Aa

Xuất hiện nhiều ngân hàng có lãi suất huy động VND vượt 8%/năm

Thứ Sáu, 19/07/2019 - 03:00

Xét tổng thể, 8,6%/năm là lãi suất cao nhất trên thị trường hiện nay vẫn đang thuộc về Ngân hàng Bản Việt, tiếp đến là SHB, Eximbank...

 

Những ngân hàng có lãi suất trên 8%/ năm

Mới đây nhất, ngân hàng SHB đã đẩy lãi suất huy động kỳ hạn 9 tháng lên đến 8,2%/năm. Tuy nhiên, điều kiện để hưởng mức lãi suất này chỉ được áp dụng với những khách hàng mở mới sổ tiết kiệm bậc thang theo số tiền ở quầy chuyển nhượng SHB trên toàn quốc có kỳ hạn 9 tháng. Với mức lãi suất như trên, SHB đang là ngân hàng niêm yết mức lãi suất tiết kiệm cao nhất trong hệ thống ở kỳ hạn này.

Ông Nguyễn Văn Lê, Tổng Giám đốc SHB cho biết, các ngân hàng trên thị trường đang đẩy mạnh huy động vốn, đặc biệt là các kỳ hạn dài nhằm mục đích đón đầu cơ hội kinh doanh tiếp tục khởi sắc trong các tháng cuối năm.

Cũng trong tháng này, VPBank công bố biểu lãi suất mới, áp dụng từ ngày 4/7. Theo đó, lãi suất tiết kiệm kỳ hạn ngắn tại ngân hàng này tăng mạnh so với tháng 6. Lãi suất cao nhất khi gửi tại quầy ở nhà băng này cũng tăng lên 8%/năm (kỳ hạn 24 tháng), cao hơn 0,2 điểm phần trăm so với trước đó. Với các sản phẩm đặc biệt như tiết kiệm phát lộc thịnh vượng, lãi suất cao nhất đã lên tới 8,4%/năm.

Tại Eximbank cũng nâng thêm 0,2% đối với kỳ hạn 15 tháng, giúp khách hàng gửi tiền tiết kiệm từ 200 triệu trở lên ở kỳ hạn này sẽ được hưởng mức lãi suất là 8,3%/năm (trước ngày 5/7 mức lãi suất chỉ có 8,1%/năm). Riêng với khách hàng gửi tiền online của kỳ hạn 24 tháng và 36 tháng sẽ được hưởng mức lãi suất cao nhất 8,4%/năm.

Tuy nhiên, xét tổng thể, 8,6%/năm là lãi suất cao nhất trên thị trường hiện nay vẫn đang thuộc về Ngân hàng Bản Việt. Với các khoản tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn 24 - 60 tháng, không yêu cầu sàn giá trị tiền gửi ở Ngân hàng này đều được áp dụng mức 8,6%/năm.

Bên cạnh đó, ngân hàng có chương trình gửi tiết kiệm online với lãi suất 8,7%/năm cùng kỳ hạn trên. Đứng thứ nhì là Nam Á Bank công bố lãi suất 8,45%/năm với kỳ hạn 24 tháng cho tiền gửi trên 500 tỷ đồng...

Trong khi đó, khảo sát ở kỳ hạn tương đương ở những ngân hàng có vốn Nhà nước, đưa ra mức lãi suất tiền gửi khá thấp, chỉ 5,5%/năm trong khi nhóm ngân hàng tư nhân lớn phổ biến đưa ra ở mức 5,8 - 6,8%/năm.

Ảnh minh họa,

Ảnh minh họa.

Đơn cử như Vietcombank áp dụng biểu lãi suất ở nhiều kỳ hạn ở mức thấp nhất trên thị trường và chưa thay đổi. Đối với kỳ hạn 9 tháng, khách hàng gửi tiết kiệm tại Vietcombank chỉ được hưởng 5,5%/năm.

