Aa

7 dự án nhà ở xã hội sáng tạo trên thế giới

Chủ Nhật, 04/06/2017 - 07:17

Sau khi phát hành sách về Những dự án nhà ở cộng đồng tốt nhất Châu Âu, kiến trúc sư Paul Karakusevic, đồng thời là tác giả của cuốn sách đã chỉ ra 7 dự án nhà ở xã hội mà ông cho rằng đặc biệt sáng tạo.

Karakusevic là kiến trúc sư ở London, ông đã có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực xây dựng. Ông hy vọng những nghiên cứu của mình sẽ là nguồn cảm hứng cho các kiến trúc sư khác ở Anh, nơi có nhu cần xây dựng nhà ở xã hội cao.

Cuốn sách nghiên cứu 24 công trình kiến trúc sáng tạo bởi: Assemble, Lacaton & Vassal, Mecanoo và Sergison Bates; trong đó, kiến trúc sư Paul Karakusevic và đồng nghiệp của ông Abigail Batchelor là đồng thiết kế. Một loạt các mô hình của những công trình này cũng được trưng bày trong cuộc triển lãm tại trụ sở Royal Academy of Bristish ở London.

Các mô hình dự án nhà ở xã hội trong cuốn sách được trưng bày tại triển lãm RIBA trong tháng 5/2017

Các mô hình dự án nhà ở xã hội trong cuốn sách được trưng bày tại Triển lãm RIBA trong tháng 5/2017

Ông chia sẻ: “Đây là khoảng thời gian náo nhiệt trong lĩnh vực nhà ở khu vực công tại Châu Âu. Chính quyền địa phương và các nhóm cộng đồng ở Anh đang tạo nên những điều tốt đẹp, họ đang xây dựng một thiết kế đầy sự tự tin và hoài bão của thời đại. Đây là thứ mà chúng ta đã không được tận mắt nhìn thấy kể từ cuối những năm 1970”.

Dưới đây là 7 dự án chính được Karakusevic lựa chọn từ cuốn sách:

Goldsmith,  Anh, thiết kế bởi Mikhail Riches

105 căn hộ trong tòa nhà này được xây dựng bởi Hội đồng thành phố Norwich, chúng đạt các tiêu chuẩn về sự bền vững Passivhaus và nhanh chóng trở thành dự án lớn nhất thuộc phân khúc này ở Anh.

Tour Bois le Pretre, Pháp, kiến trúc sư Lacaton & Vassal và Druot

 

Một tòa tháp được xây dựng năm 1961 ở vùng ngoại ô Paris đã được cải tạo thành dự án nhà ở mang đầy tính sáng tạo này. Việc cải tạo bao gồm: mở rộng diện tích, cung cấp cho cư dân thêm nhiều không gian hơn thông qua quá trình xây dựng các khu vườn mùa đông.

Carré Lumière, Pháp, Kiến trúc LAN

Hai tòa nhà hình phong bì được bố trí bao quanh sân nhỏ để xây dựng nên 72 căn hộ. Mỗi ngôi nhà đều có khu vườn mùa đông đa chức năng và có thể điều khiển khí hậu bằng cách sử dụng cửa chớp và màn chắn điều chỉnh được.

Kings Crescent, Anh, do Karakusevic Carson Architects và Henley Halebrown thiết kế

Vùng đất Hackney được xây dựng lần đầu tiên ngay sau Thế chiến II. Sau khi được nâng cấp, khu đất có tất cả 756 ngôi nhà. Các kiến trúc sư đã thiết kế thêm các tòa nhà mới để hoàn thiện phần sân trong và tạo ra cảnh quan mới cho đường phố.

Paspoel Anders, Bỉ, được tạo nên bởi Kiến trúc S333 Chủ nghĩa đô thị

192 căn hộ và trung tâm cộng đồng được xây dựng sau khi tu sửa một khu đất cũ ở vùng ngoại ô Tongeren. Dự án này tận dụng “hình thức ngăn chặn” để tạo nên những không gian chung và những ngưỡng cửa phong phú, đa dạng.

Bacton Estate, Anh, thiết kế bởi kiến trúc sư công ty Karakusevic Carson

Đây là một dự án khác của công ty Karakusevic, vùng đất được tân trang lại ở Camden của London, cung cấp 314 căn nhà, bao gồm những nhà phố có 3, 4 và 5 tầng.

Knikflats, Hà Lan, BIQ/Hans van der Heijden thiết kế

Được chỉ đạo bởi Hiệp hội nhà ở Woonbron, dự án nhà ở xã hội trên đã xây dựng lại 4 trong tổng số 15 tòa nhà- những tòa tạo thành một vùng đất hậu chiến tranh gần Amsterdam. Dự án làm thay đổi việc sử dụng diện tích đất và mở rộng không gian sống, phá vỡ quy mô ban đầu.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top