Aa

200 khách hàng khóc ròng vì trót “mua nhà trên giấy”

Thứ Hai, 16/10/2017 - 15:18

Một lần nữa bi kịch “mua nhà trên giấy” lại tái hiện ở dự án 34 Cầu Diễn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khi đến nay đã 6 năm trôi qua toà nhà cao 30 tầng vẫn chỉ là bãi đất trống.

Đại diện cho hơn 200 khách hàng mua nhà tại dự án, bà Lê Minh Nguyệt cho biết, năm 2010 bà mua căn hộ 34 Cầu Diễn với giá trên thị trường là 23,5 triệu đồng/m2, còn tại hợp đồng ký với chủ đầu tư chỉ bán giá 17,5 triệu đồng/m2. Tuy nhiên số tiền chênh mua căn hộ 80m2 là 500 triệu đồng không được phép ghi chứng từ.

“Chủ đầu tư hứa khi chưa thực hiện được dự án thì sẽ trả lãi 8%/năm. Nhưng hiện tại đã 6 năm trôi qua tôi chưa được nhận một đồng lãi nào. Bản thân chúng tôi gửi đơn lên công an nhiều lần và công an kết luận chủ đầu tư đã bỏ trốn” – Bà Nguyệt cho biết.

Dự án 34 Cầu Diễn với toà nhà cao 30 tầng đến nay vẫn chỉ là bãi đất trống.

Dự án 34 Cầu Diễn với toà nhà cao 30 tầng đến nay vẫn chỉ là bãi đất trống.

Ông Tiến – một khách hàng khác mua nhà tại dự án than thở: “Chúng tôi đều là cán bộ công nhân viên, đồng lương eo hẹp phải đi vay ngân hàng mua nhà. Nhưng hiện nay chủ đầu tư đã lừa đảo, chiếm đoạt hơn 200 tỷ đồng của chúng tôi rồi bỏ trốn trong khi giờ chúng tôi không có nhà để ở, các con phải đi thuê nhà”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, 6 năm trước, khoảng 1.800m2 đất tại tổ 34 Cầu Diễn, quận Bắc Từ Liêm mới chỉ được chấp thuận đề xuất dự án xây nhà chung cư. Nhưng chỉ bằng vài thủ thuật (dưới dạng hợp đồng hợp tác, đặt cọc), Công ty TNHH Đầu tư sản xuất dịch thương mại quốc tế Quân Thư đã khiến hàng trăm khách hàng mua nhà khi dự án còn nằm trên giấy.

Đặc biệt việc bán “khống” các căn hộ tại dự án 34 Cầu Diễn có nhiều doanh nghiệp lớn liên quan.

Cụ thể, ngày 9/7/2010, Công ty CP Tập đoàn xây dựng phát triển Đông Đô - BQP đã ký hợp đồng số 89/ HĐ-CTĐĐ hợp tác với Công ty CP đầu tư Okstar với nội dung: Hợp tác đầu tư xây dựng công trình nhà ở cao tầng để bán tại 34 Cầu Diễn - Từ Liêm - Hà Nội.

Tại vị trí này, Công ty Đông Đô - BQP có 1.536m2 được UBND thành phố Hà Nội cho phép xây dựng nhà ở để bán. Công ty Okstar có 266,4m2 nhận chuyển nhượng từ công ty CP Hà Đô, xây dựng nhà ở để bán cho cán bộ công nhân viên.

Bằng hợp đồng số 89, Công ty Đông Đô - BQP và Công ty Okstar thỏa thuận hợp nhất hai diện tích trên để thành ô đất có tổng diện tích khoảng 1.802,4m2.

Dưới hợp đồng vay vốn Công ty Quân Thư đã huy động hơn 200 tỷ đồng của hàng trăm khách hàng.

Dưới hợp đồng vay vốn Công ty Quân Thư đã huy động hơn 200 tỷ đồng của hàng trăm khách hàng.

Theo hợp đồng số 89 thì công ty Đông Đô - BQP là chủ sở hữu Dự án 34 Cầu Diễn, đồng ý để Công ty Okstar được là “đồng chủ dự án”. Công ty Đông Đô - BQP đứng chủ pháp nhân và là đại diện phối hợp với cơ quan chức năng để làm các thủ tục tiếp theo để triển khai dự án.

