Aa

Ý chí thương hiệu Việt

Chủ Nhật, 10/09/2017 - 06:01

Khát vọng cho một thương hiệu Việt luôn luôn có sẵn trong mỗi tâm hồn Việt. Nhưng bên cạnh khát vọng phải luôn luôn có một ý chí sắt đá, một niềm tin mãnh liệt, cho dù vấp ngã cũng sẽ tiếp tục đứng dậy, mặc dù biết rằng đấy là một thử thách không hề dễ dàng.

Sự kiện Tập đoàn Vingroup tổ chức lễ khởi công xây dựng tổ hợp sản xuất ôtô VinFast tại xã đảo Đồng Bài (Cát Hải, Hải Phòng) đã khiến dư luận dậy sóng; không chỉ vì một doanh nghiệp danh tiếng nhiều năm, nay tạo ra một “sân chơi” mới đầy hấp dẫn; không chỉ vì những lời hứa có trọng lượng về tương lai của ngành sản xuất ô tô Việt Nam mà nhiều bài học đã trả giá đắt; cũng không chỉ vì hy vọng Việt Nam sẽ xuất hiện thêm một thương hiệu có tên tuổi vốn là sự khát vọng của nhiều người...

Mà tại lễ khởi công này, chỉ với một câu nói ngắn gọn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi tới giới doanh nghiệp trong cả nước một thông điệp tựa như lời hiệu triệu, khơi dậy ý chí thương hiệu Việt mà bao năm nay nung nấu: “Chiếc ô tô không chỉ là ô tô, mà còn là thương hiệu quốc gia”.

 

Khởi công nhà máy sản xuất ôtô đầu tiên, Vingroup đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất ôtô hàng đầu Đông Nam Á. Ảnh: Hoàng Hà/Zing

Khởi công nhà máy sản xuất ôtô đầu tiên, Vingroup đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất ôtô hàng đầu Đông Nam Á. Ảnh: Hoàng Hà/Zing

Vâng, đúng là thương hiệu quốc gia không chỉ nằm ở những sản phẩm cao sang, giá trị lớn mà nhiều khi còn ở những sản phẩm rất bình dị, nhỏ bé. Nhiều người hẳn còn nhớ hồi đầu năm nay, tại tỉnh Cà Mau, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị ngành tôm Việt Nam. Tại đây, Thủ tướng cũng đã nhắc nhở việc xây dựng thương hiệu tôm Việt Nam trên thị trường quốc tế, với cột mốc đến năm 2020 đạt được kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD.

Thực ra, khát vọng xây dựng thương hiệu Việt đã hình thành từ lâu, nhưng rồi biết bao gian truân trên thương trường đã khiến ý chí của nhiều nhà đầu tư bị mòn mỏi.

Hồi sơ khai bước vào nền kinh tế thị trường, không mấy ai là không biết đến xà bông Cô Ba, bột giặt LIX hay kem đánh răng Dạ Lan, xá xị Chương Dương, giày Thượng Đình… mà nay đã gần như biến mất.

Rồi tiếp sau nữa, taxi Vinasun, bóng đèn Điện Quang , Caosumia... cũng đang vất vả từng ngày từng giờ cạnh tranh khốc liệt trên thương trường.

Tuy nhiên, sức sống của nhiều thương hiệu Việt Nam đã được khẳng định ở tầm quốc gia. Mới đây, Forbes Việt Nam đã công bố danh sách 40 thương hiệu công ty có giá trị nhất, với tổng giá trị hơn 5,4 tỷ USD, tăng 20% so với danh sách công bố năm 2016. Trong đó, Vingroup đứng thứ ba với giá trị 299,3 triệu USD, xếp sau Vinamilk hơn 1,7 tỷ USD và Viettel và là 849,6 triệu USD.

Trở lại với Vingroup, tôi có một may mắn là được gặp hầu hết những người lãnh đạo và đồng thời là những người sáng lập ra thương hiệu Vingroup. Khi đó, tôi chợt hiểu rằng, tất cả trái tim và khối óc của họ đều dành cho cụm từ VIN.

Câu chuyện thì ai cùng biết rồi. Từ một nhóm sinh viên tài ba, được Nhà nước chọn đi đào tạo ở nước ngoài. Khi tốt nghiệp đúng lúc đất nước quá nhiều khó khăn, lạm phát thậm chí lên đến 3 con số, cho dù về nước cũng khó có công ăn việc làm. Họ đã chọn con đường lập nghiệp chốn quê người.

Và ngay ở nơi “tha hương cầu thực” ấy, sản phẩm đầu tiên của họ là mì ăn liền đã mang tên Mivina (nghĩa rất đơn giản là mì Việt Nam).

Sự xuất hiện của Mivina đã nhanh chóng trở nên phổ biến ở đất nước Ukraine. Chỉ trong vòng một năm, 1 triệu gói mì đã được bán trên đất bạn. Không hiểu có các vị tổ tiên ở đất mẹ Việt Nam phù hộ hay không, nhưng sản phẩm của họ đã chinh phục được phần đông khách hàng ở nơi đất khách quê người. Đến năm 2004, mức tiêu thụ mì Mivina ở đây đạt mức cao kỷ lục, 97% người tiêu dùng sử dụng loại sản phẩm này.

Họ thành công và trở nên giầu có.

Điều đáng trân trọng là họ đã mang toàn bộ số tiền thành công đó từ nước ngoài đầu tư trở lại Việt Nam, và họ lại đang tiếp tục thành công. Cụm từ VIN vẫn luôn luôn đứng đầu trong các thương hiệu trong hệ thống của họ.

Năm 2016, các chuyên gia Brand Finance đánh giá, Vinhomes là thương hiệu có giá trị cao thứ 5 tại Việt Nam xếp hạng thương hiệu đạt AA, tăng trưởng 49% so với năm 2015. Các thương hiệu khác của Vingroup đều tăng giá trị gần gấp đôi và thăng hạng trong Top 50: Vincom Retail (BĐS bán lẻ) từ vị trí 28 lên vị trí 20; Vinpearl (du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí) từ hạng 32 lên 23; Thương hiệu VinCommerce (bán lẻ) mới ra mắt cuối năm 2015 đã ngay lập tức lọt Top 20...

Nêu một tấm gương như thế để chia sẻ với bạn đọc rằng, khát vọng cho một thương hiệu Việt luôn luôn có sẵn trong mỗi tâm hồn Việt. Nhưng bên cạnh khát vọng phải luôn luôn có một ý chí sắt đá, một niềm tin mãnh liệt, cho dù vấp ngã cũng sẽ tiếp tục đứng dậy, mặc dù biết rằng đấy là một thử thách không hề dễ dàng.

Có lẽ chính vì thế, tại lễ khởi công xây dựng tổ hợp sản xuất ôtô VinFast mà Vingroup khởi xướng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: "Việc khởi công dự án này là một cử chỉ yêu nước đáng được trân trọng"

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top