Aa

Xu thế dòng tiền: Điều chỉnh tới đâu?

Thứ Ba, 27/03/2018 - 06:01

Những diễn biến bất lợi mới từ bên ngoài khiến các chuyên gia nghiêng nhiều hơn về khả năng thị trường sẽ điều chỉnh ngắn hạn trước khi đi tiếp.

Các chuyên gia cho rằng những yếu tố tác động kép là FED tăng lãi suất và rủi ro chính sách thuế của Mỹ xảy ra đúng thời điểm các cổ phiếu ngân hàng bị chốt lời mạnh, dẫn đến các biến động điều chỉnh tại đỉnh cao lịch sử.

Cũng có quan điểm nhận định một số blue-chips tăng mạnh trong ngắn hạn đã khiến mức định giá cao và cần điều chỉnh trước khi tăng trở lại.

Tuy nhiên, các chuyên gia đều thống nhất ở diễn biến điều chỉnh nếu xảy ra chỉ là trong ngắn hạn. Mức điều chỉnh có thể lùi về quanh 1130 điểm có khả năng nhất trong khi mức hỗ trợ trung hạn trong khoảng 1080-1120 điểm là thấp hơn.

Đánh giá về những tác động của những căng thẳng thương mại tới Việt Nam, các chuyên gia cho rằng sẽ chưa có những ảnh hưởng trực tiếp trước mắt. Tuy nhiên, nếu các biện pháp trả đũa khiến căng thẳng leo thang thì Việt Nam có thể bị ảnh hưởng do hàng hóa từ Trung Quốc cạnh tranh.

Nguyễn HoàngVnEconomy

Thị trường đã vượt đỉnh lịch sử trong tuần đúng như những gì anh chị kỳ vọng, nhưng chỉ một phiên giảm cuối tuần đã lấy lại gần hết mức tăng của cả tuần. Theo anh chị thị trường chịu tác động từ yếu tố quốc tế, hay vì đối diện với đỉnh cao lịch sử?

Ông Trần Xuân BáchBộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Bảo Việt

Theo tôi, nguyên nhân khiến thị trường sụt giảm là do cộng hưởng từ nhiều yếu tố không thuận lợi cả trong nước và quốc tế.

Đầu tiên, việc chỉ số tiếp cận lại vùng đỉnh lịch sử đã khiến cho áp lực bán chốt lời gia tăng mạnh ở nhiều nhóm cổ phiếu.

Kế đến là việc nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường là ngân hàng đang có dấu hiệu điều chỉnh ngắn hạn sau nhịp tăng trưởng mạnh trước đó.

Và cuối cùng là tác động tiêu cực từ sự sụt giảm mạnh của thị trường chứng khoán toàn cầu trước mối lo ngại về việc FED sẽ tiếp tục tăng nhanh lãi suất trong năm và rủi ro từ các chính sách thuế của ông Trump có thể gây nên chiến tranh thương mại toàn cầu.

Ông Ngô Quốc HưngBộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Vietinbank

Thị trường đã vượt đỉnh lịch sử và vượt tiến độ 1 tuần trước khi kết thúc quý 1 năm nay tuy nhiên niềm vui ngắn chẳng tày gang, chỉ một phiên giảm cuối tuần đã lấy đi gần hết mức tăng của cả tuần. Đây là cú sốc kép đến từ tác động của các yếu tố quốc tế và sự xoay vòng chưa thành công của các nhóm dẫn dắt chỉ số, trong đó yếu tố bên ngoài tác động đến thị trường là chính.

Cần phải thấy rằng nếu không có yếu tố bên ngoài tác động thì thị trường cũng rung lắc và dễ dẫn đến những phiên điều chỉnh. Những cảnh báo sớm như việc thị trường vượt đỉnh mà độ rộng quá tệ, dòng tiền cũng không tăng đột biến. Thêm vào đó thị trường đã tăng 8 phiên liên tục, sự đổi vai của các nhóm dẫn dắt chưa thành công thì sự điều chỉnh cũng là cần thiết, nhưng cường độ sẽ nhẹ nhàng hơn là cú sốc được khuyếch đại từ yếu tố bên ngoài như phiên cuối tuần vừa qua.

Ông Trần Hữu PhúcTrưởng phòng Môi giới Hội sở chính, Chứng khoán VCBS

Thị trường chứng khoán Việt Nam giảm trong xu hướng giảm chung của thị trường khu vực sau khi thị trường Phố Wall đảo chiều giảm mạnh trong những phiên vừa qua.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng và tài chính ngân hàng như VCB, CTG, BID, SSI, HCM… là những mã có vai trò dẫn dắt VN-Index tăng điểm trong suốt thời gian qua thì đây cũng là nhóm ngành điều chỉnh mạnh đưa thị trường giảm điểm. HPG giảm điểm mặc dù ảnh hưởng từ động thái áp thuế nhập khẩu thép tại thị trường Mỹ đối với công ty là không lớn.

