Aa

Yêu cầu Đa Phước tiếp tục nhận 2.000 tấn rác mỗi ngày

Thứ Ba, 11/10/2016 - 06:51

Cho rằng Đa Phước muốn trả lại 2.000 tấn rác mỗi ngày là không có cơ sở pháp lý, TP. Hồ Chí Minh yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục nhận rác và phải khắc phục cho bằng được tình trạng mùi hôi hiện nay, không để xảy ra sự cố môi trường.

Ngày 10/10, UBND TP. Hồ Chí Minh đã có thông tin chính thức phản hồi đề nghị của chủ đầu tư bãi rác Đa Phước là Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn VN (VWS) về việc trả lại cho TP 2.000 tấn rác/ngày.

Ngoài bác đề nghị trên, UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu VWS phải khắc phục cho bằng được tình trạng mùi hôi hiện nay, không để xảy ra sự cố môi trường.

Theo đó, UBND TP cho rằng VWS đưa ra đề nghị mà chưa trao đổi ý kiến các bên liên quan và cơ quan có thẩm quyền của TP là việc làm vội vã, cần rút kinh nghiệm.

Cũng theo UBND TP. Hồ Chí Minh, việc chuyển 2.000 tấn rác/ngày từ Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Phước Hiệp (huyện Củ Chi) về Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước trước đây đã được lãnh đạo TP cân nhắc kỹ lưỡng, xem xét thấu đáo điều kiện và năng lực tiếp nhận bổ sung của khu xử lý rác do VWS làm chủ đầu tư, đã xây dựng lộ trình thực hiện rõ ràng.

Do đó những đề xuất của VWS chưa có cơ sở xem xét xử lý.

Toàn cảnh bãi rác Đa Phước ở huyện Bình Chánh, TP.HCM. Bao quanh bãi rác này là hệ thống kênh rạch dày đặc  - Ảnh: THUẬN THẮNG - TUỔI TRẺ.

Toàn cảnh bãi rác Đa Phước ở huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh. Bao quanh bãi rác này là hệ thống kênh rạch dày đặc - Ảnh: THUẬN THẮNG - TUỔI TRẺ.

UBND TP cho biết cũng sẽ thành lập tổ công tác có mời cơ quan chuyên môn của Bộ Tài nguyên và môi trường, các chuyên gia có kinh nghiệm, các nhà quản lý để xem xét khách quan, toàn diện những vấn đề có liên quan đến Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước và Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Phước Hiệp để đề xuất UBND TP hướng xử lý cụ thể.

Trong thời gian chờ kết quả làm việc của đoàn công tác, VWS tiếp tục tiếp nhận xử lý khối lượng rác tăng thêm 2.000 tấn/ngày như hiện nay, đồng thời phối hợp thực hiện nghiêm túc những giải pháp xử lý đã được xác định khi báo cáo Thủ tướng, dứt khoát khắc phục bằng được tình trạng mùi hôi hiện nay, không để xảy ra sự cố môi trường.

Trước đó, thông tin chính thức về nguyên nhân gây mùi hôi tại khu vực phía nam TP. Hồ Chí Minh (Quận 7, huyện Bình Chánh và Nhà Bè), ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, khi nhận được phản ánh của người dân và báo chí, UBND TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Sở TN&MT khẩn trương phối hợp cùng các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, đánh giá các nguồn có khả năng gây ô nhiễm cùng khu vực bị ảnh hưởng.

Kết quả sau 10 ngày khảo sát, cơ quan chức năng TP. Hồ Chí Minh xác nhận thông tin phản ánh về các hiện tượng: Phát sinh mùi hôi theo mùa hằng năm (từ tháng 3 đến tháng 9), thời gian phát sinh mùi hôi thường tập trung vào lúc 18h đến 4h hôm sau, xuất hiện tùy hướng gió, mức độ mùi hôi qua các năm ngày càng nhiều lên.

Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TPHCM thông tin với báo chí về

Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh thông tin với báo chí về "thủ phạm" gay ra mùi hôi ở khu Nam TP. Hồ Chí Minh.

Theo ông Võ Văn Hoan, sau khi có kết quả khảo sát, lãnh đạo Thành phố cũng đã trực tiếp đến hiện trường và làm việc với các đơn vị: Khu liên hiệp xử lý chất thải Đa Phước, gồm các đơn vị: Công ty Hòa Bình (xử lý bùn hầm cầu), Công ty Sài Gòn Xanh (xử lý bùn kênh), Nghĩa trang Đa Phước và Công ty Xử lý chất thải rắn Việt Nam (VWS) - nơi chuyên xử lý chất thải rắn sinh hoạt.

“Đoàn kiểm tra khẳng định mùi phát ra mà người dân đã nêu là từ khu vực chôn lấp đang tiếp nhận rác và nước rỉ rác của Công ty VWS, những đơn vị còn lại mùi hôi phát sinh không đáng kể”, ông Võ Văn Hoan nói.

Cũng theo Chánh văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh, khu vực này có diện tích gần một trăm ha, mới hình thành cách đây 5-7 năm nhưng rác thải đã chất đã cao đến 25 m và sẽ tiếp tục đạt độ cao 40 m. Lượng rác thải lớn nhưng xử lý không tốt đã làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Về những biện pháp xử lý, TP. Hồ Chí Minh đã yêu cầu doanh nghiệp cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp bảo vệ môi trường, điều chỉnh quy trình tiếp nhận và xử lý rác thải, không để tiếp tục phát sinh mùi hôi tại khu vực. Cơ quan chức năng TP. Hồ Chí Minh sẽ bố trí nhân sự, giám sát 24/24h tại Khu liên hiệp xử lý chất thải Đa Phước và các khu dân cư để theo dõi tình hình.

Thành phố cũng sẽ tiến hành khoanh vùng, rà soát các vị trí: Sông rạch, trạm trung chuyển chất thải, cơ sở chăn nuôi, nhà máy sản xuất, nhà máy xử lý nước thải… có khả năng phát sinh mùi hôi để đánh giá khả năng, phạm vi ô nhiễm, có biện pháp xử lý kịp thời; kiểm tra toàn bộ các phương tiện chở rác, kiên quyết loại bỏ những phương tiện không đủ điều kiện.

Đồng thời, khẩn trương thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi 322 ha đất để thực hiện dự án vành đai cách li cây xanh theo hướng “nhà nước và nhân dân cùng làm”; chỉ đạo Sở TN&MT yêu cầu nhà đầu tư bổ sung, nâng cấp công nghệ thu gom và xử lý rác tiên tiến; đẩy nhanh tiến độ khu xử lý rác tại Long An, giảm tải cho Khu liên hiệp xử lý chất thải Đa Phước./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top