Aa

3 lý do khiến Thụy Sỹ trở thành thành phố đáng sống nhất thế giới

Chủ Nhật, 28/07/2019 - 06:01

Bảng xếp hạng “Những địa điểm đáng sống và làm việc nhất thế giới 2019” đã vinh danh Thụy Sỹ ở vị trí đầu tiên nhờ chất lượng cuộc sống tốt, mức lương cạnh tranh và cảnh quan tuyệt đẹp.

Mới đây, ngày 4/7 HSBC đã công bố danh sách top 10 thành phố đáng sống và làm việc nhất thế giới năm 2019. Đây đã là năm thứ 12 cuộc khảo sát này được thực hiện, nhằm thu thập quan điểm, ý kiến và kinh nghiệm của những người sống ở nước ngoài. Từ vị trí thứ 8 hồi năm ngoái, năm nay Thụy Sỹ đã đánh bật Singapore để giành ngôi đầu bảng xếp hạng với 3 lý do sau:

Chất lượng cuộc sống tốt

Thụy Sỹ là một trong những quốc gia đô thị hóa sớm và có những bước phát triển vượt bậc trong quy hoạch và hệ thống giao thông toàn diện đáp ứng nhu cầu của người dân, đồng thời có những tác động tích cực đến môi trường sống. 

Khác biệt với nhiều quốc gia trên thế giới, sự phát triển và thịnh vượng của đất nước này nằm ngoài “thước đo” của cao ốc hay những tòa nhà chọc trời. Thay vào đó là những tòa nhà mang kiến trúc thời trung cổ, những dãy phố được được quy hoạch theo hàng lối và có sự đồng nhất trong thiết kế tạo diện mạo đô thị mang dấu ấn và bản sắc riêng. 

Khung cảnh thành phố Zurich trong lành, yên ả.

Khung cảnh thành phố Zurich trong lành, yên ả.

Tại các thành phố, việc lập quy hoạch tổng thể đến những chính sách về không gian công cộng được quan tâm, chú trọng. Do vậy, vấn đề của các chính trị gia của thành phố hoặc của địa phương là biến nội dung này thành một phần quan trọng của quy hoạch đô thị. Hơn nữa, những chính sách và thiết kế không gian công cộng này cũng đã trở thành một mục tiêu quan trọng của rất nhiều các thành phố tại Thụy Sỹ kể từ những năm 1990. 

Thủ đô của Thụy Sĩ - Bern.

Thủ đô của Thụy Sỹ - Bern.

Không chỉ là một trong những đất nước có quy hoạch tốt nhất thế giới, mà mạng lưới giao thông công cộng tại đất nước này cũng được thúc đẩy mạnh mẽ.

Trong khi không ít những quốc gia trên thế giới đang phải đối mặt với “cơn ác mộng” về sự gia tăng của các phương tiện cá nhân, đặc biệt là ô tô; và các nhà quy hoạch thay vì quan tâm đến người dân lại mải quy hoạch “chạy theo” xe cộ; thì Thụy Sỹ đã giải quyết tốt bài toán này từ nhiều năm nay. 

Thay vì chờ đợi chính quyền đầu tư vào các dự án giao thông mới thì người dân thành phố lại mong muốn hệ thống giao thông công cộng vốn có phải được vận hành ngày một tốt hơn, hiệu quả hơn với những phương án quy hoạch tối ưu nhất.

Đồng thời kết hợp với thành tựu của công  nghệ, kỹ thuật hiện đại để đảm bảo mọi trải nghiệm của người dân thuận lợi và tiện nghi. 

Tàu điện là phương tiện giao thông chính trong thành phố.

Tàu điện là phương tiện giao thông chính trong thành phố.

Dựa trên mong muốn và nhu cầu của người dân, sau nhiều năm nỗ lực, chính quyền đã hoàn thiện được hệ thống giao thông công cộng với xe buýt, tàu hỏa, tàu thủy, phà hoạt động liên tục, đúng giờ và giá phí lại vô cùng rẻ.

Sự thành công của hệ thống giao thông này đã giảm được số lượng ô tô trên đường phố Thụy Sỹ. Điều này cũng có nghĩa rằng sẽ có ít ô nhiễm, ít tai nạn và nhiều không gian dành cho cộng đồng hơn thay vì xây dựng bãi đỗ xe.

Mức lương đáng mơ ước

Thụy Sỹ chỉ là đất nước nhỏ, núi đồi chiếm hầu hết lãnh thổ, hầu như không có mấy đồng bằng. Mặt khác, cũng không có nhiều tài nguyên khoáng sản, điều kiện tự nhiên cũng rất xấu. Thế nhưng, nhiều năm qua, ngân hàng thế giới đánh giá Thụy Sỹ là đất nước giàu nhất thế giới, thu nhập bình quân đầu người vượt ngưỡng 40.000 USD.

Bởi lẽ một phần do Thụy Sỹ là một quốc gia trung lập, trong vòng 200 năm không hề xảy ra chiến tranh. Chính vì hòa bình kéo dài đã thu hút rất nhiều công ty, tập đoàn nổi tiếng trên thế giới đến đặt trụ sở chính và hoạt động kinh doanh. Do đó, kinh tế của đất nước này ngày càng vững chắc. Đặc biệt hơn nữa, Thụy Sỹ không có tình trạng tham nhũng, tham ô. Sự điều hành của chính phủ cực tốt, do đó cuộc sống của người dân được đảm bảo và ngày càng nâng cao.

Cảnh quan tuyệt đẹp

Điều tạo nên vẻ đẹp của Thụy Sỹ được thể hiện ngay trong lối quy hoạch đô thị của đất nước này. Không hào nhoáng, xa hoa bởi những công trình kiến trúc hiện đại mà đô thị được thiết kế phù hợp, hài hòa với những công trình kiến trúc cổ, với nhịp sống của người dân, tạo nên diện mạo của một đô thị đáng sống. 

Diện mạo đô thị khang trang, đồng bộ.

Diện mạo đô thị khang trang, đồng bộ.

Không chỉ vậy, Thụy Sỹ còn đẹp bởi phong cảnh núi non trùng điệp. Đỉnh núi Alps cao hùng vĩ phủ đầy tuyết trắng, những hồ nước trong xanh, những thung lũng mát mẻ màu ngọc lục bảo, những dòng sông uốn quanh thành phố hay các vùng nông thôn ven hồ đẹp như tranh vẽ. 

Mỗi tiểu bang của đất nước này lại mang một vẻ đẹp riêng, chính điều này đã tạo nên sức hút thu hút khách du lịch đến với quốc gia xinh đẹp này. 

 thiên nhiên thanh bình tại các ngôi làng ngoại ô thành phố

Thiên nhiên thanh bình tại các ngôi làng ngoại ô thành phố

Với 3 lý do trên, Thụy Sỹ xứng đáng trở thành quốc gia đáng sống và làm việc nhất thế giới./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top