Thế nhưng, từ tháng 1/2011 Công ty Đông Đô - BQP, công ty Okstar đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty đầu tư thương mại và dịch vụ vận tải Quốc tế thành lập Liên danh để tham gia dự án nói trên. Theo bản hợp đồng này, công ty Đông Đô - BQP hợp tác với Công ty đầu tư thương mại, dịch vụ vận tải Quốc tế để triển khai xây dựng dự án, thực hiện các thủ tục xin phép UBND thành phố để điều chỉnh lại quy mô dự án.

Trong liên doanh này, Công ty đầu tư thương mại và dịch vụ vận tải Quốc tế phải góp vốn 70% tổng mức đầu tư dự án và góp vốn bằng tiền mặt. Đổi lại, Công ty đầu tư thương mại, dịch vụ vận tải Quốc tế sẽ được hưởng 70% lợi nhuận từ dự án sau khi trừ các chi phí hợp lý và thuế.

Căn cứ hợp đồng liên doanh nói trên, Công ty đầu tư thương mại, dịch vụ vận tải Quốc tế lại ký tiếp hợp đồng hợp tác đầu tư với công ty Quân Thư để thành lập pháp nhân mới là CP đầu tư Hưng Việt. Trong liên doanh này, công ty Quân Thư phải góp 85% tổng vốn đầu tư dự án. Đổi lại, công ty này được nhận sản phẩm dự án tương ứng với tỷ lệ góp vốn (85% diện tích của dự án).

Đến ngày 20/9/2011, Công ty đầu tư thương mại và dịch vụ vận tải Quốc tế đã có quyết định số 51/BB-HĐTV chuyển nhượng toàn bộ cổ phần trong công ty Hưng Việt cho công ty Quân Thư cũng như chuyển giao toàn quyền đầu tư của Công ty đầu tư thương mại và dịch vụ vận tải quốc tế tại dự án 34 Cầu Diễn cho công ty Quân Thư.

Công ty Đông Đô - BQP cùng có hợp đồng liên danh số 21/2011 với Công ty Quân Thư. Trong đó, mục đích hợp đồng là thành lập liên danh để tham gia thi công dự án.

Thực tế, với bản hợp đồng hợp tác ký với Công ty đầu tư thương mại và dịch vụ vận tải Quốc tế, từ đầy năm 2011- khi dự án còn “nằm trên giấy” - công ty Quân Thư đã huy động vốn của rất nhiều khách hàng.

Theo các hợp đồng mà công ty Quân Thư ký với khách hàng thì mỗi người sẽ phải nộp 1,4 tỷ đồng với mục đích vay để xây dựng tòa nhà chung cư 30 tầng tại tổ 34 thị trấn Cầu Diễn. 

Tiến độ nộp tiền chia làm nhiều đợt trong đó đợt 1 khách hàng nộp 10% tương đương 140 triệu đồng, các đợt còn lại đóng theo cam kết. Đổi lại, khách hàng cho vay vốn sẽ được hưởng quyền ưu tiên mua căn hộ thuộc dự án.

Giá mua bán tương ứng với tổng khoản vay dự kiến và lãi suất được hưởng bằng 0 hoặc hưởng lãi suất theo quy định hợp đồng 8% nếu khách hàng không thực hiện quyền ưu tiên mua dự án.

Trong hợp đồng, công ty Quân Thư cam kết khách hàng sẽ được mua căn hộ với diện tích 80m2 với giá 17,5 triệu đồng/m2 đã bao gồm thuế VAT.

Thời điểm dự kiến khởi công dự án quý II/2011 và hoàn thành quý II/2012. Tuy nhiên, tới thời điểm tháng 10/2017, dự án vẫn chỉ là bãi đất trống quây tôn, còn chủ đầu tư đã “bặt vô âm tín”.

Gần 200 khách hàng đề nghị Công ty Quân Thư “lộ diện” và trả lời về trách nhiệm pháp lý của mình về những giao dịch có dấu hiệu lừa đảo suốt nhiều năm qua.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top