡ giai đoạn 2 phần sai phạm của tòa nhà 8B Lê Trực (Hà Nội). 

Theo đơn vị này, do tính chất phức tạp về kiến trúc và kết cấu của tòa nhà nên việc đưa ra biện pháp phá dỡ giai đoạn 2 rất khó khăn. Vì phá dỡ phần giật cấp của tòa nhà sẽ phải bỏ hầu như các cột và dầm biên chịu lực.

Do đó, vào ngày 10/10/2016, Phương Bắc đã có công văn đề nghị đơn vị thiết kế tòa nhà, thiết kế phương án phá dỡ giai đoạn 2, đồng thời xin sự đánh giá của các chuyên gia ngành xây dựng về kết cấu và kiến trúc của tòa nhà. Nếu thiết kế phương án phá dỡ giai đoạn 2 được đánh giá là tuyệt đối an toàn, trên cơ sở đó, Phương Bắc sẽ hoàn chỉnh biện pháp thi công, phá dỡ để trình lên các cơ quan chức năng phê duyệt. Nhưng đến nay đã hơn 3 tháng mà đơn vị thiết kế vẫn chưa đưa ra được phương án phá dỡ giai đoạn 2.

“Từ những lý do trên, chúng tôi nhận thấy việc phá dỡ giai đoạn 2 nếu tiến hành nguy cơ mất an toàn rất cao. Do vậy, Phương Bắc xin ý kiến đề nghị dừng phá dỡ giai đoạn 2 công trình vi phạm trật tự xây dựng tại số 8B Lê Trực. Đồng thời, xin được tháo dỡ cẩu trục tháp và vận thăng lồng tại công trình do vị trí lắp đặt cẩu trục thuộc khu vực nhiều dân cư và giao thông đông đúc trên tuyến đường Trần Phú - Nguyễn Thái Học, nếu không tiến hành tháo dỡ sẽ tiềm tàng nhiều rủi ro và mất an toàn cho người dân tham gia giao thông trên tuyến đường xung quanh cũng như sinh sống trong khu vực liền kề với tòa nhà”, văn bản của Công ty Cổ phần Tập đoàn Phương Bắc viết.

Văn bản này đã được gửi đến các cấp, ngành và UBND TP. Hà Nội cách đây gần một tháng nhưng đến nay vẫn chưa thấy chính quyền thành phố có ý kiến gì về việc này.

Reatimes sẽ tiếp tục phản ánh về sự việc này.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top