Aa

10 đề xuất thiết kế không gian xanh dọc công viên bờ sông Toronto

Thứ Ba, 23/10/2018 - 23:30

Đầu năm nay, một số kiến ​​trúc sư địa phương và quốc tế đã được mời tham gia cuộc thi thiết kế cho hai công viên mới dọc bờ sông ở Toronto, Canada.

Vào tháng Giêng, thành phố Toronto thông báo rằng họ sẽ tổ chức một cuộc thi thiết kế hai công viên dọc bờ sông mới. Nằm cách nhau 650 m trên đường Rees và phố York – khu vực thường xuyên được khách du lịch, nhân viên văn phòng và cộng đồng cư trú gần đó lui tới. Đây là dự án đầy hứa hẹn với sự bổ sung đáng chú ý không gian xanh cho khu vực đang phát triển thành một trục đa phương thức.

Những phương án của nhóm chiến thắng sẽ được công bố vào cuối năm. Và hiện giờ, BTC đã có danh sách rút gọn những người lọt vào chung kết. Dưới đây là một cái nhìn chi tiết hơn về sự canh tranh trong việc tạo ra sự chuyển đổi hai lô đất thành các khoảng xanh cho thành phố.

Phố Rees

Một bãi đậu xe hiện đang chiếm giữ không gian giữa sân vận động Rogers Center và phố đi bộ sầm uất ở bến tàu Queen – và đó là nơi một công viên tương lai rộng 0,95 hecta sẽ xuất hiện. Với ngân sách khoảng 10 triệu đô la, thành phố này kêu gọi một khu vực cộng đồng cho mọi lứa tuổi với một đặc điểm nổi bật của nước, kiến ​​trúc, không gian bãi cỏ và sự kết nối với thành phố.

1. Down North

Thiết kế bởi: Publiccityarchitechture

Thiết kế bởi: Publiccityarchitechture

Các đặc điểm chính:  Down North, là cái tên mà nhóm thiết kế đã cảm hứng từ vùng nội địa, hoặc khu vực rừng ở rìa hồ. Nhóm thiết kế đã đề xuất kiến tạo một khu rừng lá kim hỗn hợp với hơn một trăm cây cao 30 mét, mà họ gọi là “cơ sở hạ tầng mới quan trọng” để chống ô nhiễm, nước mưa và hiệu ứng đảo nhiệt để ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời, đó là một công viên tập trung vào mùa đông, nhằm làm thành phố sống động hơn trong những tháng lạnh giá.

Down North sẽ được phân chia thành ba khu vực rộng lớn: The Woods, nơi có tháp Toboggan, các điểm cao nhìn ra hồ; Lakeshore Sliver, được xác định bởi các bức tường gabion giống như vách đá được tận dụng từ chất thải xây dựng, một bãi đậu xe, một “công viên đô thị năng động” với sân bóng rổ, bãi cỏ, … Bốn container được thiết kế trong công viên, là nơi tổ chức các hoạt động một cách linh hoạt.

2. Rees Ridge

Thiết kế bởi: Why-site  của New York  và Brook Mcllroy của Toronto

Thiết kế bởi: Why-site  của New York  và Brook Mcllroy của Toronto

Các đặc điểm chính:  Đề xuất của Rees Ridge, đóng vai trò như một điểm nhấn dọc sông ở Toronto, và nhằm mục đích thúc đẩy đa dạng sinh học, lưu trữ một loạt các hoạt động và các hướng tiếp cận đến hồ.

Các kiến ​​trúc sư hình dung Rees Ridge là một “căn phòng trong thành phố.” Được xây dựng trên một khối dốc, với các góc nâng địa hình của công viên. Độ dốc đó cung cấp một khoảng đệm giảm tiếng ồn và ô nhiễm từ Gardiner, đồng thời cung cấp một khu vực dốc để trèo lên các điểm cao, khu vực chợ ngoài trời và những gian hàng nổi bật. Một thác nước chảy từ trên đỉnh của sườn núi là của WHy và Brook McIlroy, trong khi địa hình nhấp nhô tạo cơ hội cho các hoạt động thể chất. Từ phần đỉnh của thiết kế, Rees Ride cung cấp tầm nhìn trọn vẹn đến hồ; thung lũng trước nó, một điểm nhìn đến tháp CN.

3. Rees Street Free Forest

Thiết kế bởi: SCAPE studio của New York  và BSN architect của Toronto

Thiết kế bởi: SCAPE studio của New York  và BSN architect của Toronto

Các đặc điểm chính: Mặc dù nhiều đề xuất sử dụng pavilion làm cửa ngõ, Rừng Tự do Phố Rees chào đón du khách bằng “Lò sưởi”, một ngọn lửa chào đón phục vụ các hoạt động nghệ thuật công cộng quanh năm. Ở lối vào, các rặng núi, thung lũng và gò đất định hình lại địa hình thuở ban đầu của bờ sông. “Trước khi Toronto là một trung tâm đô thị lớn, đó là một khu rừng.”

