Aa

Yêu cầu xử lý trách nhiệm lãnh đạo huyện Hoằng Hóa vụ "chống lệnh" giao đất cho dân

Thứ Hai, 27/05/2019 - 20:00

Tỉnh Thanh Hóa vừa yêu cầu xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân không thực hiện, thực hiện không đúng Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trong vụ huyện Hoằng Hóa "chống lệnh" giao đất.

Huyện Hoằng Hóa “lề mề” đến khi nào?

Việc cấp có thẩm quyền không thi hành, hoặc không chấp hành nghiêm bản án theo phán quyết của Tòa án nhân dân không còn là vấn đề mới mẻ. Dù công lý đã thuộc về người dân trong các vụ kiện hành chính, nhưng để quyền lợi của họ được đảm bảo theo đúng phán quyết của tòa vẫn còn là vấn đề gian nan, kéo dài thời gian.

Năm ngoái, trong khuôn khổ phiên họp toàn thể lần thứ 10 của Ủy ban Tư pháp cho ý kiến về vấn đề chấp hành pháp luật tố tụng hành chính, nhiều Đại biểu Quốc hội đã chỉ ra rằng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân và Ủy ban nhân dân một số địa phương chưa chấp hành nghiêm quy định thi hành bản án, quyết định hành chính của Tòa án.

Thường trực Ủy ban Tư pháp cũng chỉ ra, còn nhiều bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật nhưng chưa được Chủ tịch UBND và UBND thi hành, gây bức xúc cho người thi hành án, dẫn đến tiếp tục khiếu nại, khiếu kiện phức tạp. Việc tồn đọng án hành chính chưa thi hành là một hạn chế lớn và đã tồn tại qua nhiều năm, cho thấy việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương còn chưa nghiêm, làm giảm lòng tin của người dân.

Vụ việc gia đình ông Trương Xuân Lễ thắng kiện UBND huyện Hoằng Hóa vì đất của gia đình ông bỗng bị “sáp nhập” trái quy định vào dự án khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến, nhưng khi bản án có hiệu lực, cơ quan có thẩm quyền không nghiêm túc trong việc thi hành án càng khẳng định nhận định nêu trên là có cơ sở. Vụ việc không chỉ là nỗi bức xúc của riêng gia đình ông Trương Xuân Lễ mà còn là nỗi băn khoăn của xã hội đối với cơ quan thực thi pháp luật (huyện Hoằng Hóa).

,

Tại cuộc họp báo, các câu hỏi nêu trên của phóng viên đã không được các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Thanh Hóa trả lời thỏa đáng.

Tại cuộc họp báo Quý I/2019 của tỉnh Thanh Hoá, phóng viên Reatimes đặt câu hỏi: “Mặc dù đã có văn bản chỉ đạo từ Trung ương đến cấp tỉnh, tuy nhiên UBND huyện Hoằng Hóa vẫn không thực hiện đúng việc giao đất cho ông Trương Xuân Lễ theo bản án của Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa. Xin hỏi lãnh đạo tỉnh nghĩ gì về việc “trên bảo dưới không nghe”, trên chỉ đạo dưới không thực hiện? Đề nghị lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa xem xét trách nhiệm kỷ luật lãnh đạo huyện Hoằng Hóa trong vụ việc này?”.

Tuy nhiên, các câu hỏi nêu trên của phóng viên đã không được các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Thanh Hóa trả lời thỏa đáng.

Trước đó, liên quan tới vụ việc huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) chống lệnh giao đất cho gia đình ông Trương Xuân Lễ, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra “tối hậu thư” yêu cầu cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc giao đất cho gia đình ông Lễ.

Tại Điều 2 của Quyết định số 1414/QĐ-UBND, UBND tỉnh giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai, kiểm tra việc thực hiện quyết định này; UBND huyện Hoằng Hóa có trách nhiệm giao 1.570m2 đất cho gia đình ông Trương Xuân Lễ quản lý, sử dụng.

Thế nhưng, ngay cả khi có văn bản chỉ đạo giải quyết vụ việc của một số cơ quan Trung ương và quyết định 1414 của UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu UBND huyện Hoằng Hóa giao 1.570m2 đất cho gia đình ông Trương Xuân Lễ, nhưng UBND huyện Hoằng Hóa mà trực tiếp là ông Nguyễn Đình Tuy, Phó Chủ tịch UBND huyện vẫn cố tình không thực hiện đúng theo chỉ đạo.

