Aa

Yêu cầu nhóm “big 4” ngân hàng báo cáo việc “bắt tay” tăng phí ATM

Thứ Sáu, 13/07/2018 - 20:11

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa có văn bản đề nghị 4 ngân hàng lớn cung cấp thông tin, tài liệu liên quan tới việc tăng phí rút tiền nội mạng qua ATM từ mức 1.000 đồng lên 1.650 đồng.

4 ngân hàng quốc doanh lớn (nhóm “big 4” ngân hàng) là Vietcombank, BIDV, Agribank, Vietinbank, có lượng thẻ đang lưu hành lên đến 49 triệu, chiếm 63% thị phần, do vậy chủ thẻ sẽ phải chịu ảnh hưởng rất lớn nếu bốn ngân hàng này cùng "bắt tay" tăng phí.

 

hủ thẻ sẽ phải chịu ảnh hưởng rất lớn nếu bốn ngân hàng này cùng

Chủ thẻ sẽ phải chịu ảnh hưởng rất lớn nếu bốn ngân hàng này cùng "bắt tay" tăng phí

Những thông tin, tài liệu mà 4 ngân hàng phải cung cấp bao gồm thông tin về việc triển khai dịch vụ ATM của từng ngân hàng, thông tin về mức phí, các lần tăng phí rút tiền qua ATM (cả nội mạng và ngoại mạng) trong thời gian 2 năm (từ ngày 1/7/2016 đến nay).

Yêu cầu này được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đưa ra trên cơ sở quy định tại Điều 9, Luật Cạnh tranh. Theo đó, thỏa thuận ấn định giá hàng hóa, dịch vụ một cách trực tiếp hoặc gián tiếp bị cấm khi các bên tham gia thỏa thuận có thị phần kết hợp trên thị trường liên quan từ 30% trở lên. Hành vi vi phạm quy định về kiểm soát hành vi thỏa thuận hạn chế cạnh tranh có thể bị phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm hoặc bị xem xét xử lý hình sự theo Điều 217, Bộ Luật hình sự năm 2015 tùy thuộc vào tính chất nghiêm trọng của vụ việc.

Cơ quan này khẳng định sẽ giám sát chặt chẽ để kịp thời có các biện pháp cần thiết nhằm bảo đảm sự tuân thủ Luật Cạnh tranh của mọi doanh nghiệp trên các lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó lĩnh vực ngân hàng.

Trước đó, 4 “ông lớn” ngân hàng bao gồm Vietcombank, Agribank, VietinBank và BIDV đã đồng loạt thông báo tăng phí rút tiền nội mạng qua ATM từ ngày 15/7. Mức phí tăng từ 1.000 đồng lên 1.650 đồng (đã bao gồm thuế GTGT).

Trao đổi với báo chí, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết các ngân hàng cần thời gian để giải thích mức tăng thế nào là phù hợp, tăng loại nào để tạo sự đồng thuận và cân bằng lợi ích giữa ngân hàng và người dùng. Khi chưa có sự đồng thuận của người dân thì chưa thể tăng phí thời điểm này.

Trong vòng 2 tháng, NHNN đã 2 lần “tuýt còi” các ngân hàng về việc tăng phí rút tiền nội mạng.

Cách đây 2 tháng, 4 "ông lớn" dẫn đầu thị phần về thẻ thanh toán của thị trường cũng đã “bắt tay” đòi tăng phí với lý do bù đắp chi phí lỗ lớn cho mảng ATM nhưng chưa thực hiện vì không được sự cho phép của NHNN.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top