Aa

9 thực trạng đáng lo ngại của thị trường địa ốc TP.HCM

Thứ Sáu, 18/08/2017 - 04:45

Nguồn cung bất động sản tăng nhưng sức tiêu thụ giảm đang tạo nên nhiều áp lực đè nặng thị trường.

Ngày 16/8, tại hội thảo Giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản cuối năm 2017 do báo Thanh Niên tổ chức, Tiến sĩ Đinh Thế Hiển đã đưa ra nhiều dự báo thận trọng cho những tháng còn lại của năm. Theo chuyên gia này, thị trường địa ốc đang tiềm ẩn khá nhiều dấu hiệu đáng quan ngại.

Thứ nhất: Nguồn cung căn hộ 6 tháng đầu năm cao tương đương so với cùng kỳ năm 2016 và vẫn trong xu thế cung lớn hơn cầu. Trong khi đó, lượng tiêu thụ 6 tháng này đã có sự sụt giảm so với năm ngoái khiến hàng tồn kho tăng cao. Sự giảm tốc là dấu hiệu đầu tiên cho sự bất ổn.

Thứ hai: Ông Hiển dẫn dữ liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố tháng 5/2017, thu nhập bình quân và năng suất lao động thấp sẽ làm hạn chế nhóm khách hàng mua nhà để ở tại TP HCM trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa vẫn diễn ra mạnh mẽ. Đây là thách thức không hề nhỏ cho đô thị hơn 10 triệu dân này.

Thứ ba: Chuyên gia này tiếp tục dẫn nguồn từ báo cáo của IMF, tốc độ tăng trưởng tín dụng diễn ra rất nhanh nhưng kinh tế phát triển không tương xứng khiến hiệu quả tín dụng và tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư đã xấu đi.

Thứ tư: Nguồn vốn vay dành cho bất động sản có thể gặp khó khăn do chính sách thắt chặt tín dụng sẽ được áp dụng.

Sức mua giảm, nguồn cung tăng, tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư bất động sản không còn hấp dẫn như trước đang là những dấu hiệu đáng quan ngại tại thị trường TP HCM. Ảnh: Lucas Nguyễn

Sức mua giảm, nguồn cung tăng, tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư bất động sản không còn hấp dẫn như trước đang là những dấu hiệu đáng quan ngại tại thị trường TP HCM. Ảnh: Lucas Nguyễn

Thứ năm: Giá bất động sản tại TP HCM trong giai đoạn 2015-2017 đã tăng khá cao và điều này có thể trở thành rào cản khả năng tăng giá trong thời gian tới.

Thứ sáu: Nhiều dự án căn hộ cao cấp tại TP HCM đi vào giai đoạn giao nhà, áp lực cho thuê và thoát hàng ngày càng lớn. Thị trường căn hộ cao cấp đối mặt với kịch bản giảm tốc, trừ phân khúc căn hộ trung cấp trở xuống.

Thứ bảy: Căn hộ giá rẻ, bình dân vẫn có nhu cầu lớn nhất tại Sài Gòn, tính đến cột mốc cuối năm 2017 và một vài năm tới. Tuy nhiên, nếu vị trí và hạ tầng quá kém sẽ rất khó sinh lợi cho nhà đầu tư và không dễ bán hàng.

Thứ tám: Đất nền có thể bị chững lại khi nhà đầu tư khó tìm được khả năng khai thác trong thời gian tới. Đặc biệt nếu dòng vốn lớn đổ vào đất nền có sử dụng đòn bẩy tài chính sẽ dẫn đến mất an toàn cho suất đầu tư.

Thứ chín: Bất động sản nghỉ dưỡng lân cận TP HCM và các thành phố biển sẽ gặp khó khăn do áp lực cạnh tranh quá lớn và cuộc đua thoát hàng có thể diễn ra khốc liệt.

Bên cạnh góc nhìn đầy thận trọng của chuyên gia Đinh Thế Hiển, tại hội thảo, Luật sư Bùi Quang Tín chỉ ra điểm sáng lạc quan của thị trường bất động sản TP HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Theo ông Tín, trong năm 2017 lãi suất tại Việt Nam đang trên đà giảm và trong những năm tới có xu hướng ngày càng điều chỉnh đi xuống, hòa chung với mặt bằng lãi suất của các nước trong khu vực và trên thế giới.

Đây là điều kiện thuận lợi, sẽ tác động trực tiếp đến thị trường địa ốc. Bởi lẽ, hiện nay trên 50% vốn mua, đầu tư bất động sản có nguồn gốc vay từ ngân hàng. Điểm tích cực nhất có thể thấy là cơ hội để người mua nhà và cả các đơn vị phát triển dự án có thể tiếp cận vốn rẻ hơn trước.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top