Aa

6 quy tắc vứt bỏ đồ của lối sống tối giản

Chủ Nhật, 29/10/2017 - 03:00

Tâm lý tiếc của luôn khiến chúng ta chất đầy đồ đạc trong nhà mà không nỡ vứt đi món nào. Tuy nhiên với lối sống tối giản, chúng ta hoàn toàn có thể nhẹ nhàng vứt bỏ đồ với những quy tắc rất đơn giản.

Quy tắc 1: Vứt bỏ suy nghĩ "không bỏ được"

Suy nghĩ "không bỏ được" dường như đã ăn sâu vào suy nghĩ của đa số chúng ta. Nếu ý thức được tại sao không thể vứt đi được thì dần dần chúng ta sẽ làm được và quyết định vứt bỏ sẽ không còn phụ thuộc vào tính cách của bạn. Thực tế không tồn tại kiểu người "không thể vứt bỏ đồ đạc", chỉ đơn giản là bạn chưa rèn luyện được kỹ năng vứt bỏ đồ đạc mà thôi.

Quy tắc 2: Vứt đồ không phải mình đang "mất đi" mà là đang "được lợi"

Khi vứt bỏ đồ đạc, chúng ta thường có cảm giác mất mát. Nhưng hãy nói lời chào thân ái với suy nghĩ ấy đi. Vì thứ bạn có được còn nhiều hơn tưởng tượng. Đó là thời gian, không gian, là việc dọn dẹp dễ dàng, là sự tự do hay là năng lượng cho bản thân. Bới vậy khi vứt thứ gì đó, đừng nghĩ đến chúng nữa mà hãy nghĩ đến những lợi ích chúng mang lại.

Chẳng có thứ gì là không thể vứt với người sống tối giản. (Ảnh minh họa)

Chẳng có thứ gì là không thể vứt với người sống tối giản. (Ảnh minh họa)

Quy tắc 3: Xác định lý do không thể bỏ được

Chắc hẳn không có mấy người chỉ trong một đêm có thể trở thành người tối giản được. Không dám vứt đồ không phải là điều gì đáng xấu hổ, nhưng trước hết bạn cũng cần làm rõ lý do vì sao không nỡ vứt đồ như vậy. 

Có rất nhiều lý do: Bởi những thứ này đắt tiền, vứt đi thì thật tội lỗi. Hoặc cũng có thể vì tôi cảm giác như mình đang vứt bỏ những kỷ niệm đáng nhớ... Thậm chí đơn giản việc vứt đồ thật phiền toái.

Nói tóm lại, lúc bắt đầu bạn có thể không vứt được gì cả, nhưng phải xác định rõ lý do không vứt đi được là gì.

Quy tắc 4: Không có chuyện không vứt được chỉ đơn giản là không thích mà thôi

Khi người ta nói không làm được tức là người ta không muốn làm. Một nhà triết học đã nói như vậy. Tất cả các lý do bạn đưa ra cho việc không vứt đồ thực ra chỉ là bạn ngại việc vứt đồ tốn công sức hay quá phiền toái mà thôi.

Nếu bạn chỉ muốn được an nhàn khi để mọi thứ nguyên vị trí thì chẳng mấy chốc bạn sẽ bị chôn vùi trong đống đồ đạc khổng lồ. Bạn hãy nghĩ đến cảm giác ấy mỗi khi muốn vứt đồ đi.

Quy tắc 5: Hãy vứt bỏ ngay bây giờ, vứt bỏ chính là khởi đầu cho mọi thứ

"Khi nào có thời gian, tôi sẽ vứt bớt đồ" - câu nói này quá quen với chúng ta. "Khi nào" có thể là vĩnh viễn chúng ta chẳng vứt gì đi. 

Không phải là khi bình tĩnh suy nghĩ lại thì bạn mới vứt được cái gì đó đi, ngược lại, sau khi vứt đồ đi, chúng ta có thể tĩnh tâm suy nghĩ về nhiều thứ. Cũng không phải vì có thời gian mà bạn mới vứt được đồ mà sau khi vứt bớt đồ, bạn mới có thời gian cho mình. 

Nếu không vứt đồ ngay bây giờ, bạn sẽ chẳng bao giờ vứt được cái gì.

Quy tắc 6: Sau khi vứt, chẳng có món đồ gì khiến bạn nuối tiếc 

Cảm giác phiền toái khi phải vứt thứ gì đó đi chính là sự lo lắng của chúng ta. Thực tế rất nhiều người sống tối giản đã không phải ôm chăn tiếc nuối một món đồ nào khi vứt đi cả. Họ luôn thấy rằng: Vứt được một món đồ đi thật là tốt, sống thư thái hơn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top