Aa

Ăn chay chữa bệnh (1): Giảm nguy cơ “bệnh từ miệng mà vào”

Thứ Tư, 17/01/2018 - 23:00

Nhịp sống công nghiệp, tần suất lao động cao, chế độ ăn nhanh nhiều chất béo, ngủ nghỉ không khoa học, khiến không ít người phải đối diện với nguy cơ bệnh tật và tăng cân khó kiểm soát. Để đảm bảo sức khỏe, nhiều người tìm đến giải pháp ăn chay để phòng và chữa bệnh…

Có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

Theo một số nghiên cứu khoa học của các nhà dinh dưỡng, ăn chay rất có lợi cho sức khỏe, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tai biến mạch máu não, đái tháo đường và ung thư.

Một nghiên cứu khoa học tại Mỹ với cho 47.000 người, cho thấy: Nhóm ăn chay và ăn nhiều rau quả có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn nhóm ăn mặn khoảng 20%; giảm nguy cơ tai biến mạch máu não đến 22%; giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, ruột, và phổi so với chế độ ăn mặn.

Thực phẩm chay

Thực phẩm chay, các loai ngũ cốc các loại đậu, quả óc chó, hạt sen, hạnh nhân..., là những sản phẩm giàu dưỡng chất, tốt cho sức khỏe.

Một nghiên cứu khác trên 26.000 người Mỹ cũng chứng minh, người ăn chay có tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường thấp hơn người ăn mặn khoảng 25%. 

Với thực đơn dưới 10% năng lượng, giống như ăn chay, áp dụng cho một số bệnh nhân đái tháo đường, kết quả 40% số bệnh nhân đái tháo đường không còn cần đến insulin; 71% trong số bệnh nhân điều trị đái tháo đường do chỉ số glycemic thấp, không phải tiếp tục điều trị. Trong cùng thời gian, nồng độ đường trong máu giảm 24%, cholesterol giảm 30%...

Người Việt, nhất là giới trẻ quan tâm nhiều đến chế độ ăn uống thực dưỡng, giảm cholesterol, tốt cho hệ tim mạch, hệ tiêu hóa...

Người Việt, nhất là giới trẻ quan tâm nhiều đến chế độ ăn uống thực dưỡng, giảm cholesterol, tốt cho hệ tim mạch, hệ tiêu hóa... (Ảnh: Nguyễn Hạnh)

Từ những lợi ích thiết thực đó, ăn chay được rất nhiều người trên thế giới hưởng ứng, trong đó có một số không nhỏ là người Việt. Tuy chưa có số liệu chính thức về số người ăn chay ở Việt Nam, nhưng sự có mặt của nhiều nhà hàng và quán ăn kinh doanh thực phẩm chay, cùng lượng khách ngày một đông cho thấy, số người ăn chay ở nước ta đã tăng đáng kể trong thời gian gần đây.

Ngành kinh doanh thực phẩm chay phát triển

Tìm hiểu được biết, tại Hà Nội, nhà hàng bán cỗ chay, buffett chay đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm của thực khách. Nhiều nhà hàng ăn uống, ngoài các món ăn Âu, Á đặc sắc, truyền thống hoặc món chuyên Hàn Quốc, Nhật Bản…, các nhà hàng này còn nhận đặt cơm chay, cỗ chay hoặc chế biến các món chay theo yêu cầu của thực khách.

Tại Hà Nội, ngành kinh doanh thực phẩm chay tương đối phát triển. Ngoài cơm chay, bún chay, phở chay, buffet chay, những loại bánh truyền thống làm từ ngũ cốc, các loại hạt cũng được nhiều thực khách ưa thích (Ảnh: Nguyễn Hạnh)

Tại Hà Nội, ngành kinh doanh thực phẩm chay tương đối phát triển. (Ảnh: Nguyễn Hạnh)

Có thể kể đến một vài nhà hàng chuyên chay nổi tiếng ở Hà Nội như Loving Hút, Bồ Đề Tâm, Nàng Tấm, cơm chay Trúc Lâm Trai… Những nhà hàng chay này có thực đơn chay phong phú, gồm bún, phở, cơm chay, cỗ chay, buffet chay. Giá trung bình cho mỗi suất chay khoảng từ 80.000 – 100.000 đồng/người.

Đặc biệt, ở một số nhà hàng chay cao cấp, giá một mâm cỗ chay dao động từ 1,2 - 1,5 triệu đồng/ mâm. Thậm chí, có những mâm cỗ chay lên tới vài triệu đồng.

Theo chủ quán cơm chay Âu Lạc ở đường Nguyễn Văn Cừ (Gia Lâm – Hà Nội), số lượng khách đến quán khá ổn định và luôn có dấu hiệu tăng chứ không giảm theo thời gian.

Người ăn chay lưu tâm đến lựa chọn thực phẩm sạch, thực phẩm chức năng cung cấp vi chất, các loại dầu thực vật tách béo như dầu hướng dương, dầu hạt cải... (Ảnh Nguyễn Hạnh)

Người ăn chay lưu tâm đến lựa chọn thực phẩm sạch, thực phẩm chức năng cung cấp vi chất, các loại dầu thực vật tách béo như dầu hướng dương, dầu hạt cải... (Ảnh Nguyễn Hạnh)

Chủ quán cơm Âu Lạc cũng cho biết, nhiều nhà hàng chay ở Hà Nội, sau một thời gian mở cửa đã phát triển thành 3 - 4 chi nhánh. Thời điểm cuối năm, trước và sau Tết Nguyên đán, do nhu cầu liên hoan, lễ lạt nhiều nên có rất nhiều người đặt cỗ chay và cơm chay.

Để kiểm chứng, một buổi trưa muộn cuối tuần, phóng viên gọi điện tới số hotline của một số nhà hàng chay, buffet chay như Ngọc Mai Vàng, Trúc Lâm Trai, Loving Hút… Tất cả các chi nhánh của các nhà hàng này ở trung tâm thành phố đều đã kín khách đặt chỗ. Nhân viên sale của một nhà hàng chay cho biết, muốn “giữ chỗ” phải đặt trước nửa buổi.

(còn nữa)

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top