Aa

14 tòa nhà “dị” không thể tin nổi

Thứ Hai, 30/10/2017 - 04:01

Rất nhiều người đã nghe nói về 7 kỳ quan thế giới từ thời cổ đại đến hiện đại. Tuy nhiên trên thực tế, có nhiều tòa nhà hiện đại có thể hoàn thành danh sách kỳ quan bởi không chỉ đẹp, lộng lẫy, những công trình này còn độc đáo đến không thể tưởng tượng nổi.

14. The Lotus, Vũ Tiến, Trung Quốc 

“Bông hoa sen” này nở ra giữa một hồ nước nhân tạo ở trung tâm của thành phố Vũ Tiến, Trung Quốc. Sở dĩ gọi như vậy là bởi công trình này có tên và vẻ bề ngoài của một bông hoa sen. Đây là nơi trụ sở phòng kế hoạch của thành phố. Ý tưởng này được kiến trúc sư giải thích là để tạo ra một bầu không khí tuyệt vời, bất kể thời tiết. 

The Lotus Building

The Lotus Building

13. Khách sạn lạ thường trên dãy núi Alps

Người xây dựng nên khách sạn dị thường này trên dãy Alps là kiến trúc sư Andrii Rozhko. Vị kiến trúc sư chia sẻ, ông đã bị khung cảnh hùng vĩ của dãy Alps làm cho choáng ngợp và tìm được niềm cảm hứng tạo hình cho khách sạn ôm vào vách đá gồ ghề. Bề ngoài khách sạn được bao phủ bằng lớp kính nổi bật, nhìn có vẻ “mong manh” so với khung cảnh núi non nhưng vẫn vô cùng tráng lệ và an toàn.

12. Đền hoa sen ở làng Bahapur, Ấn Độ

Một tòa nhà khác có hình hoa sen là ngôi nhà thờ chính của đức tin Baha’i ở Ấn Độ. 9 cánh cửa dẫn đến hội trường trung tâm ngôi đền tượng trưng cho sự hiệp nhất của tất cả các tôn giáo. 

11. Cubic Houses ở Rotterdam, Hà Lan

Công trình này là tổ hợp của 40 ngôi nhà trên phố Overblaak ở Rotterdam. Khi hoàn thành, ngôi nhà này đã khiến rất nhiều người ngỡ ngàng bởi tạo nên cảm giác thế giới đang vận hành ngược chiều.

Được biết kiến trúc sư Piet Blom đã khiến tất cả các bức tường và cửa sổ của ngôi nhà đều nghiêng 45 độ. 

10. Atomium ở Brussels, Bỉ

Những người nhìn thấy tòa nhà này có thể chỉ nghĩ nó là một tác phẩm điêu khắc khổng lồ bằng kim loại. Nhưng thực chất nó lại là một tòa nhà có đầy đủ tính năng cần thiết.

Các lối đi, cầu thang được làm hình ống như ống nước, người ta có thể di chuyển giữa các quả cầu và đến một bảo tàng khoa học hoặc một nhà hàng.

Atomium mô tả 9 nguyên tử sắt trong hình dạng của tế bào khối lập phương trung tâm của một tinh thể sắt.

9. Thành phố khoa học và nghệ thuật, Valencia, Tây Ban Nha

Đây là một ví dụ nổi bật của kiến trúc hiện đại và ví dụ này nằm ngay trên mặt nước ở giữa công viên Valencia. Công trình này toát lên đầy vẻ “đến từ tương lai”, đồng thời gợi cho nhiều người tưởng tượng về bộ xương một con thú.

Khu phức hợp bao gồm 5 tòa nhà là quảng trường, rạp chiếu phim IMAX, công viên, bảo tàng khoa học và công viên hải dương học.