“Ông lớn” BIDV cũng vừa áp dụng biểu lãi suất mới từ ngày 9/7 nhưng lãi suất kỳ hạn 12 tháng. Riêng với lãi suất tiền gửi ở các kỳ hạn từ một đến dưới sáu tháng vẫn phổ biến ở mức 4,5% - 5,5%/năm.

9 ngân hàng áp dụng Basel II không “nóng” vì lãi

Hiện nay, trong số 30 ngân hàng Việt thì mới chỉ có 9 ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước trao quyết định áp dụng Thông tư 41 quy định tỷ lệ an toàn vốn theo chuẩn mực quốc tế Basel II, đó là: Vietcombank, VIB, OCB, ACB, MBBank, VPBank, Techcombank, MSB và TPBank.

Việc tuân thủ Basel II có ý nghĩa rất quan trọng với các nhà băng, nếu được triển khai và áp dụng hợp lý, Basel II sẽ giúp các ngân hàng trong nước vận hành an toàn hơn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và phân bổ nguồn lực tốt hơn cho các tài sản rủi ro thích hợp, nhằm đem lại lợi ích cho các ngân hàng và nâng cao lợi nhuận cho cổ đông.

Tuy nhiên, phần lớn trong nhóm ngân hàng đã áp dụng Basel II đang niêm yết lãi suất tiết kiệm khá thấp so với hệ thống, cho thấy áp lực huy động vốn không quá lớn.

Nhìn chung, chỉ có 2 ngân hàng là TPBank và VIB có lãi suất huy động có phần nhỉnh hơn. Mức lãi suất cao nhất tại TPBank là 8,6%, VIB là 8,19%.

Tuy nhiên, đây là mức lãi suất không phổ biến, như TPBank chỉ áp dụng cho khoản tiền gửi trên 100 tỷ kỳ hạn 2 năm và phải cam kết không rút trước hạn. Lãi suất 8,19% của VIB chỉ áp dụng riêng cho kỳ hạn 12 tháng, 13 tháng với số tiền gửi từ 500 tỷ trở lên.

Trong khi đó lãi suất cao nhất của 7 ngân hàng còn lại thấp hơn nhiều. Như Vietcombank cao nhất là 6,8%/năm, MBBank 7,5%/năm, Techcombank 7,1%/năm,…

Biểu lãi suất do Vietcombank và MBBank công bố khá chung chung, chỉ có một mức duy nhất cho một kỳ hạn. Trong khi đó, các ngân hàng còn lại có biểu lãi suất rất chi tiết, chia theo từng loại hình tiết kiệm, với các chương trình đa dạng; theo đó, cùng 1 kỳ hạn nhưng có rất nhiều mức lãi suất.

Còn ở kỳ hạn 1 tháng, lãi suất cao nhất thuộc về ACB với 5,5% áp dụng cho khoản tiền gửi trên 10 tỷ, thấp nhất là Vietcombank chỉ 4,5%. Các ngân hàng còn lại chủ yếu niêm yết từ 5 - 5,4%/năm.

Ở kỳ hạn 6 tháng, mức lãi suất cao nhất phổ biến từ 7 - 7,3%/năm, riêng Vietcombank thấp cách biệt, chỉ ở mức 5,5%. Cao nhất là VPBank với 7,3%/năm.

Kỳ hạn 1 năm, lãi suất cao nhất tại 9 ngân hàng là 8,19% ở VIB, thấp nhất là Techcombank, Vietcombank từ 6,6 - 7%/năm.

Kỳ hạn 2 năm, 3 năm, VPBank có lãi suất vượt trội hơn hẳn các ngân hàng còn lại; gửi tiết kiệm tại nhà băng ở kỳ hạn này được hưởng lãi suất từ 7,4 - 8,3%/năm. Trong khi đó, ở ACB, MSB hay OCB cao nhất chỉ lên đến 7,7%/năm, thấp nhất là 6,9%/năm.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top