Aa

Ba thành phố thông minh trên thế giới

Thứ Ba, 02/10/2018 - 03:30

Nhiều nước trên thế giới đang hướng đến khái niệm thành phố thông minh, tìm cách áp dụng những công nghệ mới nhằm nâng cao tính bền vững, chất lượng cuộc sống cho người dân.

Barcelona, Tây Ban Nha

Thành phố Barcelona luôn nằm trong top hàng đầu các bảng xếp hạng về thành phố thông minh. Nơi đây hiện có hơn 100 dự án đang hoạt động, từ hệ thống đèn giao thông, đỗ xe thông minh, dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa cho người già và người khuyết tật cho tới việc phủ sóng Internet không dây công cộng khắp mọi nơi. Barcelona cũng là một trong số thành phố tiên phong trên thế giới trong việc sử dụng năng lượng Mặt trời. Năm 2014, Barcelona nhận được danh hiệu Thủ đô sáng tạo của châu Âu.

Helsinki, Phần Lan

Helsinki là thành phố được đánh giá cao nhờ dữ liệu mở và minh bạch với hơn 1.200 kho dữ liệu mở. Thành phố có hẳn một khu vực gọi là quận Kalasatama, là nơi phát triển và thử nghiệm những dịch vụ thông minh và công nghệ mới. Các dự án đáng chú ý bao gồm hệ thống tự động thu gom chất thải, giúp giảm lưu lượng xe chở rác tới 80 - 90%, mạng lưới điện thông minh và hệ thống giám sát thời gian thực giúp giảm 15% lượng tiêu thụ năng lượng.

Singapore

Singapore đang hướng tới mục tiêu trở thành "Quốc gia thông minh" đầu tiên trên thế giới. Trung tâm của chiến lược này là một nền tảng kết nối và thu thập dữ liệu thông qua các hộp thông minh chứa cảm biến đặt trong thành phố. Các dữ liệu tập hợp được sẽ đưa vào mô hình thành phố ảo 3 chiều, giúp nhà quản lý lên kế hoạch, tính toán phương án cho cơ sở hạ tầng và giao thông. Hiện người dân Singapore có thể tiếp cận 98% dịch vụ hành chính trên mạng.

*Tiêu đề bài viết đã được thay đổi

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top