Chính sách

7 hành vi có thể bị cấm trong hoạt động xây dựng và đầu tư sân golf

Chính sách - 23:30, 27/10/2018 G10T+7 - Minh Đức

Đất rừng tự nhiên thuộc quy hoạch; đất trồng lúa trừ đất trồng lúa một số vụ năng suất thấp, hiệu quả kinh tế không cao cũng nằm trong danh mục các loại đất không được sử dụng để xây dựng sân golf.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý Dự thảo Nghị định về đầu tư xây dựng và kinh doanh sân golf, trong đó nêu rõ về 7 hành vi bị cấm trong hoạt động xây dựng và đầu tư sân golf, cụ thể:

Thứ nhất là hành vi xây dựng sân golf khi chưa có quyết định chủ trương đầu tư; Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt.

Thứ hai là cấm sử dụng đất sân golf không đúng mục đích.

Thứ ba là kinh doanh sân golf và các dịch vụ liên quan không đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật về đầu tư, nghị định này và pháp luật có liên quan.

Thứ tư là hành vi lợi dụng kinh doanh sân golf để tổ chức hoạt động đánh bạc trái phép.

Thứ năm là cản trở hoặc không chấp hành công tác kiểm tra, thanh tra của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Thứ sáu là không cung cấp thông tin hoặc không báo cáo khi cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền yêu cầu theo quy định của pháp luật.

Thứ bảy là các hành vi bị cấm khác theo quy định của pháp luật.

Dự thảo Nghị định cũng nêu rõ, các loại đất không được sử dụng để xây dựng sân golf gồm: Đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh thuộc quy hoạch, kế hoạch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Đất rừng tự nhiên thuộc quy hoạch; đất trồng lúa trừ đất trồng lúa một số vụ năng suất thấp, hiệu quả kinh tế không cao và đáp ứng điều kiện về chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa theo quy định của pháp luật. Đất quy hoạch xây dựng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu đô thị.

Không được sử dụng đất xây dựng sân golf và công trình phụ trợ để xây dựng nhà ở thương mại hoặc sử dụng vào mục đích khác. Không được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch xây dựng sân golf đã phê duyệt để xây dựng nhà ở thương mại.

Thời gian xây dựng và đưa vào hoạt động dự án sân golf không được quá 36 tháng kể từ ngày nhà đầu tư được quyết định giao đất, cho thuê đất.

Nhà đầu tư phải cam kết hỗ trợ tái định cư, bố trí việc làm cho người bị thu hồi đất theo phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư Dự án sân golf. Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư với Dự án sân golf.

Nhà đầu tư chỉ được triển khai sau khi có quyết định chủ trương đầu tư hoặc được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và hoàn thành thủ tục phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định của pháp luật.

Để có cơ sở xây dựng Dự thảo Nghị định, trước đó Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản đề nghị các địa phương đánh giá chung về tình hình thực hiện các dự án sân golf trên địa bàn, trong đó nêu rõ số lượng, quy mô, tổng diện tích đất sử dụng để xây dựng sân golf. Diện tích đất nông nghiệp được chuyển mục đích sử dụng, đóng góp của các dự án cho thu ngân sách, tạo việc làm cho địa phương đồng thời rà soát, đánh giá tình hình thực hiện Quyết định 1946 ngày 26/11/2009 và Chỉ thị số 11 ngày 18/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó nêu rõ những mặt tích cực, hạn chế, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện. Đề xuất định hướng soạn thảo các quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh sân golf và quản lý nhà nước đối với dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh sân golf.

Cùng với sự hội nhập quốc tế hơn 30 năm, môn thể thao gofl ở Việt Nam cũng đã phát triển. Từ chỗ golf Việt Nam chưa có tên trên bản đồ golf thế giới, đến nay, cả nước hiện có hơn 60 sân golf đi vào hoạt động và gần 100 sân golf nằm trong quy hoạch xây dựng đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó có đến vài chục sân tập golf tại các tỉnh, thành phố. Với những lợi thế về điều kiện tự nhiên vốn có, cùng với mức thu nhập bình quân ngày càng tăng cao, Việt Nam cần có quy mô và tốc độ phát triển golf mạnh mẽ hơn nữa để sánh kịp với các nước khác trong khu vực và thế giới.

Bạn đang đọc bài viết 7 hành vi có thể bị cấm trong hoạt động xây dựng và đầu tư sân golf tại chuyên mục Chính sách của Đô thị mới. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Cùng chuyên mục