VN-Index đã chạm đỉnh lịch sử 1170 điểm của 11 năm và điều chỉnh đi xuống. Nguyên nhân theo tôi do tại mức giá hiện tại các cổ phiếu đã bị định giá ở mức cao và cần điều chỉnh tích lũy trước khi vượt đỉnh.

Nguyễn HoàngVnEconomy

"Chiến tranh thương mại" đang là ác mộng của thị trường chứng khoán toàn cầu. Ngoài vấn đề khiến các thị trường khác giảm điểm mạnh, liệu cuộc chiến này có ảnh hưởng như thế nào tới thị trường chứng khoán Việt Nam?

Ông Trần Hữu PhúcTrưởng phòng Môi giới Hội sở chính, Chứng khoán VCBS

Tác động từ thông tin áp các loại thuế mới của Mỹ đối với hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc đã khiến cho thị trường chứng khoán châu Á giảm điểm trong tuần qua.

Theo chúng tôi, ảnh hưởng của những loại thuế trên đối với nền kinh tế Việt Nam nhiều khả năng sẽ không lớn. Do đó, chúng tôi cho rằng phiên giảm mạnh cuối tuần chỉ là động thái điều chỉnh ngắn hạn. Tuy nhiên cũng có thể thấy rằng kháng cự mạnh đang ở ngưỡng đỉnh lịch sử 1170 điểm.

Ông Trần Xuân BáchBộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Bảo Việt

Động thái áp thuế quan của Mỹ đối với một loạt mặt hàng đến từ Trung Quốc và hành động trả đũa của phía Trung Quốc đang kéo thương mại toàn cầu tiến gần hơn đến một cuộc chiến tranh thương mại. Nếu điều này xảy ra có thể sẽ tác động mạnh đến giao thương hàng hóa và tăng trưởng kinh tế thế giới.

Đối với Việt Nam, dù không phải là mục tiêu trực tiếp của các hàng rào thuế quan trong giai đoạn đầu nhưng các tác động tiêu cực vẫn sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt khi xét đến khía cạnh hàng hóa Trung Quốc bị áp thuế cao tại thị trường Mỹ sẽ chuyển hướng vào thị trường Việt Nam.

Ông Ngô Quốc HưngBộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Vietinbank

"Trâu bò" húc nhau, "ruồi muỗi" sẽ bị ảnh hưởng. Không trực diện như cuộc giao đấu giữa 2 nước lớn, mà nó sẽ ảnh hưởng đến các nước khác trong chuỗi thương mại hàng hóa. Thị trường chứng khoán thì chưa cần lượng hóa thiệt hại chừng nào, nhưng tin ra là đã phản ánh luôn vào giao dịch rồi, phiên giảm cuối tuần là sự phản ánh tiêu cực.

Về lý thuyết cuộc chiến này sẽ khiến giá hàng hóa tăng do các nước xuất khẩu sang nhau sẽ khó khăn, tổng cầu trên toàn cầu sẽ sụt giảm do khả năng chi trả sẽ thấp hơn. Một cuộc chiến tranh thương mại quy mô lớn có thể khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại 470 tỷ USD - như một phân tích của Bloomberg Economics cho thấy.

Việt Nam cũng nằm trong danh sách các đối tác thương mại có thặng dư thương mại thuộc loại lớn với Mỹ, nhưng nằm gần cuối bảng, vì vậy rủi ro là không đáng ngại.

Ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại có thể tác động sang thị trường tiền tệ. Mặc dù Mỹ tăng lãi suất nhưng thực tế hiện nay đồng USD vẫn tiếp tục yếu để tăng sức cạnh tranh, xuất khẩu nhiều hàng của Mỹ. Tình trạng này đã giúp Việt Nam tăng quỹ dự trữ ngoại hối theo đó tỷ giá VND/USD hiện nay khá ổn định.

Bên cạnh đó lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm còn 2,8244%, từ mức 2,907% vào cuối ngày thứ tư (21/3) vì vậy dòng vốn FII vào Việt Nam sẽ không bị ảnh hưởng và thực tế cũng đang ở trạng thái mua ròng.

Tuy nhiên cần theo dõi động thái của lợi suất trái phiếu Mỹ vì nếu tăng vọt sẽ là yếu tố đáng lo ngại gây ảnh hưởng đến nền kinh tế và tiền tệ Mỹ, và sẽ khi đó sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực lên dòng vốn và tiền tệ thế giới, có thể đảo ngược dòng vốn chảy ngược về Mỹ, khi đó tỷ giá USD/VND sẽ có biến động tăng gây ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán.

Nguyễn HoàngVnEconomy

Anh chị đánh giá rủi ro /cơ hội trên thị trường trong ngắn hạn tuần tới thế nào. Nếu thị trường điều chỉnh, anh chị kỳ vọng sẽ kết thúc ở đâu về mặt kỹ thuật?