Lãnh đạo tỉnh đề nghị phóng viên “theo đến cùng vụ việc"

Các tư liệu phóng viên có được cho thấy, cơ quan có thẩm quyền huyện Hoằng Hóa thay vì thực hiện đúng việc giao đất cho ông Trương Xuân Lễ theo Quyết định 1414 của UBND tỉnh Thanh Hóa, lại đang cố tình “bẻ lái” để đối phó với quyết định của tỉnh và bản án của Tòa án nhân dân tỉnh.

Xin được nhắc lại, theo Khoản 2, Điều 2, Quyết định 1414/QĐ-UBND ngày 19/04/2019 của UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Hoằng Hóa phải có trách nhiệm giao 1.570m2 đất (bao gồm 1.000m2 đất ở, 150m2 đất trồng cây lâu năm và 420m2 đất rừng sản xuất) theo vị trí, ranh giới đã được cơ quan có thẩm quyền xác định, cắm mốc trên thực địa cho ông Trương Xuân Lễ quản lý, sử dụng theo Quyết định tại Bản án số 55/2017/HC-ST ngày 24/10/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa.

Tại Khoản 1 Điều 8 Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT ngày 2/6/2014 của Bộ tài nguyên và Môi trường cũng quy định rõ: “Điều 8. Hồ sơ giao đất trên thực địa: Hồ sơ giao đất trên thực địa gồm: “1. Biên bản giao đất trên thực địa theo Mẫu số 06 ban hành kèm theo Thông tư này;”.

Như vậy, theo Quyết định số 1414 của UBND tỉnh Thanh Hóa và Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT nêu trên thì UBND huyện Hoằng Hóa phải thực hiện: Giao 1.570m2 đất (bao gồm 1.000m2 đất ở, 150m2 đất trồng cây lâu năm và 420m2 đất rừng sản xuất) theo vị trí, ranh giới đã được Sở Tài nguyên xác định trên thực địa và lập “Biên bản giao đất trên thực địa” theo Mẫu số 06 ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT, chứ không phải cái gọi là “Biên bản làm việc” để ghi nhận ý kiến, kiến nghị của các bên có liên quan.

Theo đó, tại buổi làm việc ngày 4/5/2019, UBND huyện Hoằng Hóa không thực hiện đúng sự chỉ đạo của UBND tỉnh, cụ thể: UBND huyện Hoằng Hóa không bàn giao đất trên thực địa cho gia đình ông Lễ; UBND huyện Hoằng Hóa không lập “Biên bản giao đất trên thực địa” cho gia đình Lễ trong đó bên giao là UBND huyện Hoằng Hóa, bên nhận là gia đình ông Trương Xuân Lễ theo diện tích, loại đất, vị trí, ranh giới đất... mà chỉ lập “Biên bản làm việc” với nội dung chính là ghi nhận ý kiến các bên. Điều này được cho là không tuân thủ đúng quy định theo chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Ông Nguyễn Đình Tuy, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa được cho là người

Ông Nguyễn Đình Tuy, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa bị "tố" luôn cố tình gây khó khăn, cản trở gia đình tôi thực hiện quyền của chủ sử dụng đất. Ảnh tư liệu.

Như vậy, mặc dù Bản án hành chính sơ thẩm số 55/2017/HC-ST ngày 17, ngày 24/10/2017, Quyết định số 01/2018/QĐ-THA ngày 20/03/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa, Quyết định số 1414/QĐ-UBND ngày 19/04/2019 của UBND tỉnh Thanh Hóa đã có hiệu lực thi hành, nhưng lãnh đạo UBND huyện Hoằng Hóa vẫn không thực hiện bàn giao đất cho ông Lễ theo đúng thủ tục. Đồng thời, UBND huyện Hoằng Hóa cũng không thực hiện kiểm kê thu hồi diện tích đất nằm ngoài 1.570m2  của gia đình ông Lễ (vấn đề này sẽ được đề cập rõ trong các bài báo tới).

Bức xúc trước việc quyền lợi không được đảm bảo theo quy định của pháp luật, ông Trương Xuân Lễ đã có đơn kêu cứu lần thứ 14, trong đó đề nghị xem xét trách nhiệm của lãnh đạo huyện Hoằng Hóa vì hành vi cố tình không thực hiện đúng bản án của tòa án.

