Aa

14 biểu hiện của người có lối sống tối giản

Chủ Nhật, 26/11/2017 - 21:01

Nhiều người cho rằng, một cuộc sống hạnh phúc phải là được sống đầy đủ cả vật chất lẫn tinh thần. Thế nhưng với lối sống tối giản, việc sở hữu càng nhiều thứ được cho rằng sẽ khiến cuộc sống của bạn trở nên ngột ngạt, bị ràng buộc bởi việc phải ra quyết định, lựa chọn cho những điều không cần thiết.

Danshari, trong tiếng Nhật có nghĩa là tiến tới lối sống tối giản, bao gồm ba ký tự Dan (từ chối), Sha (vứt bỏ), và Ri (tránh xa). Phong cách sống Danshari bắt đầu trở nên phổ biến ở Nhật từ sau thảm họa động đất sóng thần tháng 3/2011 cướp đi hàng nghìn sinh mạng. 

Khoảng 30-50% thương vong trong các trận động đất xảy ra do đồ đạc rơi vỡ. Nếu sống trong các phòng ít đồ, mọi người sẽ bớt được nỗi lo này.

Nhiều người theo đuổi cách sống Danshari với mục đích giúp cuộc sống trở nên đơn giản, không mất nhiều thời gian cho việc dọn dẹp và mua sắm đồ đạc. 

Một số khác nhận thấy sau khi rũ bỏ vật chất, những điều họ thật sự yêu thích và trân trọng trong cuộc đời sẽ thật sự trở nên rõ ràng. Chẳng hạn như họ sẽ gặp gỡ bạn bè nhiều hơn hoặc đi du lịch thường xuyên hơn thay vì lãng phí thời gian vào việc mua sắm liên miên và chất đầy nhà những thứ mình không thực sự thích hoặc cần.

"Con người trong xã hội hiện đại lúc nào cũng thèm muốn sở hữu vật chất nhiều hơn nữa mà không thực sự cân nhắc đến hoàn cảnh sống của mình", Hideko Yamashita, người cổ vũ cho chủ nghĩa Danshari suốt nhiều năm qua, nhận định.

"Khi sống theo chủ nghĩa Danshari, bạn sẽ phải quyết định rũ bỏ những thứ khiến mình vướng bận", bà Yamashita so sánh việc dọn dẹp nhà cửa cũng giống như dọn dẹp tâm trí.

Theo bà, lối sống Danshari đơn giản, khiêm tốn và thân thiện với môi trường ảnh hưởng sâu sắc bởi tôn giáo phương Đông, nhất là Thiền định trong Phật giáo. Thế hệ người Nhật sinh ra sau Thế chiến II như bà Yamashita thường có thói quen tích trữ đồ đạc trong nhà phòng khi cấp thiết. Thậm chí, có trường hợp cực đoan đến mức cất giữ 300 chiếc túi nylon mua sắm.

Bà Yamashita cho rằng việc tích trữ vật chất chính là nguyên nhân khiến nhiều người Nhật không cảm thấy hạnh phúc và rũ bỏ những đồ vật hữu hình sẽ giúp họ thoát khỏi những ràng buộc vô hình.

Nhiều người cảm thấy hạnh phúc hơn khi sống tối giản. Ảnh minh hoạ

Nhiều người cảm thấy hạnh phúc hơn khi sống tối giản. Ảnh minh hoạ

Nếu bạn đang suy nghĩ về lối sống tối giản, và tự hỏi mình có thích hợp với phong cách sống này hay không? Hãy kiểm tra thử 14 dấu hiệu dưới đây.

1/. Nếu bạn có một nhà kho trống, bạn có thể là một người theo chủ nghĩa tối giản.

2/. Nếu bạn không phải trả nợ ngân hàng, bạn có thể là một người tối giản.

3/. Nếu bạn có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn bao giờ hết, bạn có thể là một người tối giản.

4/. Nếu bạn đã từng sử dụng dịch vụ Grab Share, bạn có thể là một người theo chủ nghĩa tối giản.

5/. Nếu bạn tò mò muốn sống với ít hơn 100 đồ vật trong nhà, bạn có thể là một người theo chủ nghĩa tối giản.

6/. Nếu sự lộn xộn làm bạn nổi cáu và khó chịu, bạn có thể là một người tối giản.

7/. Nếu bạn theo dõi ít ​​hơn 100 người trên Twitter, hoặc 100 bạn bè trên Facebook, bạn có thể là một người theo chủ nghĩa tối giản.

8/. Nếu bạn ngủ trưa, bạn có thể là một người tối giản.

9/. Nếu bạn đọc một cuốn sách, và sau đó cho nó đi, bạn có thể là một người theo chủ nghĩa tối giản.

10/. Nếu bạn muốn tổ chức một bữa tiệc trọn gói, bạn có thể là một người tối giản.

11/. Nếu những từ ngữ như “đồ trang sức” và “đồ lưu niệm” làm bạn sợ sệt, bạn có thể là một người tối giản.

12/. Nếu bạn đã nghĩ đến việc sống trong một ngôi nhà nhỏ bé, bạn có thể là một người theo chủ nghĩa tối giản.

13/. Nếu có ít hơn 33 thứ trong tủ quần áo của bạn, bạn có thể là một người tối giản.

14/. Nếu bạn dành nhiều thời gian hơn để suy nghĩ về cách để giảm chi phí của mình hơn là kiếm tiền, bạn có thể là một người theo chủ nghĩa tối giản.

Có thể bạn đồng ý với một số biểu hiện này, hoặc nghĩ rằng nó chưa chính xác. Không sao cả. Bởi nó còn phụ thuộc vào trải nghiệm của mỗi cá nhân đối với môi trường sống xung quanh. Bạn có thể là một người theo chủ nghĩa tối giản, hoặc có thể bạn chỉ sống hạnh phúc hơn với sự đầy đủ hơn. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top