8. Trung tâm Heydar Aliyev, Baku, Azerbaijan

Trung tâm Heydar Aliyev, khu triển lãm và văn phòng, có lẽ là tòa nhà gây tò mò nhất và được công nhận ở Baku. Nữ kiến trúc sư Zaha Hadid, nổi tiếng vì tình yêu của cô với những hình dáng lạ, đã thiết kế tòa nhà này như một chất lỏng.

7. Khu thương mại Emporia, Malmo, Thụy Điển

Được bao bọc bởi lớp kính uốn lượn và có những đường chéo cắt ngang, khu mua sắm này luôn khiến người ta có cảm giác như nó sắp “rơi”.

6. La Muralla Roja, Calpe, Tây Ban Nha

Có một dự án nhà ở nằm tại phía Nam Tây Ban Nha, nơi mọi người đều thích sống. Tên của nó có thể tạm dịch là “bức tường màu đỏ” và đây cũng là tài liệu tham khảo rõ ràng cho kiến trúc phổ biến ở khu vực Ả Rập Địa Trung Hải. Bên trong tòa nhà, màu đỏ chủ đạo của phía ngoại lại được chuyển thành màu tím và xanh lam.

5. Bảo tàng ArtSciene, Singapore

Bảo tàng này là một trong những điểm thu hút nhất của Singapore. Hình dáng của nó nhắc nhở về hình dáng của bàn tay cuộn lên hoặc bông hoa sen. Cách đó không xa 3 tòa nhà chọc trời là một “con tàu”, chính là Marina Bay Sands, khách sạn sang trọng và cũng là một kiệt tác kiến trúc khác của Singapore.

4. Capital Gate, Abu Dhabi, UAE

Cao 520 ft với 35 tầng, đây là một trong những tòa nhà cao nhất trong thành phố. Chứng nhận kỷ lục Guinness thế giới đã chứng nhận Capital Gate là “tòa tháp do con người tạo dựng cao nhất thế giới”.

Với độ nghiêng 18 độ (tháp nghiêng Pisa chỉ lệch 4 độ), Capital Gate còn được biết đến với cái tên Tháp nghiêng Abu Dhabi. 

3. Markthal, Rotterdam, Hà Lan

Khu chợ đẹp nhất thế giới này còn được chào đón Nữ hoàng Hà Lan đến tham dự khi khai trương. Khu chợ nằm trong một tòa nhà có dáng vòm. Bên trong tòa nhà được trang trí bởi tác phẩm nghệ thuật của Arno Coenen với các hình trái cây, rau, cá và hoa. Đó là lý do tại sao một số người gọi chợ là Nhà thờ Sistine của Rotterdam.

2. Bảo tàng Guggenheim Museum, Bilbao, Tây Ban Nha

Đây là một trong những tòa nhà ngoạn mục nhất thế giới đi theo phong cách Deconstructivism. Kiến trúc sư Philip Johnson mô tả nó như là ‘tòa nhà vĩ đại nhất trong thời đại chúng ta”.

1. The Kunsthaus Graz, Graz, Áo

Phòng trưng bày nghệ thuật hiện đại này được gọi là “người ngoài hành tinh thân thiện”. Hình dáng của tòa nhà này khiến nhiều người liên tưởng đến trái tim của cá voi.

Kunsthaus được tạo ra theo phong cách sáng tạo của kiến trúc blob, một phong trào trong kiến trúc, trong đó các tòa nhà có dạng hữu cơ, dạng amíp. Điểm đặc biệt của “Alien” chính là tòa nhà này còn “tỏa sáng” vào ban đêm. 

Bonus: UK Pavilion, Shanghai World Expo 2010

Trong suốt World Expo 2010 tổ chức tại Trung Quốc, mọi người đều ngạc nhiên trước Pavillion Anh. Từ bên ngoài, công trình này được phủ bằng những sợi cáp quang trong suốt, làm cho nó gần như không thể bị “bắt” trên máy ảnh. Bên trong, du khách có thể nhìn thấy một cuộc triển lãm hạt giống từ Vườn Bách Thảo Hoàng Gia.

 
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top