Aa

5 ứng dụng vào công trình xanh để tốt cho sức khỏe

Thứ Sáu, 02/11/2018 - 23:30

Tại Hội nghị Quốc tế năm 2018 bàn về các thiết kế xanh, các chuyên gia đã thảo luận về sự thay đổi của các tòa nhà và tác động của chúng đối với sức khỏe con người trong việc đổi mới quản lí, xây dựng và thiết kế các tòa nhà.

Theo một nghiên cứu mới đây về ảnh hưởng của các công trình xanh tới vấn đề sức khỏe và năng suất làm việc của con người thì một môi trường trong lành, bền vững là điều vô cùng quan trọng, đặc biệt là trong việc đem lại cảm giác thoải mái, hạnh phúc.

Khái niệm các công trình xanh ban đầu chỉ là việc giảm tác động của các tòa nhà đối với môi trường thông qua việc cải thiện các vấn đề liên quan đến quản lí rác thải và tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, từ khi vấn đề sức khỏe và chăm sóc sức khỏe của nhân viên và người lao động trên toàn cầu nhận được nhiều sự quan tâm, các nhà phát triển xây dựng không chỉ tạo nên các tòa nhà vượt qua mục đích môi trường mà còn cung cấp các tính năng sinh học lành mạnh giúp tạo môi trường làm việc hiệu quả, mạnh khỏe cho người lao động.

Tại Singapore, chương trình Green Mark for Health Workplace (Không gian xanh cho môi trường làm việc khỏe mạnh hơn) được triển khai nhằm nâng cao sức khỏe của nhân viên cũng như tạo môi trường làm việc bền vững, thuận lợi trong các tòa nhà, văn phòng. Tương tự như chương trình này, Tiêu chuẩn xây dựng các tòa nhà đạt chuẩn được quản lí bởi Viện Xây dựng và Phát triển đô thị Quốc tế(IWBI) có trụ sở đặt tại New York (Mỹ) chuyên đánh giá các tòa nhà dựa theo mức độ khỏe mạnh được tích hợp trong môi trường làm việc.

Nhiều doanh nghiệp đang nhận ra lợi ích của việc nâng cao sức khỏe của nhân viên đối với công việc kinh doanh của mình và đang cố gắng kết hợp các yếu tố cải thiện sức khỏe vào môi trường làm việc, tạo cảm giác hài lòng và mới mẻ cho nhân viên về công việc. Theo bà Emma McMahon, Giám đốc Đầu tư và Phát triển bền vững tại CBRE, để trở thành một công ty dịch vụ thương mại bất động sản thực sự, các doanh nghiệp cần nhận ra tầm quan trọng của việ giảm thiểu những rủi ro không mong đợi cũng như sự vắng mặt của nhân viên trong quá trình làm việc bằng cách cải thiện và tạo ra một môi trường làm việc lành mạnh, hiệu quả.

“Khoảng 90% chi phí cho các dự án của các công ty dựa vào nguồn lợi nhuận kiếm từ người lao động”, McMahon, trưởng ban tổ chức Hội nghị Quốc tế Xây dựng các công trình xanh – môi trường làm việc khỏe mạnh cho biết: "Chúng ta có tiềm năng rất lớn trong việc phát triển lợi ích từ các vấn đề liên quan đến sức khỏe, chi phí, tiền lương của nhân viên".

Xây dựng môi trường làm việc lành mạnh

Bà Neo Yi Lin, Phó Giám đốc Bộ phận Y tế và Tiếp xúc Cộng đồng tại Ban Xúc Tiến Y tế (HPB), cho biết: "Nhiều công ty đang áp dụng những cách giải quyết này và nhận thấy rõ về giá trị của việc chú trọng sức khỏe của nhân viên. Mọi người làm việc trong những môi trường như vậy thường cảm thấy thích thú hơn và ngày càng càng có nhiều người muốn thuê và làm việc tại các tòa nhà, văn phòng như thế này. Đồng thời họ cũng nhận thức đúng hơn về uy tín, chất lượng của các nhà đầu tư phát triển. Ở một thị trường cạnh tranh quyết liệt, bạn không thể chỉ đơn thuần là cạnh tranh về giá cả thuê văn phòng".

