Aa

3 xu hướng trên thị trường BĐS Mỹ năm 2017

Thứ Bảy, 19/11/2016 - 08:40

Bùng nổ các dự án nhà ở tại những vùng ngoại ô, sự “tấn công” vào thị trường của thế hệ Y cũng như mối liên hệ giữa Fed và Trump là những xu hướng sẽ diễn ra trong ngành công nghiệp BĐS Hoa Kỳ trong năm 2017 mà bất cứ nhà đầu tư nào có quyết định “đổ tiền” vào thị trường này cũng cần biết.

Cuối năm 2016, có một bước ngoặt làm khuynh đảo chính trường và thương trường không chỉ riêng nước Mỹ mà còn cả thế giới đó là kết quả cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ với phần thắng áp đảo thuộc về vị tỷ phú BĐS Donald Trump.

Ngay sau khi kết quả này được công bố, người ta đã tranh nhau đưa ra các dự đoán về những thay đổi sẽ diễn ra với ngành công nghiệp BĐS của xứ sở cờ hoa nói riêng và thế giới nói chung. Tuy nhiên, các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực này đưa ra nhận định rằng, chiến thắng của ôngTrump chỉ là một trong nhiều nguyên nhân gây ra những thay đổi trên thị trường nhà đất Mỹ trong năm tới. Dù có hay không có thông tin ông Trump làm tổng thống kế nhiệm của Mỹ thì mọi điều đều có thể diễn ra trong giới BĐS, khu vực được xem là “khó tính” và luôn luôn tạo ra sự bất ngờ này.

Dưới đây là 5 xu hướng sẽ diễn ra trong ngành công nghiệp BĐS Hoa Kỳ năm 2017 do trang Market Watch đưa ra. Nếu là một nhà đầu tư địa ốc tại thị trường này, bạn không nên bỏ qua bài viết đầy hữu ích dưới đây.

Dự án tại các vùng ngoại ô “lên ngôi”

Năm 2017, những dự án sang trọng, đắt tiền tại các đô thị sẽ bị chiếm chỗ bởi sự chuyển dịch mạnh mẽ nhu cầu từ nội thành hay trung tâm thành phố ra các vùng ngoại ô.

Cộng đồng cư dân tại các vùng ngoại ô sẽ là một trong những xu hướng đáng chú ý của BĐS Mỹ trong năm 2017

Cộng đồng cư dân tại các vùng ngoại ô sẽ là một trong những xu hướng đáng chú ý của BĐS Mỹ trong năm 2017

Năm vừa qua, đã có rất nhiều ý tưởng, sáng kiến về việc mở rộng “phong cách ngoại ô” tại Mỹ, tiêu biểu như là “McMansion” - một kiểu nhà có kích thước nhỏ được xây dựng từ những vật liệu giá rẻ, nhiều tài liệu còn sử dụng từ ngữ này với nghĩa chê bai hàng loạt các ngôi nhà được tạo nên từ những vật liệu kém chất lượng, rẻ mạt và có nhiều lỗ hổng kiến thức - và “strip mall” - một kiểu trung tâm mua sắm “bình dân”.

Trên thực tế, ngoại ô không còn là phong cách nữa mà nó sẽ trở thành một xu hướng trong năm 2017 với việc chuyển dịch cư dân từ trung tâm các thành phố ra những vùng ngoại thành.

“Hiện nay, tại các khu ngoại ô đang mọc lên rất nhiều các tiện nghi đô thị nhằm tạo ra một môi trường mà mọi người có thể sống, làm việc và vui chơi như ở những vùng trung tâm đô thị”, Peter Burley, một giám đốc điều hành bất động sản ở Oak Park, tiểu bang Illinois cho biết. 

Người ta gọi xu hướng phát triển này với cái tên “surban”, kết hợp bởi 2 từ “urban” (đô thị) và “suburban” (ngoại ô) để thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của các thành phố dân cư tại những khu vực xung quanh trung tâm thành phố lớn.

“Kết hợp giữa ngoại ô và nội thành không còn dừng lại ở hai từ “xu hướng” nữa mà nó đang trở thành một lối sống mới của rất nhiều người bởi nó đáp ứng được nhu cầu của họ về những ưu điểm của cả hai “thế giới”, Danielle Leach, một chuyên gia tư vấn cao cấp của Công ty tư vấn BĐS John Burns tại Chicago cho biết. “Bạn vừa có thể đi bộ đi làm hay đi đến các cửa hàng tạp hóa, công viên, khu vui chơi giải trí như ở thành phố, vừa có thể tận hưởng không khí trong lành, những cảnh đẹp thiên nhiên chỉ có ở các vùng quê, ngoài ra, tại đây chủ yếu tập trung các trường công lập thay vì tư nhân như ở nội thành với độ tin cậy cao”, ông nói thêm.

