Aa

5 tác động của làn sóng FDI vào bất động sản Việt Nam

Thứ Năm, 08/02/2018 - 14:01

Cẩn trọng với chiêu thức bán tháo nhà đất thu hồi vốn trả nợ mùa cuối năm; Nỗi khổ của khách hàng căng băng rôn đòi nhà ngày giáp Tết; Phân khúc chung cư vẫn là tâm điểm của thị trường năm 2018; Nhiều nơi đã cấp phép xây dựng condotel theo hình thức căn hộ lưu trú; 5 tác động của làn sóng FDI vào bất động sản Việt Nam;… là những tin tức nổi bật về bất động sản 24 giờ qua.

5 tác động của làn sóng FDI vào bất động sản Việt Nam

Giám đốc đầu tư Savills Việt Nam, Tiến sĩ Sử Ngọc Khương cho biết, theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), năm 2017, bất động sản là lĩnh vực đứng thứ 3 về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (cả vốn trực tiếp - FDI và góp vốn mua cổ phần), với 3,05 tỷ USD, chiếm 8,5% tổng vốn đăng ký.

Tương ứng với giá trị, dòng vốn này mang đến nhiều lợi thế cho thị trường Việt Nam. Ông Khương chỉ ra 5 tác động tích cực của vốn đầu tư nước ngoài vào thị trường địa ốc trong nước.

Bất động sản trong nước sẽ đón nhận nhiều nhân tố tích cực khi làn sóng doanh nghiệp FDI (nước ngoài) gia nhập thị trường Việt Nam. Ảnh: Vũ Lê.

Bất động sản trong nước sẽ đón nhận nhiều nhân tố tích cực khi làn sóng doanh nghiệp FDI (nước ngoài) gia nhập thị trường Việt Nam. Ảnh: Vũ Lê.

Thứ nhất: Dòng vốn ngoại dịch chuyển vào bất động sản Việt Nam đem lại nguồn lực về vốn khá lớn, giúp thị trường giảm bớt sự phụ thuộc vào dòng vốn nội tại của thị trường nội địa.

Thứ hai: Sự hiện diện của các nhà đầu tư ngoại sẽ đem tới thị trường những kinh nghiệm chuyên môn sâu rộng, thúc đẩy cải cách và phát triển ở tất cả các lĩnh vực và phân khúc, giúp đưa thị trường Việt Nam đến gần hơn với các nước phát triển trong khu vực.

Xem chi tiết tại đây.

Nhiều nơi đã cấp phép xây dựng condotel theo hình thức căn hộ lưu trú

Bộ Xây dựng cho biết vài năm trở lại đây có xuất hiện loại hình bất động sản mới là căn hộ du lịch (condotel) và văn phòng kết hợp lưu trú (officetel). Một số địa phương đã cấp phép xây dựng các căn hộ loại này theo hình thức căn hộ lưu trú.

Ngày 27/9/2017, Bộ Xây dựng đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình đầu tư kinh doanh các công trình xây dựng đa năng có kết hợp chức năng để ở. Bộ Xây dựng cũng đồng thời đề xuất giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến quy chuẩn, tiêu chuẩn, phương thức kinh doanh, quản lý vận hành đối với loại hình công trình căn hộ văn phòng (officetel).

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đề nghị giao Bộ Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện các quy định của pháp luật đất đai về chế độ quản lý, sử dụng, cấp Giấy chứng nhận đối với đất xây dựng, kinh doanh các loại cơ sở lưu trú du lịch (theo quy định của luật Du lịch số 09/2017/QH14) và văn phòng kết hợp lưu trú (officetel).

Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện các quy định liên quan đến chính sách tài chính đất đai đối với các dự án có loại hình cơ sở lưu trú (theo quy định của luật Du lịch 2017) và văn phòng kết hợp lưu trú (officetel).

Bộ Xây dựng cũng đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến phát triển và quản lý hoạt động kinh doanh các loại cơ sở lưu trú du lịch (khách sạn, biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, nhà nghỉ du lịch, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê,...) theo quy định của Luật Du lịch 2017.

Xem chi tiết tại đây.

Phân khúc chung cư vẫn là tâm điểm của thị trường năm 2018

Thị phần các căn hộ trung cấp và bình dân tiếp tục được mở rộng. Tại TP.HCM, trong năm qua, tổng nguồn cung đạt 31.106 căn. Trong đó, nguồn cung căn hộ trung cấp với mức giá chào bán từ 18 - 34 triệu đồng/m2 chiếm 64% tổng nguồn cung năm 2017 (so với 40% trong năm 2015) cho thấy sự chuyển dịch mạnh mẽ của thị trường để đáp ứng nhu cầu của người mua để ở và tạo nền tảng cho thị trường bền vững.

Cơ hội sở hữu nhà ở mở rộng hơn với sự hỗ trợ vốn từ ngân hàng và các chủ đầu tư. Ảnh: Lê Toàn.

Cơ hội sở hữu nhà ở mở rộng hơn với sự hỗ trợ vốn từ ngân hàng và các chủ đầu tư. Ảnh: Lê Toàn.