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, các công trình xanh cung cấp môi trường làm việc rất có lợi cho sức khỏe của con người nhờ vào các nhân tố như ánh sáng tự nhiên hay không khí trong lành hơn. Một nghiên cứu năm 2017 được tiến hành bởi các nhà khoa học đến từ Đại học Harvard, Đại học Syracuse và Đại học Y khoa SUNY Upstate về những tác động của các công trình xanh đối với khả năng nhận thức của con người đã chỉ ra rằng: nhân viên làm việc trong một môi trường văn phòng xanh có năng suất làm việc cao hơn trong các tòa nhà thông thường khác. Những người làm việc trong môi trường thông thoáng tốt cũng sẽ có khả năng nhận thức tốt hơn về các tình huống trong công việc.

Theo bà McMahon, sự gia tăng mối quan tâm về việc ảnh hưởng của các công trình xanh đối với sưac khỏe con người đã phần nào phản ánh những thay đổi về văn hóa tại nơi làm việc. Bà nói: “Chúng ta thường ngồi làm việc trong một không gian văn phòng nhỏ hẹp và được phép hút thuốc lá. Không gian làm việc trong quá khứ giờ đã thay đổi hoàn toàn”.

Ngày nay, ngành công nghiệp đang chứng kiến sự đổi mới với nhiều sáng tạo mới mẻ khiến các tòa nhà dần trở nên hữu ích hơn với con người. Tại Hội nghị Xây dựng, các chuyên gia đã chia sẻ một số cách tích hợp các yếu tố giúp nâng cao sức khỏe vào môi trường làm việc sao cho hiệu quả.

Văn phòng GSK Asia tại Singapore kết hợp giữa cây xanh ở mọi cấp độ của tòa nhà.

Văn phòng GSK Asia tại Singapore xanh hóa nhờ ứng dụng cây xanh vào thiết kế

Xanh hóa các văn phòng nhờ các tính năng sinh học

Khi vấn đề đô thị hóa toàn cầu diễn ra nhanh chóng, con người ngày càng bị hạn chế tiếp xúc với thiên nhiên, đặc biệt là đối với bộ phận nhân viên văn phòng, họ dành tới 90% thời gian của mình trong các tòa nhà và công trình. Để giảm thiểu căng thẳng về vấn đề môi trường đô thị, những thiết kế xây dựng với các tính năng từ sinh học nhằm mục đích đưa tự nhiên vào không gian làm việc. Các tính năng này bao gồm cả việc trồng các loại cây, sử dụng ánh sáng tự nhiên, xây dựng những bức tường xanh lẫn thiết kế đồ ngoại thất với hoa văn bằng gỗ và màu sắc tạo cảm giác về thiên nhiên.

Một nghiên cứu phát triển đã chỉ ra rằng, sinh vật học có tác động khác biệt đến vấn đề sinh lý và tâm lý của con người. Việc tích hợp các yếu tố kết nối con người với thiên nhiên như vậy giúp giảm căng thẳng, cải thiện năng suất làm việc và thúc đẩy khả năng sáng tạo của nhân viên.

Cung cấp chế độ ăn uống khỏe mạnh

Các công ty đang cung cấp những lựa chọn về đồ ăn và thức uống lành mạnh hơn cho nhân viên của mình bằng cách bỏ vào tủ lạnh đồ uống không ga hay đồ ăn nhẹ như trái cây, hoa quả thay vì những đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ, chất béo. Một số công ty thậm chí còn sử dụng máy xay sinh tố để làm đồ uống nhằm cắt giảm sự lệ thuộc của nhân viên vào cà phê. Chế độ dinh dưỡng tốt tác động tích cực rõ ràng đến người lao động. Khi đem so sánh các yếu tố về không gian tự nhiên, ánh sáng ban ngày hay việc tập luyện thể thao thì chế độ dinh dưỡng được coi là nhân tố hàng đầu ảnh hưởng tới năng suất làm việc vì chiếm tới 52%, theo nghiên cứu của CBRE.

