Aa

94% người dân “quên” bổ sung i-ốt trong thực phẩm hàng ngày

Thứ Bảy, 23/12/2017 - 05:26

Nhiều gia đình vẫn chưa thực sự quan tâm đến việc sử dụng, bổ sung i-ốt, vi chất dinh dưỡng trong thực phẩm hàng ngày.

I-ốt là một loại vi chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể cần được cung cấp hàng ngày để giúp bảo vệ và nâng cao sức khỏe, cũng như trí tuệ. Mặc dù lượng i-ốt cần cung cấp hàng ngày là không nhiều nhưng không thể thiếu. 

Tuy nhiên, nghiên cứu của Bộ Y tế mới công bố tuần qua cho thấy chỉ có 6% người dân sử dụng muối tăng cường i-ốt trong bữa ăn hàng ngày (chủ yếu là tại miền núi). Thói quen ăn uống của người dân trên cả nước đã có nhiều thay đổi trong những năm qua. Phần lớn người dân Việt sử dụng bột canh, hạt nêm, nước mắm và các gia vị khác.

Thói quen này khiến Việt Nam đã trở thành một trong 19 quốc gia thiếu hụt i-ốt nghiêm trọng gây ra các dối loạn và phát sinh nhiều căn bệnh. 

Vi chất dinh dưỡng thiết yếu cho mọi người, mọi nhà.

I-ốt là vi chất dinh dưỡng thiết yếu cho mọi gia đình, mọi lứa tuổi.(Ảnh: Nguồn internet)

Thiếu iốt dẫn đến thiếu hoóc-môn tuyến giáp và ảnh hưởng tới nhiều chức năng quan trọng, gây ra nhiều rối loạn khác nhau gọi chung là “các rối loạn do thiếu i-ốt”. Để lại những hậu quả nghiêm trọng như: Bướu cổ, chậm phát triển trí tuệ, chiều cao, chậm phát triển sinh dục, đần độn, điếc, lác mắt, liệt cứng chi, sẩy thai tự nhiên, đẻ non, thai chết lưu...

Trẻ em và phụ nữ tuổi sinh đẻ là đối tượng có nguy cơ cao bị thiếu i-ốt, trong đó đã có những tổn thương do thiếu i-ốt gây ra và không có cách nào chữa được. 
 
Phân biệt các loại thực phẩm chứa i-ốt trong nhà bếp hàng ngày (Ảnh: Hà Nguyễn)

Phân biệt các loại thực phẩm chứa i-ốt trong nhà bếp hàng ngày (Ảnh: Hà Nguyễn)

Ngoài việc lựa chọn những thực phẩm tươi ngon, bổ dưỡng các bậc phụ huynh cần lưu ý việc phân biệt các thực phẩm có nhiều i-ốt và vi chất dinh dưỡng để có thể đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Không phải bất kì sản phẩm nào từ muối cũng chứa i-ốt và các chất dinh dưỡng. Vì vậy, nếu chỉ có muối ăn được trộn i-ốt, lượng i-ốt sẽ là không đủ để phòng chống tình trạng thiếu hụt i-ốt hiện nay. Và một vấn đề đặt ra cho các tổ chức, doanh nghiệp cũng như toàn xã hội cần phải thực hiện đó là phải thật nghiêm túc trong việc tăng cường bổ sung i-ốt cũng như các vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm hàng ngày.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top