Giáp đường cao tốc là bốn khe núi nhỏ, một khu chợ với nhưng hoạt động cộng đồng, kết nối với lối đi bộ cảng Queen qua bãi cỏ rộng nửa mẫu Anh. Như tên gọi của nó, một loạt các loại cây trồng sẽ đem lại sự đặc trưng cho khu vực: các loài được nhân giống sẽ nhấn mạnh các khe núi, cây thay lá sẽ cư trú ở phần trung tâm rừng và các loại cây lá kim và cây thay lá sẽ lấp đầy khu đô thị. Đi bộ trong khe núi sẽ giúp du khách đi ngang qua công viên, được bao quanh bởi pavilion – và đặc biệt với The Cloud, nơi sẽ phủ mờ công viên với những giọt sương trong mùa hè.

4. The Nest

Thiết kế bởi: Snøhetta và Pmalarch của Toronto

Thiết kế bởi: Snøhetta và Pmalarch của Toronto

Các đặc điểm chính: Nest tuyên bố mình là “sân sau cho người dân”, hoặc một khu vực cộng đồng phía trước của thành phố. Công viên HTC, nơi có lối đi thẳng ra mặt nước. The Nest bao gồm các khu vườn Alvar, các “nhà chim”, khu vực BBQ. Tree Walk và Hammock Grove sẽ tạo cơ hội cho du khách nán lại trong công viên.

Mặc dù thiết kế ít táo bạo hơn so với các nhóm tham dự, đề xuất của Snøhetta và PMA lại rất nhạy cảm với bối cảnh của đô thị - khả năng chống chịu và thích ứng được một thành phố đang phát triển. Với ý định “khâu” các khu lân cận lại với nhau, The Nest tận dụng hiện trạng kiến trúc từ các dự án gần đó - chẳng hạn như đường gạch của cảng Queen và Wave Simcoe của DTAH.

5. Rees Landing

Thiết kế bởi: Stoss và DTAH

Thiết kế bởi: Stoss và DTAH

Các đặc điểm chính: Rees Landing mời gọi du khách thay đổi cảnh quan thông qua một loạt các bề mặt mô-đun, các dải đất có thể dễ dàng cuộn tròn, bị đẩy xuống, che phủ hoặc kết nối. Ý tưởng lớn này có thể thích ứng với một môi trường luôn thay đổi – hoặc hướng tới nhu cầu của cộng đồng xung quanh.

Kết quả là một cảnh quan thích ứng với địa hình được hình thành để bố trí một số gian hàng, tường nghệ thuật, mặt nước, rừng, hồ bơi và nhiều hơn nữa. Cách bố trí được đề xuất bởi Stoss và DTAH bao gồm một cặp mái được nâng cao để đáp ứng Gardiner, một khu chợ trũng với các quầy bán hàng tích hợp, khu vui chơi linh hoạt và một hồ bơi.

Phố York

Với số tiền 7 triệu đô la được dành cho việc tái phát triển, Công viên phố York sẽ thay thế một đường dốc cũ kết nối với Đường cao tốc Gardiner. Khu đất xây dựng có hình giọt nước rộng 0,8 ha sẽ chứa các đặc điểm về nước, tiện nghi cho chó và một sự thay đổi sáng tạo với các bệ bê tông hỗ trợ đoạn đường nối cũ của Gardiner.

1. Parc Vert

Thiết kế bởi: Agency landscape & planning và David Rubin Land Collective

Thiết kế bởi: Agency landscape & planning và David Rubin Land Collective

Các đặc điểm chính: Parc Vert tự xem mình là một “công viên hướng nội”, một nơi nương náu của thành phố. Một đặc điểm được đề xuất bởi Tree Walk, đó là vòm mái lớn được hình thành trên con đường đi bộ lang thang qua các khu chức năng của công viên, một đoạn đường dốc nhẹ nhàng uốn lượn quanh công viên, đem đến tầm nhìn ra toàn bộ thành phố và hồ. Đó là một hệ tham chiếu đầy tinh tế cho đoạn đường cao tốc bên ngoài được thay thế.

Ba lớp của công viên gồm tầng Rừng, Rừng đô thị và Cây cảnh quan – được thiết kế để liên tục mở ra những bất ngờ cho du khách ở mỗi lượt tham quan. Những tán cây phủ bóng bao quanh vòng ngoài của công viên, nó cũng đồng thời ôm lấy một khu vực được gọi là Clearing, với sân khấu ngoài trời, đồ nội thất chức năng được tùy biến và khu chợ tạm thời.