Tình hình tiêu thụ, năm 2017, tổng lượng căn bán được tại thị trường TP.HCM đạt 32.905 căn, giảm 5% so với năm trước, nhưng là năm đầu tiên trong vòng 5 năm qua ghi nhận số căn bán được nhiều hơn tổng số căn mới chào bán trong năm. Xét về phân khúc, phân khúc trung cấp chiếm 60% số căn bán được trong năm 2017.

Còn tại Hà Nội, trong năm 2017 ghi nhận có 35.000 căn hộ mới được chào bán, tăng 16% so với năm 2016. Đây cũng là mức mở bán mới cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Trong đó, phân khúc trung cấp và bình dân tiếp tục chiếm lĩnh thị trường với tổng cộng 80% nguồn cung mới. Về tiêu thụ, trong năm 2017, có 23.000 giao dịch thành công, tăng 12% so với năm 2016.

Xem chi tiết tại đây.

Trang trí nhà cửa hợp phong thủy đón Tết 2018

Tết đến, chỉ cần một vài thao tác trang trí nhà cửa đơn giản sẽ giúp cho không gian sống nhà bạn ngập tràn không khí Tết, để đón một năm mới an lành, thịnh vượng, phúc lộc dồi dào. Khi năm mới đến mọi thứ trong gia đình đều phải mới mẻ, đầy đủ thì cả năm mới được sung túc, an khang. Trong đó, việc trang hoàng lại nhà cửa là rất quan trọng, dù có bộn bề công việc tới đâu cũng không ai có thể bỏ qua công đoạn này, và một ít kiến thức nhỏ này có thể giúp bạn vừa trang hoàng nhà cửa đón Tết, vừa rước tài lộc vì hợp phong thủy.

Năm mới nhiều người có thói quen sơn mới ngôi nhà hay dùng giấy dán tường. Việc này rất nên làm vì nó thể hiện sự yêu thương trân trọng ngôi nhà của bạn. Hãy sơn màu sắc yêu thích, phù hợp với căn nhà lên những bức tường hoặc cánh cổng cũ. Những việc trang trí nhà cửa đơn giản như vậy cũng sẽ làm ngôi nhà của bạn trông mới mẻ và tươi sáng hơn gấp nhiều lần.

Bạn cũng có thể thay đổi màu sơn tường theo chủ đề, cá tính hoặc màu hợp với cung mệnh chủ nhà. Giấy dán tường cần chọn một mảng tường chủ đạo trong ngôi nhà để trang trí mẫu giấy dán tường phù hợp, ưu tiên các gam màu ấm nóng, ngôi nhà sẽ tràn ngập không khí xuân.

Vệ sinh nhà cửa gần như là quan trọng nhất trong việc trang trí, nhất là khi bạn đã sơn lại ngôi nhà. Việc này theo phong thủy là giúp gạt bỏ đi những cái cũ, mang lại may mắn cho gia đình vào năm mới. Bạn hãy dọn dẹp lại nhà cửa, sắp xếp lại đồ đạc trong căn nhà cho ngay ngắn, chỉn chu. Những việc cụ thể như: lau chùi lại salon, bộ bàn ghế, lựa chọn bộ cốc chén mới, sắp xếp gọn gàng lại giá để đồ, chén, bát đũa, vệ sinh bếp thật sạch sẽ và các dụng cụ nấu nướng, mua ga trải giường mới.

Xem chi tiết tại đây.

Nỗi khổ của khách hàng căng băng rôn đòi nhà ngày giáp Tết

Đã hai cái Tết trôi qua, năm nào chị Lê Ái cũng mong ngóng sớm được đón năm mới trong căn hộ mà gia đình đã tích cóp và vay mượn để mua tại dự án Bright City. Chị mừng vì đây là dự án nhà ở xã hội nên giá chỉ hơn chục triệu mỗi m2, rẻ hơn khá nhiều so với những dự án thương mại ở khu vực lân cận. Càng gần Tết, niềm mong mỏi có nhà của những người lao động nghèo xa quê như chị càng nhiều hơn bao giờ hết.

Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang. Lẽ ra, vào giờ này, gia đình chị Ái có thể tất bật trang hoàng nhà cửa để đón Tết Mậu Tuất trong căn nhà mới. Nhưng thay vào đó, chị cùng nhiều khách hàng mua nhà tại dự án Bright City lại phải ra đường căng băng rôn đòi chủ đầu tư sớm hoàn thiện dự án và bàn giao nhà. 

Cư dân Bright City căng băng rôn phản đối chủ đầu tư.

Cư dân Bright City căng băng rôn phản đối chủ đầu tư.

Trái ngược với sự mong ngóng từng ngày của khách hàng, tiến độ của dự án nằm trên mặt đường Quốc lộ 32, thuộc huyện Hoài Đức, Hà Nội, lại chậm như rùa. Những khách hàng như chị Ái càng mong đợi bao nhiêu thì càng thất vọng bấy nhiêu vì dự án gần như đã ngừng thi công từ hơn nửa năm nay.

