Aa

23% tổng số vốn FDI của Việt Nam được "rót" vào bất động sản

Thứ Tư, 10/10/2018 - 01:01

Mới đây, tại buổi họp báo tổng quan về thị trường bất động sản Hà Nội quý III và xu hướng những tháng cuối năm, CBRE Việt Nam cho biết bất động sản thu hút 23% tổng số vốn FDI đổ vào Việt Nam trong 3 quý đầu năm 2018.

Theo thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), lũy kế đến tháng 7/2018, phân khúc này vẫn giữ vị trí thứ hai trong việc thu hút đầu tư FDI. Con số này cho thấy sự khả quan trong thu hút FDI vào bất động sản và tạo những tín hiệu tích cực đến với thị trường. Một thập kỷ trước, vốn FDI rót vào thị trường bất động sản Việt Nam chỉ chiếm 10% tổng số vốn. Số tiền này tăng dần trong giai đoạn từ 2015 đến 2017, trái ngược với sự sụt giảm không ngừng trong khoảng 2010 - 2013.

23% tổng số vốn FDI được đổ vào các dự án bất động sản đang phát triển.

23% tổng số vốn FDI được đổ vào các dự án bất động sản đang phát triển.

Điều này được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam chuẩn hoá thị trường, theo kịp các giá trị quốc tế. Thị trường bất động sản cũng sẽ được đa dạng hoá, phong phú hơn.

Tại cuộc họp báo, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE chi nhánh Hà Nội cho biết, trong quý III/2018, tại Hà Nội có gần 5.000 căn hộ chung cư được chào bán từ 24 dự án trên toàn thành phố, giảm khoảng 24% so với quý trước. Cùng đó, lượng thanh khoản đạt 4.300 căn hộ, cũng giảm khoảng 27% so với quý II/2018.

Lý giải về điều này, bà An cho rằng theo quy luật, quý III là thời điểm mà doanh số bán hàng không cao bởi có “tháng ngâu” và tâm lý của nhiều khách hàng “kiêng” mua nhà trong tháng này.

Mặc dù doanh số bán nhà giảm, nhưng số lượng đặt mua tại các dự án lớn vẫn đang tăng, cho thấy thị trường bất động sản vẫn thu hút được sự chú ý của người mua, bà An giải thích. Một phần là do nhiều khách hàng muốn chờ đợi các dự án mới chuẩn bị được giới thiệu vào cuối năm nay. Bắt được thị hiếu, chủ đầu tư cũng vì thế mà không vội vàng tung hàng vào thời điểm cuối quý III.

Theo CBRE, nổi bật nhất trong số các dự án được dự kiến sẽ ra mắt trong ba tháng qua là Vincity Ocean Park và Vincity Tây Mỗ Đại Mỗ.

Nguồn cung cho phân khúc trung cấp được dự báo sẽ tiếp tục thống trị thị trường, chiếm hơn 60% tổng các dự án được giới thiệu tại Hà nội năm nay.

Các dự án được tung ra trong quý này phần lớn nằm ở khu vực phía Tây và phía Nam thành phố, chiếm hơn 70% tổng số căn hộ mới được mở bán. Nguồn cung khu vực phía Đông trước đây không phổ biến bằng nhưng càng ngày càng thấy sự gia tăng do quỹ đất còn rất dồi dào.

Đáng chú ý, các nhà đầu tư tỏ ra rất quan tâm đến vùng ngoại ô của Thủ đô với nhiều dự án mới ở các huyện Thanh Trì và Hoài Đức.

Phân khúc chung cư tại Hà Nội dự kiến sẽ tăng 3-5% trong những tháng còn lại và thị trường sẽ phát triển tương đối lành mạnh. Bà An khẳng định sự gia tăng này là không đáng kể, do đó, loại bỏ những nghi ngờ về một “bong bóng” trong phân khúc chung cư.

Dài hạn, giá bán vẫn sẽ tiếp tục đi lên nhưng vẫn ở tốc độ vừa phải, ít có biến động. Sự tăng trưởng phù hợp giữa việc phát triển các dự án bất động sản, và đô thị hoá, dịch chuyển từ nông thôn lên thành thị mang lại nguồn nhu cầu dồi dào, là rất có lợi cho bất động sản nước nhà. Đây cũng chính là tiềm năng cho thị trường tăng trưởng và phát triển ổn định.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top