Aa

17.000 tỷ đồng ném ra để làm gì?

Thứ Tư, 27/03/2019 - 22:21

Chủ tịch TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung xác nhận với cử tri, rằng: Một số bộ, ngành đã di dời trụ sở khỏi nội đô nhưng TP chưa thu hồi được khu đất nào.

Vậy thì tại sao lại tiếp tục bỏ ra đến 17.000 tỷ đồng chỉ để làm mỗi việc là “phục vụ lợi ích của một số người”?

Thời điểm phát ngôn của ông Chung, đã có ít nhất 9 bộ, ngành được bố trí đất để chuyển trụ sở. Nhưng 7 trong đó tiếp tục giữ trụ sở cũ hoặc bàn giao cơ quan trung ương quản lý; 2 thì thậm chí “được chấp thuận chuyển đổi mục đích sang đầu tư xây dựng nhà ở, văn phòng cho thuê”.

Cử tri Hà Nội đã đúng: “Diện tích cũ lại được các đơn vị cho thuê kinh doanh, phục vụ lợi ích của một số người”.

Còn sự xác nhận của Chủ tịch TP “chưa thu hồi được khu đất nào” đang ẩn chứa trong đó sự bất lực. Bất lực vì “chưa thể” thu hồi. Bất lực vì không có cách nào để yêu cầu trả đất về cho Thủ đô. Trong bối cảnh là Hà Nội đang thiếu đất hạ tầng đến mức phải đề xuất trông giữ xe dưới gầm cầu vượt, trong khi diện tích công viên cây xanh quá ít, quá thiếu.

Trụ sở mới của Bộ Nội vụ và Bộ Tài Nguyên và Môi trường nhìn từ trên cao. Ảnh: Trần Kháng.

Trụ sở mới của Bộ Nội vụ và Bộ Tài Nguyên và Môi trường nhìn từ trên cao. Ảnh: Trần Kháng.

Cho nên, nhiều người đã nhắc đến những trụ sở cũ, những “lợi ích của một số người” khi các phương án di dời trụ sở bộ ngành, với tổng chi phí lên tới 17.000 tỷ đồng vừa được gửi tới Bộ Xây dựng.

17.000 - 20.000 tỷ đồng bỏ ra làm gì, để rồi Hà Nội tiếp tục không thu lại được khu đất nào như thực tế 15 năm qua?!

17.000 - 20.000 tỷ đồng tiếp tục bỏ ra làm gì khi việc trả lại trụ sở cũ chỉ có chế tài là “phụ thuộc vào ý thức”.

17.000 - 20.000 tỷ đồng làm gì khi nó chỉ có tác dụng tạo điều kiện cho các bộ, ngành có hạ tầng để cho thuê, để liên doanh, để cơi nới do trụ sở mới “vẫn không đáp ứng đủ”.

Năm 2015, Thủ tướng một lần nữa có quyết định (số 130) nói rất rõ, rằng: Việc sử dụng quỹ đất sau khi di dời được ưu tiên để xây dựng, phát triển các công trình công cộng, cây xanh, bãi đỗ xe, công trình hạ tầng xã hội và kỹ thuật đô thị; không làm tăng chất tải cho khu vực nội thành, đảm bảo cân bằng nhu cầu về hạ tầng xã hội, kỹ thuật và môi trường đô thị, không được sử dụng để xây dựng chung cư cao tầng sai quy hoạch.

khu đất “kim cương” của Đại học Y tế công cộng ở 138 Giảng Võ thì biết. Sau khi Trường di dời tới trụ sở mới, trên khu đất rộng tới 15.600 m2 này mọc lên một tổ hợp dự án nhà cao tầng

Khu đất “kim cương” của Đại học Y tế công cộng ở 138 Giảng Võ dự kiến mọc lên một tổ hợp dự án nhà cao tầng.

 

Ấy thế mà, chỉ cần nhìn ngay sang khu đất “kim cương” của Đại học Y tế công cộng ở 138 Giảng Võ thì biết. Sau khi Trường di dời tới trụ sở mới, trên khu đất rộng tới 15.600 m2 này mọc lên một tổ hợp dự án nhà cao tầng, và cao đến 22 tầng.

Vậy thì cây xanh, bãi đỗ xe, hạ tầng công cộng ở đâu? Vậy thì giảm tải ở đâu? Vậy thì chống ùn tắc như thế nào đây?

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top