Chị Ái kể, chủ đầu tư cam kết sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào quý 4/2017, nhưng đến nay, toàn bộ bốn tòa nhà của dự án vẫn đang nằm bất động sau khi đã đổ xong khung bê tông. Hầu như không có tín hiệu nào cho thấy dự án sẽ tiếp tục thi công khiến các khách hàng càng nóng ruột.

Xem chi tiết tại đây.

Đồng Nai: Diện tích đất tối thiểu 60m2 mới được tách thửa

Diện tích tối thiểu của thửa đất sau khi tách thửa: Các phường và các xã Hóa An, Tân Hạnh, Hiệp Hòa thuộc thành phố Biên Hòa và các phường thuộc thị xã Long Khánh diện tích tối thiểu thửa đất là 60m2; các xã An Hòa, Long Hưng, Phước Tân, Tam Phước thuộc thành phố Biên Hòa và các thị trấn thuộc các huyện diện tích tối thiểu là 80m2; các xã còn lại thuộc thị xã Long Khánh và các huyện diện tích tối thiểu tách thửa là 100m2.

Về kích thước thửa đất hình thành sau khi tách thửa: Thửa đất thuộc địa bàn các phường, xã thuộc thành phố Biên Hòa; các phường thuộc thị xã Long Khánh; các thị trấn thuộc các huyện mà vị trí tiếp giáp với đường phố có lộ giới lớn hơn hoặc bằng 20m thì thửa đất hình thành sau tách thửa phải có chiều rộng lớn hơn hoặc bằng 5m.

Đối với thửa đất thuộc các phường, xã thuộc thành phố Biên Hòa; các phường thuộc thị xã Long Khánh; các thị trấn thuộc các huyện mà vị trí tiếp giáp với đường phố có lộ giới nhỏ hơn 20m thì các thửa đất phải có chiều rộng lớn hơn hoặc bằng 4m. Đối với thửa đất thuộc các xã còn lại thuộc các huyện thì các thửa đất phải có chiều rộng lớn hơn hoặc bằng 4,5m.

Xem chi tiết tại đây.

Cẩn trọng với chiêu thức bán tháo nhà đất thu hồi vốn trả nợ mùa cuối năm

Cuối năm là thời điểm các ngân hàng thi nhau rao bán các tài sản là bất động sản để thanh lý, những lô đất rộng cả trăm mét vuông, cả nghìn mét vuông trên những trục đường lớn cũng đang được nhiều ngân hàng thông báo thanh lý.

Không những vậy, rất nhiều người dân phản ánh cuộc sống thường nhật của họ thời gian giáp Tết gần như bị đảo lộn bởi tràn ngập thông tin chào bán, chào mời qua điện thoại cá nhân. Tuy nhiên, điều phiền phức nhất mà người dân hiện đang gặp phải là các "cò" nhà đất không phải gọi điện thoại trực tiếp mà đã sử dụng một tổng đài chung để thực hiện việc quảng bá. 

Trong đó, có những khu đất được chào bán với giá rất "rẻ bèo" vì lý do người bán đang cần tiền gấp để trả nợ ngân hàng hoặc dọn đi nơi khác sinh sông...

Trong vai khách hàng, chúng tôi liên hệ hỏi mua một thửa đất được giới thiệu ở phường Phước Long A, Q.9. Một nhân viên kinh doanh giới thiệu đang làm một công ty bất động sản trên địa bàn Q.2, khẳng định đây là tài sản nhà băng thanh lý. Thế nhưng khi chúng tôi hỏi ngân hàng nào thanh lý thì nhân viên này "né tránh" trả lời.

Vấn đề này không quan trọng. Quan trọng là khi anh mua sẽ được ngân hàng ACB hỗ trợ vay vốn lên đến 25 năm". Rồi nhân viên này giới thiệu giá bán từ 12 - 15 triệu/m2. Khách hàng chỉ cần thanh toán khoảng 80%, chờ đến khi pháp lý hoàn chỉnh sẽ thanh toán tiếp.

Tương tự, dạo quanh một số khu vực thuộc Đảo Kim Cương (quận 2), chúng tôi bắt gặp rất nhiều tờ rơi rao bán nhà đất giá rẻ để thu hồi vốn nhanh trả nợ. "Vì lỡ vay vốn ngân hàng làm ăn cả năm nay, trả tiền lãi không nổi nữa và muốn thu hồi vốn để có tiền về quê ăn Tết nên tôi phải chấp nhận bán lại lô đất này giá chỉ 6 triệu đồng/m2", anh Tâm, nhân viên môi giới cho biết.

Khi được chúng tôi hỏi về tính pháp lý của lô đất này, cũng như các loại giấy tờ liên quan thì anh Tâm nói rằng nếu chịu thanh toán 95% giá trị thửa đất sẽ được làm thủ tục cấp giấy chủ quyền ngay, và luôn khuyên khách hàng nên yên tâm vì dự án hoàn toàn đảm bảo pháp lý.

Xem chi tiết tại đây.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top