Aa

Xử phạt nặng công ty Đại Lợi và thu hồi hơn 2.800 lít cồn y tế

Thứ Bảy, 09/09/2017 - 21:00

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần quốc tế Đại Lợi và yêu cầu tiêu huỷ hơn 2.800 lít cồn y tế do hàm lượng methanol quá cao.

Ngày 8/9 vừa qua, Sở Y tế Hà Nội phạt Công ty Cổ phần quốc tế Đại Lợi vì sản xuất cồn y tế mà không có giấy chứng nhận đăng ký lưu hành.

 Các sản phẩm cồn y tế của Công ty Đại Lợi sản xuất không phép buộc phải tiêu hủy

Các sản phẩm cồn y tế của Công ty Đại Lợi

Sự việc bắt nguồn từ hôm 14/7, một nam bệnh nhân 45 tuổi ở Hà Nội đã tử vong sau 4 ngày cấp cứu tại Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai do ngộ độc Methanol. Trước đó, bệnh nhân này đã uống cồn y tế 90 độ của Công ty Cổ phần Quốc tế Đại Lợi.

Kết quả xét nghiệm dung dịch còn lại trong chai cồn mà bệnh nhân đã dùng cho thấy, nồng độ cồn công nghiệp Methanol là 88%, vượt mức cho phép khoảng 5.000 lần.

Ngày 18/7, công ty xuất trình được 2 bản tiếp nhận công bố tiêu chuẩn khi được kiểm tra. Tuy nhiên Thanh tra Sở Y tế xác nhận 2 bản này không còn giá trị và không thay thế cho giấy phép sản xuất, lưu hành.

Do đó Thanh tra Sở ra quyết định xử phạt hành chính 70 triệu đồng, đồng thời yêu cầu tiêu huỷ hơn 2.800 lít cồn thành phẩm, tương đương 128 triệu đồng.

Theo thanh tra Sở, hiện trên thị trường có rất nhiều loại cồn, riêng cồn y tế phải có quy định về thành phần ethanol và được Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cấp phép lưu hành.

Cồn y tế có thể có hàm lượng methanol (cồn công nghiệp) nhưng với tỷ lệ thấp. Nếu như cồn y tế có hàm lượng methanol cao chẳng khác nào hạ độc người tiêu dùng. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top