Aa

Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án cải tạo, nâng cấp QL1A và đường Hồ Chí Minh

Thứ Sáu, 23/03/2018 - 07:02

Mới đây Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có cuộc họp kiểm tra tiến độ các dự án sử dụng nguồn vốn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Theo báo cáo của Vụ Kế hoạch - Đầu tư, tổng số các dự án vốn dư giai đoạn 1 là 22 dự án với tổng mức đầu tư (TMĐT) 11.902.357 tỷ đồng. Hiện toàn bộ 22 dự án đã hoàn thành các thủ tục và đang triển khai thi công.

Giai đoạn 2 có tổng số 17 dự án với mức vốn là 4.520.517 tỷ đồng, đến nay đã phê duyệt dự án đầu tư 15/17 dự án với TMĐT là 4.455.029 đồng. Hiện các chủ đầu tư / Ban QLDA đã hoàn tất các thủ tục để triển khai thi công, dự kiến hoàn thành năm 2019.

Giai đoạn 3 có tổng số 04 dự án với mức vốn là 1.349 tỷ đồng. Đến nay, đã phê duyệt dự án đầu tư 02 dự án với TMĐT là 255 tỷ đồng. Các Ban Quản lý dự án (QLDA) đang hoàn tất các thủ tục để triển khai thi công trong quý III/2018, dự kiến hoàn vào cuối năm 2019, đầu năm 2020.

Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu Vụ Kế hoạch đầu tư nắm tình hình thực hiện các dự án một cách tổng quan, toàn diện hơn đánh giá công tác thực hiện dự án so với nguồn vốn được phân bổ dự án nào triển khai tốt, dự án nào triển khai không tốt, các dự án được thực hiện theo đúng quy định chưa, đã rút kinh nghiệm các tồn tại đã được các cơ quan thanh tra, kiểm toán chỉ ra chưa, để tham mưu cho Bộ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Bộ trưởng cũng cho rằng, hiện nay, tốc độ triển khai dự án rất gấp, do vậy, với số vốn còn lại cần ưu tiên cho việc mở rộng QL1 đoạn Hậu Giang - Sóc Trăng do đoạn này còn hẹp trong khi các đoạn khác đã mở rộng 4 làn xe. Ngoài ra cần xem xét ưu tiên bổ sung cho một số cầu trên QL1 và đường Hồ Chí minh qua Tây Nguyên sớm hoàn chỉnh hồ sơ để trình các cấp có thẩm quyền.

Về thời gian kết thúc các dự án, thống nhất với đề xuất của các Thứ trưởng, Bộ trưởng yêu cầu tất cả các dự án giai đoạn 1 phải hoàn thành trước 30/6/2018, các dự án giai đoạn 2 đến cuối năm 2018 phải xong hết toàn bộ và hết mùa khô năm 2019 phải hoàn thành toàn bộ các dự án sử dụng vốn dư giai đoạn 3.

Để đẩy nhanh tiến độ các dự án, Bộ trưởng yêu cầu các Ban QLDA thuộc Bộ, các Sở GTVT đôn đốc thực hiện các dự án theo đúng hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt, không phát sinh các yêu cầu mới. Nếu các Ban QLDA, Sở GTVT không quyết liệt thực hiện, Bộ sẽ xem xét kỷ luật lãnh đạo các Ban QLDA yếu kém, không giao nhiệm vụ, dự án mới cho các Ban này, xem xét cắt dự án, không giao dự án mới cho các địa phương không thực hiện dự án đúng tiến độ, chậm thực hiện giải phóng mặt bằng, chậm quyết toán giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó, các Ban QLDA, các Sở GTVT cũng cần có giải pháp mạnh đối với các nhà thầu yếu kém để đẩy nhanh tiến độ thi công như cắt hợp đồng, thu bảo lãnh hợp đồng...đồng thời chuẩn bị các nhà thầu khác để đấu thầu thay thế.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top