Trong giai đoạn từ năm 2010 – 2015, lượng cư dân tại các cộng đồng ngoại ô đã tăng 71%, cao hơn rất nhiều so với mức tăng chỉ 15% tại các đô thị. Theo dự đoán, con số này sẽ tăng lên khoảng 80% trong vòng 1 thập kỷ tới.

Ông Bill Endsley làm việc tại Liên đoàn Bất động sản quốc tế cho biết, các dự án này được xây dựng theo hướng “mở” nhằm chào đón tất cả các nhà đầu tư chứ không theo kiểu độc quyền như ở các trung tâm thành phố, do đó giá nhà ở tại đây sẽ rẻ hơn rất nhiều.

Thế hệ Millennial tiến vào thị trường

Millennial - Thế hệ

Millennial - Thế hệ "vàng" của BĐS xứ sở cờ hoa

Theo Hiệp hội môi giới quốc gia Mỹ (NAR), đang ngày càng có nhiều người thuộc thế hệ Millennial hay còn gọi là thế hệ Y – thế hệ những người sinh ra trong khoảng thời gian từ đầu thập niên 1980 đến hết năm 1990 – đang có dự định sở hữu cho mình một ngôi nhà riêng trong năm 2017, cụ thể hơn là những tháng đầu năm. 

Nhiều người trong nhóm Millennial đã có một khoản tiết kiệm đủ để mua một ngôi nhà theo đúng nghĩa chứ không còn chỉ dừng lại ở các căn hộ chung cư hay các “starter home” (kiểu nhà được thiết kế và xây dựng đặc biệt nhằm đáp ứng nhu cầu của những người trẻ muốn mua nhà). Kết hợp với mức lãi suất thấp mà thị trường đang có, các Millenial có thể mua nhiều ngôi nhà hơn các nhà đầu tư BĐS có thể nghĩ, trích lời bà Jessica Lautz, giám đốc quản lý nghiên cứu tại NAR.

Thật vậy, theo số liệu thu thập của NAR, trong năm 2016, 17% người mua dưới 35 tuổi tại Mỹ có thể tiết kiệm một khoản đủ để thanh toán khoản tiền mua nhà trong vòng một năm, con số này được đánh giá là khá cao so với mức chỉ 14% ở các nhóm tuổi còn lại. Còn với thời gian thanh toán ngắn hơn, khoảng 37% người mua thế hệ Y có khả năng trả tiền mua nhà trong vòng 6 tháng, tuy thấp hơn so với mức 46% của các thế hệ khác, nhưng 37% vẫn là một con số khá lớn.

Donald Trump và Fed

Thời điểm trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ với khả năng chiến thắng cao thuộc về vị tỷ phú BĐS Donal Trump, ông Dennis Lockhart, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Atlanta đã nói rằng “sự hỗn loạn của cuộc bầu cử” có thể buộc Fed phải dừng lại việc tăng lãi suất trong năm nay.

Tuy nhiên, phản ứng tăng mạnh nhất trong vòng 13 năm qua của đồng đô la xanh đã cho thấy rằng các nhà đầu tư rất tin tưởng là Fed sẽ tăng lãi suất trong tháng 12 tới đây.

Chiến thắng của Donald Trump làm chao đảo thị trường tài chính, giới truyền thông và có lẽ cả ngành công nghiệp BĐS Mỹ

Chiến thắng của Donald Trump làm chao đảo thị trường tài chính, giới truyền thông và có lẽ cả ngành công nghiệp BĐS Mỹ

Tăng thì tăng, nhưng tăng bao nhiêu mới là quan trọng. Các chuyên gia trong lĩnh vực thì cho rằng việc tăng quá nhiều là không thể xảy ra.

“Tôi không tin rằng sẽ có bất cứ sự thay đổi đáng kể nào trong lãi suất, ít nhất là trong thời gian ngắn tới đây. Vì vậy một môi trường lãi suất thấp sẽ không thể thay đổi”, ông Rick Sharga, phó chủ tịch điều hành của Ten-X, trước đây Auction.com, một trang web đấu giá bất động sản, cho biết.

Bên cạnh đó, ông Rick Sharga, lựa chọn Donald Trump làm Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ là một lựa chọn tốt cho thị trường BĐS và các khoản thế chấp trong thời gian dài. “Ông ấy cam kết mang đến những thay đổi về pháp lý cho ngành công nghiệp dịch vụ tài chính, đây sẽ là chìa khóa để mở cửa cho những người mua nhà đầu tiên xưa nay vốn bị “trói” trong những tiêu chuẩn tín dụng vô cùng chặt chẽ, ông này cho biết.

Kết quả là nhu cầu mua nhà và lượng người mua nhà vẫn sẽ tăng trong năm 2017, đây sẽ là một tin tốt cho thị trường BĐS “đói ăn” cả về khách mua lẫn người bán.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top