2. Gardiner Green

Thiết kế bởi: Plant Architect Inc. và Mandaworks

Thiết kế bởi: Plant Architect Inc. và Mandaworks

Các đặc điểm chính: Gardiner Green tự xem mình là một công viên để sử dụng hàng ngày, nhưng điều đó không có nghĩa là nó thiếu sự vui tươi. Được tạo ra giống như một khu rừng, công viên sẽ chứa một số không gian được hạ thấp xuống so với mặt đất bởi tám lỗ bê tông gốc của Gardiner, chúng được đặt lại thành những chiếc đèn khổng lồ, bệ nhỏ giọt vào hồ bơi, xích đu và bàn khổng lồ.

Được xây dựng trên một địa hình cuộn tròn, Gardiner Green được bao bọc bởi các lớp cây cảnh quan được sắp xếp theo tầng lớp. Với khu đất được thiết kế theo hình dáng một khu vực rừng tự nhiên, Plant và Mandaworks cho biết nó được chuẩn bị cho các trận bão, với lượng mưa được chuyển hướng bằng cách thu vào các trung tâm thu nước mưa.

3. BYOT Park

Thiết kế bởi: Hapa Collaborative

Thiết kế bởi: Hapa Collaborative

Các đặc điểm chính: BYOT là viết tắt của Bring Your Own Toronto. Thay vì lấy cảm hứng từ các công viên ven hồ, thiết kế thu hút từ không gian xanh được yêu thích nhất của thành phố, chẳng hạn như Trinity Bellwoods, Monarch Park và Sorauren Park. Theo thuật ngữ của nhà thiết kế, nó không được xây dựng để trở thành một trải nghiệm giống như ngôi nhà nhỏ  mà được xây dựng để trở thành một lý do để nán lại thành phố.

Một “trái tim xanh” ở trung tâm của BYOT được quay quanh bởi một tháp pháo dài 100 mét (ở phía trên) được hỗ trợ bởi các bệ bê tông, cung cấp bóng râm, ánh sáng, hỗ trợ cho dây leo và các tính năng tương tác khác. Hai gian hàng nhỏ, cũng được tích hợp, cung cấp các dịch vụ hành chính; và bãi cỏ, một hồ bơi lội cho chó và những vườn cây sycamore vây quanh khu rừng trung tâm của BYOT. Giống như các công viên lân cận khác, BYOT hướng đến việc cung cấp nơi trú ẩn, không gian linh hoạt, khu vực nấu nướng cắm trại và những nơi để trẻ em vui chơi.

4. Love Park

Thiết kế bởi: Claude Cormier et Associés

Thiết kế bởi: Claude Cormier et Associés

Các đặc điểm chính: Love Park mô tả chính nó như là một “không gian xanh với một chút ngại ngùng,” mà không có gì ngạc nhiên – Claude Cormier là công ty hỗ trợ phía sau các công viên theo chủ đề chó và mèo của Toronto . Love Park, được mô tả như là một “thay đổi-bản ngã” để môi trường xung quanh “soi bóng” lên nó, những hệ cây được bố trí ngoằn ngoèo và promenades xung quanh phản chiếu hình trái tim ở khu hồ bơi.

Follies sẽ được kết hợp, mang đến cho Love Park những lớp nền riêng biệt, làm cho nó có vẻ lớn hơn nhiều so với hiện trạng thực. Cormier cũng lên kế hoạch cho một số tính năng đáng ngạc nhiên, bao gồm một hòn đảo được đặt nổitrong hồ bơi, một trái tim được chiếu sáng, các nền tảng giống như bánh cưới nhiều lớp và một hành lang được nhân đôi che giấu một gian hàng chức năng.

5. York Forest

Thiết kế bởi: Stephen Stimson Associates Kiến trúc sư cảnh quan + MJMA

Thiết kế bởi: Stephen Stimson Associates Kiến trúc sư cảnh quan + MJMA

Các đặc điểm chính:  York Forest có kế hoạch che phủ 90% diện tích của khu đất với một tán cây cổ thụ trong 10 năm. Điều này sẽ dẫn đến một vi khí hậu “bóng mát trong mùa hè và lá chắn vào mùa đông”, tạo ra một không gian cho các cuộc tụ họp xã hội, văn hóa và bất ngờ khác quanh năm.

York Forest được neo bởi một “trung tâm tĩnh” và một khu vườn nước, nơi có những cây rụng lá nói trên. Các tiện ích quanh khu rừng, bao gồm các lùm cây nhập cảnh ở các góc đối diện, nhiều khu vực tiếp khách riêng biệt, không gian tổ chức sự kiện, khu đạp xe và khu vực dành cho xe tải thực phẩm. Có rất nhiều chỗ cho các sự kiện, nhưng lõi xanh của nó nhằm mục đích cung cấp sự yên tĩnh hàng ngày cho nhân viên văn phòng và cư dân.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top