Bà McMahon cũng cho rằng chế độ ăn uống tác động trực tiếp đối với con người bởi “chúng ta có thể cảm nhận được những gì mình ăn vào cơ thể và cảm thấy thế nào sau khi ăn”.

Theo Neo, các nghiên cứu của HPB cho thấy có nhiều nhân viên văn phòng ở Singapore bị béo phì hoặc thừa cân hơn so với những người thất nghiệp. Ngoài ra, số lượng người mắc bệnh ung thư hay béo phì cùn sẽ gia tăng đáng kể. McMahon cho biết thêm, Hội đồng Quản trị đang làm việc với các nhà điều hành căng tin mà khách hàng chủ yếu của họ là nhân viên văn phòng nhằm đem lại chế độ ăn uống lành mạnh hơn với giá cả phải chăng dành cho khách hàng.

Một bức tường ứng dụng cây xanh

Một bức tường ứng dụng cây xanh

Khuyến khích các hoạt động vận động thể chất

Các công trình xanh đã tạo ra một môi trường thuận lợi cho sức khỏe người lao động bằng cách tạo ra nhiều cơ hội hoạt động thể chất hơn cho nhân viên. Cơ sở vật chất cùng các trang thiết bị giúp tập luyện thể thao có sẵn ở các văn phòng trong khi phí trông coi xe đạp được giữ ở mức hợp lí nhằm khuyến khích nhân viên tham gia các hoạt động thể dục thể thao cũng như rèn luyện một lối sống lành mạnh.

Công ty dược phẩm toàn cầu GlaxoSmithKline (GSK) khuyến khích nhân viên tập thể dục tại trụ sở châu Á đặt tại Singapore với cầu thang bộ rộng trên 6 cấp độ thay vì sử dụng thang máy. Công ty xây dựng nội thất Singapore, Link Link, đã đạt danh hiệu Green Mark Platinum, danh hiệu cao nhất dành cho công trình xanh ở Singapore vì đã khuyến khích nhân viên tổ chức các lớp thể dục, vận động giữ dáng trong suốt thời gian nghỉ trưa. Phát biểu tại IGBC, Tổng Giám đốc Jacson Chok nói rằng, các công ty đã tích cực cố gắng thuyết phục nhân viên của mình tham gia vào các buổi tập luyện thể dục cũng như các cuộc chạy thi cùng nhau.

Cho phép thời gian và không gian để “giải độc”

Cũng giống như các doanh nghiệp khác khuyến khích lối sống lành mạnh tại nơi làm việc, các công ty đang cố gắng giảm tình trạng căng thẳng về công việc cũng như cải thiện vấn đề sức khỏe và tâm sinh lý cho nhân viên bằng cách cung cấp không gian để họ thư giãn. Các phòng trống được chuyển đổi thành phòng tập yoga, pilates, thậm chí còn có cả ghế massage và chỗ ngủ cho nhân viên nghỉ ngơi, thư giãn.

Theo bà McMahon, nhu cầu về những chiếc túi ngủ ngày một tăng cao trong những năm gần đây. Các công ty đa quốc gia, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang giới thiệu cho nhân viên của mình các cơ sở chăm sóc sức khỏe để thư giãn nghỉ ngơi sau lịch trình làm việc bận rộn cả tuần.

Trồng cây tạo không gian mở

Không gian làm việc chung không chỉ cắt giảm chi phí cho các nhà doanh nghiệp mà còn giúp nâng cao tình trạng sức khỏe của nhân viên cũng như động viên họ chăm chỉ đi làm. Việc hoạt động như một hệ sinh thái mở chia sẻ về tài năng, các dịch vụ và môi trường tạo cơ hội thuận lợi cho việc xã hội hóa và trau dồi kiến thức. Không gian làm việc mở khuyến khích mọi người di chuyển, hợp tác, cải thiện sự năng động và nâng cao sức khỏe tâm sinh lý cho mọi người.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top