Aa

10 tòa nhà gỗ khiến cả thế giới kinh ngạc

Thứ Sáu, 17/03/2017 - 14:42

Khiêm tốn, sang trọng, nguyên sơ và tinh tế… tất cả những yếu tố này đều được thể hiện qua các công trình bằng gỗ. Đây có lẽ cũng chính là lý do khiến gỗ được các nhà thiết kế lựa chọn là chất liệu đa năng nhất hành tinh.

1. Khách sạn Fogo Island

Nằm trên hòn đảo Fogo, Newfoundland, Canada,  khách sạn Fogo Island được thiết kế bởi công ty Saunders Architecture năm 2013. Công trình này là một phần của nỗ lực biến không gian sống của cộng đồng các ngư dân trước đây trở thành một công trình kiến trúc ấn tượng.

Khách sạn gỗ này được lấy cảm hứng từ những hình bóng đơn giản của các ngôi nhà tranh của người bản địa và sự gồ ghề của những mỏm đá bên bờ biển.

Khách sạn Fogo

Khách sạn Fogo

2. “Lò sưởi” cho trẻ em

Công ty Haugen/Zohar Arkitekter có trụ sở tại Olso đã xây dựng nên công trình gỗ này năm 2010 với chất liệu là những thứ còn xót lại tại một công trường xây dựng gần đó ở thành phố Trondheim của Nauy. Nằm trong chương trình xây dựng môi trường vui chơi lành mạnh cho trẻ em địa phương, công trình được xây dựng nhằm mục đích tạo nên các không gian ấm cúng cho trẻ em có thể vui chơi, nghe kể truyện dưới ánh lửa.

3. Office Off 

Năm 2013, công ty kiến trúc heri & salli có trụ sở tại Vienna đã thể hiện sự sáng tạo của mình với tòa nhà văn phòng này tại Burgenland, Áo. Văn phòng này chính là trụ sở của một công ty điêu khắc. Lớp lưới gỗ “bọc” xung quanh tòa nhà này khiến nó trông giống như một tòa tháp chui. 

Office Off

Office Off

4. Nhà gỗ tại Newmarket in der Oberpfalz, Đức

Ngôi nhà riêng ở Newmarket in der Oberpfalz (Đức) được thiết kế bởi Kühnlein Architektur vào năm 2014, với cấu trúc 2 buồng giống nhau. Toàn bộ ngoại thất của căn nhà được bao phủ bởi những hàng rào gỗ Lạc diệp tùng chưa qua xử lý (chúng sẽ chuyển sang màu xám bạc tùy thời tiết). Hàng rào này che các cửa sổ từ bên ngoài và để ánh sáng mặt trời xuyên vào bên trong nhà.  

 5. Nhà Volga tại Tverskaya, Nga

Ngôi nhà hình hộp xinh đẹp này nằm bên bờ sông Volga ở Tverskaya, nước Nga, được trang trí bằng các tấm gỗ có góc cạnh theo bảy cách riêng biệt. Kiến trúc sư người Nga, Peter Kostelov muốn thể những mái nhà vòm thời kỳ Liên Xô theo cách hiện đại nên đã thi công căn nhà này. 

The Volga House

The Volga House

6. Khu cư xá Mae Sot

Những khu cư xá tạm thời, giá rẻ ở Bangkok, Thái Lan là một phần của phòng khám Mae Tao - nơi cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục cho những nạn nhân cuộc nội chiến của quốc gia láng giếng - Myanmar. Dự án được thiết kế bởi Thai a.gor.a Architects năm 2012. Những tòa nhà này, mỗi tòa chứa được 25 người, được làm từ tre, nứa, gỗ tái chế ngay tại địa phương.

Khu cư xá Mae Sot

Khu cư xá Mae Sot

7. Barn B

Nhà máy có quy mô lớn nổi bật tại nông trại Mason Lane (Goshen, Kentuky, Mỹ) này được thiết kế bởi De Leon & Primmer Architecture Workshop (của Louisville) năm 2009. Vật liệu chủ yếu từ tre, trúc, nhà mày này được thiết kế có cấu trúc nhằm sử dụng để bảo quản hoa màu. Việc xây dựng công trình thoáng mát cho phép bên trong nhà máy được thông gió tự nhiên để làm khô cỏ khô.

Nhà máy Barn B

Nhà máy Barn B

8. Nhà thờ cộng đồng Knarvik 

Ẩn mình trong vùng hoang dã của xứ Knarvik (Na Uy), nhà thờ góc cạnh ấn tượng này của Reiulf Ramstad Architects được xây dựng năm 2014 bằng gỗ thông đốm cứng. Loại gỗ này thường lấy từ các nhánh lớn hoặc thân cây thông và rất bền. 

 

9. Thư viện Liyuan

Mái che nắng đặc biệt của thư viện này được lấy cảm hứng từ các bõ củi gỗ mà vị kiến trúc sư người Trung Quốc - Li Xiaodong - đã nhìn thấy trong những chuyến thăm đến vùng nông thôn ngoại thành Bắc Kinh. Các cây gậy “lợp” bên ngoài tòa nhà là từ các loại cây ăn quả bản địa, được sắp xếp để cho phép ánh sáng mặt trời có thể xuyên vào bên trong thư viện.

Công trình này được xây dựng tại Bắc Kinh (Trung Quốc) năm 2011.

Thư viện Liyuan

Thư viện Liyuan

10. House K

Công ty Tham & Videgård Arkitekter đã chọn những tấm ván ép màu đen có chiều rộng khác nhau để “bọc” toàn bộ ngôi nhà gỗ thông bình thường tại Stockholm, Thụy Điển. Công trình được xây dựng năm 2004.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top