“Đại diện UBND huyện Hoằng Hóa - Phó Chủ tịch huyện là ông Nguyễn Đình Tuy luôn cố tình gây khó khăn, cản trở gia đình tôi thực hiện quyền của chủ sử dụng đất. Tôi đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý đối với hành vi cố tình không thi hành Bản án hành chính số 55/2017/HC-ST, Quyết định số 01/2018/QĐ-THA ngày 20/03/2018 của TAND tỉnh Thanh Hóa và Quyết định số 1414/QĐ-UBND ngày 19/04/2019 của ông Nguyễn Đình Tuy - Phó Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa", ông Lễ nêu trong đơn kêu cứu. 

Ông Trương Xuân Lễ vừa có đơn kêu cứu lần thứ 14 về việc huyện Hoằng Hóa không thi hành đúng bản án số 55 của Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa.

Ông Trương Xuân Lễ vừa có đơn kêu cứu lần thứ 14 về việc huyện Hoằng Hóa không thi hành đúng bản án số 55 của Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa.

Cũng liên quan tới vụ việc huyện Hoằng Hóa "chống lệnh" thi hành án mặc dù bản án đã có hiệu lực pháp luật, hôm 20/5/2019, Cục thi hành án dân sự tỉnh Thanh Hóa đã có công văn gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc kiến nghị chỉ đạo giải quyết việc thi hành án hành chính đối với vụ việc ông Trương Xuân Lễ.

Công văn chỉ rõ: “Căn cứ điểm c, khoản 1, Điều 25, Nghị định số 71/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ về việc quy định thời hạn, trình tự, thủ tục thi hành án hành chính và xử lý trách nhiệm đối với người không thi hành bản án, quyết định của Tòa án, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Thanh Hóa đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét, chỉ đạo kiểm tra việc thực hiện Quyết định số 1414/QĐ-UBND ngày 19/4/2019 của UBND tỉnh; đồng thời xem xét xử lý trách nhiệm đối với cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc chấp hành không đúng, không đầy đủ, không kịp thời bản án hành chính số 55/2017/HC-ST ngày 24/10/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa và các quyết định khác có liên quan”.

Tiếp đó, ngày 23/5/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có văn bản gửi các cơ quan có liên quan với nội dung giải quyết đơn kêu cứu lần thứ 13 của ông Trương Xuân Lễ (Hoằng Tiến, Hoằng Hóa, Thanh Hóa).

Tại văn bản này, bà Lê Thị Thìn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Trưởng ban chỉ đạo thi hành án dân sự tỉnh yêu cầu: “Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan hướng dẫn UBND huyện Hoằng Hóa, Công ty TNHH Du lịch và Thương mại EURO khẩn trương thực hiện Quyết định 1414/QĐ-UBND ngày 19/4/2019 của UBND tỉnh Thanh Hóa; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 30/6/2019.

Trên cơ sở hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường, yêu cầu UBND huyện Hoằng Hóa thực hiện nghiêm Quyết định 1414/QĐ-UBND; căn cứ quy định của pháp luật, xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân không thực hiện hoặc thực hiện không đúng Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa liên quan đến việc thi hành án Bản án số 55/2017/HC-ST ngày 24/10/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa.

Giao Cục thi hành án dân sự theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện nghiêm túc nội dung công việc nêu trên”, Công văn nêu rõ.

Trao đổi nhanh với phóng viên hôm 26/5, bà Lê Thị Thìn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho hay, tỉnh vừa có văn bản, yêu cầu huyện Hoằng Hóa phải thực hiện nghiêm bản án của Tòa án nhân dân tỉnh: “Lãnh đạo tỉnh vừa có quyết định về việc giao đất cho ông Trương Xuân Lễ, cho nên huyện Hoằng Hóa không thể không thực hiện được. Vụ này, phóng viên cứ theo đến cùng cho tôi”, bà Thìn cho biết.

Như vậy, sau 13 lần kêu cứu, cùng hàng loạt các văn bản chỉ đạo từ Trung ương, địa phương, huyện Hoằng Hóa đều không thực hiện đúng, đầy đủ bản án của Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa. Vụ việc kéo dài, gây dư luận không mấy tích cực tại địa phương còn cho thấy, "kỷ cương, phép nước" (ở phạm vi hẹp) còn chưa thật sự được đảm bảo.

Retimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top