Ông Ngô Quốc HưngBộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Vietinbank

Chỉ số VN-Index đã tạo một GAP đi xuống trong khi khối lượng giao dịch cũng tăng 11% so với bình quân 20 phiên giao dịch, một tín hiệu xấu nhưng chưa đáng ngại.

Yếu tố nội tại hiện khá tốt, bằng chứng là thị trường đã tăng một mạch 9  phiên liên tiếp để vượt đỉnh trong khi chứng khoán Mỹ liên tục trồi sụt. Điều đáng ngại ở thời điểm này là yếu tố bên ngoài tác động, nếu bên ngoài vẫn tiêu cực thì khả năng lấp GAP của thị trường càng khó, đồng nghĩa với việc khả năng thị trường trở lại ít đi.

Về mặt kỹ thuật thì thị trường có cơ hội lấp GAP vừa tạo ra trong điều kiện có thông tin hỗ trợ, cụ thể lúc này là chứng khoán Mỹ bật tăng trở lại hoặc cổ phiếu quay về vùng giá hấp dẫn. Trong trường hợp thị trường điều chỉnh thì vùng hỗ trợ nằm ở 1.096 - 1.130 điểm.

Ông Trần Hữu PhúcTrưởng phòng Môi giới Hội sở chính, Chứng khoán VCBS

Các mã đều giảm điểm trong tuần qua sau khi VN-Index vượt đỉnh lịch sử. Chỉ có một vài cổ phiếu còn duy trì sự tăng giá như DHG, SAB, VIC… còn lại các ngành cổ phiếu có công dẫn dắt thị trường tăng điểm trong thời gian qua đều giảm điểm như ngành ngân hàng, chứng khoán, bất động sản…

Rủi ro đã tăng lên nhiều khi mặt bằng các cổ phiếu đã trở nên cao và theo chúng tôi thị trường cần điều chỉnh và khả năng điều chỉnh về 1.120 trước khi có sự phân hóa rõ ràng.

Ông Trần Xuân BáchBộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Bảo Việt

Trong kịch bản thị trường điều chỉnh, các nhân tôi kỳ vọng thị trường sẽ cho phản ứng tăng điểm trở lại tại vùng hỗ trợ 1130-1140 điểm.

Trong kịch bản tiêu cực, chỉ số có thể lùi về vùng hỗ trợ trung hạn nằm tại 1080-1120 điểm nếu vùng hỗ trợ trên bị xuyên thủng. Tuy nhiên, tôi đánh giá khả năng xảy ra kịch bản này không cao.

Với diễn biến hồi phục tích cực của chỉ số cũng như nhiều nhóm cổ phiếu trong phiên cuối tuần, tôi kỳ vọng thị trường sẽ hồi phục tăng điểm trở lại với sự hỗ trợ từ các cổ phiếu vốn hóa lớn trong tuần tới.

Nguyễn HoàngVnEconomy

Anh chị tăng hay giảm tỷ trọng cổ phiếu trong tuần qua, khi thị trường tiến tới đỉnh cao lịch sử?

Ông Ngô Quốc HưngBộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Vietinbank

Thị trường chứng khoán vốn rất khắc nghiệt, chỉ cần một phiên giảm đã lấy đi gần hết mức tăng cả tuần và đây không phải lần đầu tiên trong năm nay thị trường tạo GAP đi xuống.

Thông thường sau những cú sốc như thế này thì thị trường cần thời gian để bình tâm trở lại. Nhà đầu tư đã có thêm 2 ngày cuối tuần để nhìn nhận thông tin bên ngoài đang ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán, do vậy tâm lý bi quan sẽ giảm đi đáng kể và không bị cuốn vào trạng thái bán tháo.

Thị trường trong nước thì chưa có gì xấu, nỗi lo lớn nhất phủ bóng lên chứng khoán toàn cầu là nguy cơ bùng nổ chiến tranh thương mại. Ông Trump vốn là bậc thầy về đàm phán nếu mọi việc lại như những gì từng diễn ra với các phát ngôn của ông trong quá khứ thì một cuộc đàm phán có thể là đích đến trong ván cờ thương mại này.

Do vậy thị trường sẽ ở trạng thái nghe ngóng và chờ đợi, vì thế tôi đã giảm tỷ trọng cổ phiếu về mức an toàn và tuân thủ nguyên tắc trading nếu thị trường tiếp tục diễn biến xấu hơn.

Ông Trần Xuân BáchBộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Bảo Việt

Tôi đã thực hiện bán giảm tỷ trọng danh mục ngắn hạn của mình khi thị trường tiếp cận vùng đỉnh lịch sử. Các vị thế đã bán được tôi mua lại một phần trong phiên cuối tuần.

Tỷ trọng danh mục tổng của tôi hiện đang ở mức 60% cổ phiếu (trong đó, phần danh mục trung hạn vẫn chiếm 30%).

Ông Trần Hữu PhúcTrưởng phòng Môi giới Hội sở chính, Chứng khoán VCBS

Chúng tôi không mua thêm mới cổ phiếu. Giảm tỷ trọng cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán về mức không margin.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top